KHÔNG NGỪNG MỞ RỘNG ĐỐI TƯỢNG THAM GIA BẢO HIỂM Y TẾ

Thứ Sáu, 28/06/2024 | 15:32

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, BHXH tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đã góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động.

Bảo hiểm xã hội tỉnh ký kết với với các ban, ngành, đoàn thể về việc tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

Làm tốt công tác phối hợp

Xác định BHXH, BHYT là trụ cột quan trọng trong hệ thống an sinh, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và phát triển bền vững, thời gian qua, BHXH tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác này, nhất là Chỉ thị 38 của Ban Bí thư “về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 21, Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết 102 của Chính phủ. Đồng thời, đưa các chỉ tiêu về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị hằng năm.

Một số địa phương đã linh hoạt trong việc vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm mua thẻ BHYT tặng người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, giúp nhiều người dân được tiếp cận với việc khám, chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT, làm tiền đề cho việc tự nguyện tham gia sau này.

Trong bối cảnh khó khăn chung của toàn xã hội về kinh tế, việc làm, thu nhập giảm... đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Song, với quyết tâm thực hiện tốt chính sách xã hội quan trọng này, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác BHYT. Với chức năng nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và các tổ chức đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT đến người dân trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, qua 15 năm thực hiện Luật BHYT, nhận thức về pháp luật BHYT của đơn vị sử dụng lao động, người lao động, cơ sở KCB và người dân trong tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Người dân đã nhận thấy được tính nhân văn, nhân đạo về chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước, cũng như quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT nên đã tích cực tham gia. Đặc biệt, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo theo quy định, người dân không phải tự túc chi phí trong phạm vi quyền lợi BHYT thanh toán. Các đối tượng đủ thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục có chi phí cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở đều được cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp đầy đủ phần chi phí vượt quá 6 tháng lương cơ sở và được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả sử dụng cho các đợt KCB sau đó trong năm tài chính.

Người dân nhận thuốc ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hồng Dân. Ảnh: K.T

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền

Những năm qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện nhiều giải pháp quản lý và sử dụng Quỹ BHYT như: thông báo số dự toán chi trong năm để cơ sở KCB có cơ sở chủ động kiểm tra, rà soát và cân đối trong việc sử dụng Quỹ BHYT, tránh tình trạng vượt dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao trong năm…

Công tác cấp, quản lý thẻ BHYT được thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho các đơn vị sử dụng lao động và người dân. Đặc biệt là việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, gia hạn trên hệ thống hay tích hợp dữ liệu giữa ngành BHXH và dữ liệu dân cư, từ đó đã giúp tiết kiệm rất lớn chi phí đổi thẻ, cấp thẻ mới. Đây là việc làm  có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi KCB bằng thẻ BHYT được thuận lợi, người tham gia BHYT hiện nay có thể tra cứu toàn bộ thông tin về thẻ BHYT của mình trên Trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH, VssID, VNeID, hoặc gọi tổng đài 19009068…

Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, ngành BHXH tỉnh sẽ tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho người dân để chủ động tham gia.

Rà soát, cập nhật, phân loại đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH, BHYT theo địa bàn cấp xã, phường, thị trấn và khóm, ấp. Rà soát các xã, phường, thị trấn có tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp, từ đó tham mưu cho UBND cùng cấp chỉ đạo thực hiện. Tăng cường tổ chức các đợt ra quân, chia thành các nhóm nhỏ theo mô hình “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên từng địa bàn xã, phường, thị trấn, khóm, ấp.

Nâng cao chất lượng hoạt động Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT như: tăng cường đào tạo, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động cho đội ngũ cộng tác viên bằng nhiều hình thức trực tiếp, gián tiếp. Giám sát và đôn đốc các Tổ chức dịch vụ BHXH, BHYT phải đảm bảo duy trì bền vững số người đang tham gia và số người đến kỳ đáo hạn theo kế hoạch được giao. Không để xảy ra tình trạng quên đáo hạn hoặc người tham gia không hiểu rõ quy định về việc đóng tiền, làm giảm đối tượng tham gia BHYT.

Phối hợp với các cấp ủy đảng, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể từ tỉnh tới huyện, xã, ấp, khóm phát động cán bộ, đảng viên, hội viên tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, hàng xóm tham gia BHYT. Tăng cường vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và các doanh nghiệp trên địa bàn chung tay đóng góp kinh phí tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong xã hội.

DANH TRUNG

Toàn tỉnh hiện có 10 tổ chức dịch vụ, 499 nhân viên thu tại 219 điểm thu. Hàng quý, BHXH các huyện, thị xã tiến hành họp đánh giá tình hình hoạt động của các đại lý thu trên địa bàn, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở. Bên cạnh đó, phối hợp thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn khi thực hiện chỉ tiêu được giao hằng năm, nhằm không ngừng phát triển người tham gia BHYT. Từ sự chỉ đạo quyết liệt này, năm 2023, toàn tỉnh có hơn 793.400 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 87,37% dân số.

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.