Lắt lẻo… cầu treo!

Thứ Tư, 08/06/2022 | 16:50

Sau hàng chục năm đưa vào sử dụng, những cây cầu treo trên địa bàn tỉnh hiện nay đã dần hư hỏng, xuống cấp. Trong khi đó, mỗi ngày những chiếc cầu này lại phải gánh lượng lớn người và phương tiện lưu thông qua lại.

Hầu hết các cây cầu treo trên địa bàn tỉnh được bắc qua những con sông lớn, có lượng ghe, tàu lưu thông rất đông. Bên cạnh đó, khi những cây cầu treo này được xây dựng và đưa vào sử dụng thì lượng xe qua lại còn khá ít. Thế nhưng theo thời gian, lưu lượng và mật độ lưu thông qua các cây cầu treo đã tăng lên rất nhiều lần. Mặt khác, do các địa phương thực hiện không tốt công tác quản lý, bảo dưỡng, nên có khá nhiều cầu treo bị xuống cấp, hư hỏng. Cầu chưa đồng bộ, thiếu hệ thống báo hiệu an toàn và hướng dẫn khai thác, nhiều mặt sàn cầu bị hoen rỉ, các thanh sắt hàn dính vào mặt sàn để tạo ma sát giúp các phương tiện lưu thông an toàn cũng đã mục, gãy; cáp chủ, thanh treo, neo cáp bị sét rỉ... đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đi qua cây cầu treo nối giữa ấp An Khoa của xã Vĩnh Mỹ B và ấp 15A của xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình), chúng tôi cảm nhận rõ mối nguy cho hàng trăm phương tiện qua lại cầu mỗi ngày. Nhiều ốc vít trên cầu đã rỉ sét, những tấm chắn an toàn trên mặt cầu bị mục nát, sứt mẻ loang lổ; nhiều thanh sắt trên mặt cầu gãy lìa vì đã quá cũ... Mỗi khi có xe máy chở hàng hoặc cùng lúc có nhiều xe lưu thông trên cầu là mọi người không khỏi lo lắng vì cây cầu rung lắc dữ dội. Anh Trần Thanh Bền (người đi đường) chia sẻ: “Cầu này giờ xuống cấp lắm rồi, dây cáp bị chùng nên cầu rung lắc dữ lắm. Bữa trời chuyển mưa, gió khá lớn, tôi chạy xe ra đến giữa cầu thì cầu lắc lư, chao đảo khiến cho ai trên cầu cũng sợ. Có người ngồi sau xe còn nhảy xuống đi bộ qua cầu. Mong chính quyền xem xét sửa chữa cầu càng sớm càng tốt để bà con qua lại cầu được an toàn”.

Nhiều kết cấu kỹ thuật của cầu treo nối giữa ấp An Khoa (xã Vĩnh Mỹ B) và ấp 15A (xã Vĩnh Mỹ A) đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: C.L

Tương tự, cầu treo bắc ngang kênh 30/4 nối khóm Kinh Tế  (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) với Khóm 3 (Phường 2, TP. Bạc Liêu) hiện cũng không đảm bảo an toàn. Do trải qua thời gian dài sử dụng, dưới tác động của nắng, mưa, những tấm thép và thanh ngang mặt cầu đã bị hư hỏng nặng. Để hạn chế những khoảng trống trên mặt cầu, người dân địa phương phải lấy những tấm sắt hàn nối, dặm vá lại những chỗ bị gãy, xuống cấp,… Tuy nhiên đây chỉ là những giải pháp tạm thời và rất nguy hiểm nếu người dân đi qua không cẩn thận. Bà Trần Thị Phượng (khóm Giồng Me, Phường 2, TP. Bạc Liêu) than: “Bữa nào chạy tới chân cầu mà thấy mặt cầu ướt, trơn là tôi không dám chạy, phải đậu chờ người đi ngang nhờ họ chạy giúp qua cầu. Mùa nắng còn đỡ chứ mùa mưa như hiện nay qua cầu này tôi sợ lắm. Mặt cầu thì nhỏ mà xe qua lại rất đông khiến ai cũng lo lắng”.

Được biết, vào năm 2014, Sở GT-VT có lập đoàn kiểm tra và yêu cầu UBND các huyện, thành phố quản lý cầu treo, căn cứ vào những hư hỏng không đảm bảo an toàn giao thông, an toàn cầu đối với từng cây cầu của địa phương để lập phương án sửa chữa. Nguồn kinh phí sẽ đề nghị từ Quỹ bảo trì đường bộ. Cùng với việc sửa chữa cầu, các địa phương phải tổ chức lập quy trình bảo trì theo các quy định hiện hành. Đồng thời, có kế hoạch bảo trì hằng năm nhằm duy trì khả năng khai thác và kéo dài tuổi thọ của cầu treo; kiểm tra, giám sát chặt chẽ phương tiện qua lại trên cầu, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân. Tuy nhiên, các địa phương cũng gặp rất nhiều khó khăn do kinh phí để sửa chữa cầu rất lớn, trong khi quỹ bảo trì đường bộ lại rất eo hẹp.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông qua cầu, trong khi chờ nguồn kinh phí để sửa chữa lớn, các địa phương cần bổ sung đầy đủ các biển báo, biển quy định tải trọng khai thác và biển hướng dẫn chi tiết giao thông tại các cầu treo, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.