Kết nối những miền quê

Thứ Tư, 05/07/2023 | 16:09

Trong những năm qua, nhờ vận dụng linh hoạt các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, mạng lưới giao thông trên địa bàn các huyện đã được quy hoạch, đầu tư, phát triển ngày càng đồng bộ, đường ô tô từ trung tâm huyện đến các xã 100% đã được nhựa hóa. Các tuyến đường nông thôn cơ bản đã bê-tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản, phát triển kinh tế...

Học sinh xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân) đến trường thuận tiện, không còn cảnh phải “lụy” đò qua sông.

Đồng bộ, thông suốt

Quay ngược thời gian trở về những năm đầu khi tái lập tỉnh mới thấy, để có được diện mạo như hôm nay, Bạc Liêu đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu. Khi ấy, tính cả đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị chỉ vỏn vẹn 161km đường kiên cố các loại. Trong đó, chỉ có 44km đường láng nhựa, 68km đường đá dăm và đất đỏ, 24km đường đá cấp phối, 25km đường bê-tông. Các tuyến đường tỉnh có mặt đường rộng chỉ 3,5m và các cầu đều có tải trọng khai thác thấp dưới 8 tấn, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng đường bộ.

Qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển gắn với 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010 - 2020, hệ thống đường giao thông đã có những bước tiến vượt bậc. Hiện toàn tỉnh có trên 4.077km đường, bao gồm quốc lộ 128,23km, đường tỉnh 239,95km, đường huyện 182,173km, đường đô thị 196,50km, đường xã 3.274,08km, đường đê kết hợp giao thông 54km… Đặc biệt là trong năm 2020, Tỉnh ủy chọn xây dựng hoàn thiện giao thông nông thôn (GTNT) gắn với thực hiện hoàn thành các tiêu chí về giao thông trong xây dựng NTM làm khâu đột phá, đã cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển và mở ra nhiều cơ hội cho nông nghiệp - nông thôn phát triển.

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng GTNT ở các xã NTM đã tạo nên hệ thống kết nối phủ kín ấp liền ấp, xã liền xã với hệ thống đường xã, đường trục các ấp được đầu tư xây dựng hơn 3.274km; tổng số cầu lớn, nhỏ trên đường xã, đường trục các ấp là 2.433 cây. Ông Nguyễn Minh Trường (xã Hưng Phú, huyện Phước Long) phấn khởi: “Trước đây muốn đi lên huyện hay ra xã thì phải bơi xuồng hoặc lội tắt đường đồng rất vất vả và mất nhiều thời gian. Còn bây giờ, chỉ cần dắt xe ra khỏi nhà là có thể chạy một mạch liền qua mấy xã. Nhờ vậy mà đời sống kinh tế, bộ mặt nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại, phát triển hơn trước rất nhiều”. Niềm vui của ông Trường cũng là niềm vui chung của người dân toàn tỉnh trước sự phát triển mạnh mẽ mạng lưới giao thông của tỉnh.

Lực lượng Công an huyện Phước Long cùng với người dân ra quân dặm vá lộ nông thôn xuống cấp. Ảnh: C.L

Khi lòng dân đồng thuận

Chuyện người dân tự nguyện hiến đất để làm GTNT, xây dựng các công trình công cộng không còn là chuyện hiếm gặp ở các làng quê trong tỉnh. Trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, việc hiến đất để xây dựng những công trình phúc lợi xã hội là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tấm lòng của người dân trước một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Từ đó cho thấy, GTNT của tỉnh có được như ngày hôm nay là nhờ sự quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng ủng hộ của người dân. Người dân ý thức được chính mình là người hưởng lợi trực tiếp nên đã nhiệt tình hưởng ứng phong trào “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” qua hành động hiến đất, hoặc đóng góp tiền, ngày công...

Ông Trần Se Rây Sóc Khol (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Làm cầu, làm đường là để người dân mình đi lại, mua bán, trao đổi hàng hóa được thuận tiện hơn. Vậy nên khi địa phương triển khai là tôi tiên phong thực hiện ngay và vận động bà con trong ấp cùng nhau đóng góp chút công sức để công trình sớm hoàn thành. Nhờ đó, bộ mặt xóm, ấp ngày càng phát triển”.

 Làm lộ nông thôn ở TX. Giá Rai.

Phát biểu tại buổi lễ công nhận xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân) đạt tiêu chuẩn đô thị loại V, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh: “Trong xây dựng NTM, phải lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của sự hoàn thành các tiêu chí. Bên cạnh đó, cần lắng nghe ý kiến, nguyên vọng của Nhân dân, tích cực vận động Nhân dân tham gia tích cực và đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương, nhất là trong việc xây dựng các công trình GTNT, hạ tầng thiết yếu… Có như vậy thì các tiêu chí NTM không chỉ được giữ vững mà còn ngày càng được nâng chất, bộ mặt nông thôn ngày một phát triển hơn, xây dựng các vùng quê trong tỉnh trở thành những vùng quê đáng sống”.

Có thể tin tưởng rằng, với sự vận dụng linh hoạt các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, kết nối các khu vực trong tỉnh và liên tỉnh, thời gian tới, giao thông tiếp tục giữ vai trò “đi trước mở đường”, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.