Nâng bước trẻ mồ côi đến trường

Thứ Hai, 04/09/2023 | 15:41

Đỡ đầu, hỗ trợ trẻ mồ côi, chung sức nâng bước các em đến trường đã trở thành hoạt động truyền thống, được phát động rộng khắp trong nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong tỉnh. Sự giúp đỡ, nghĩa cử đẹp ấy luôn lan tỏa, đong đầy, giúp những học sinh mồ côi dần vượt qua nỗi đau mất mát của bản thân, vững bước vào năm học mới, viết tiếp ước mơ cuộc đời.

Hội LHPN huyện Phước Long vận động mạnh thường quân tặng học bổng cho em Nguyễn Thị Thùy Trang (ấp Bình Thạnh, xã Vĩnh Phú Tây). Ảnh: T.Q

Nỗ lực vượt qua nghịch cảnh

Khi vừa lên lớp 7, em Nguyễn Thị Thùy Trang (sinh năm 2005, ấp Bình Thạnh, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) đã chịu cảnh mồ côi cha. Trang và anh trai sống cùng mẹ trong căn nhà ọp ẹp, trống trước hở sau. Không đất sản xuất nên với đồng lương Chi hội trưởng Phụ nữ ấp và tiền công lột tôm của người mẹ không đủ để trang trải chi phí học tập của các con và chi phí sinh hoạt của gia đình.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình Trang, năm 2019, Hội LHPN huyện Phước Long nhận đỡ đầu, hỗ trợ em trên con đường học tập. Bên cạnh việc hỗ trợ chi phí giúp gia đình xây dựng căn nhà kiên cố, Hội còn thường xuyên hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm giúp anh em Trang không còn bữa đói bữa no. Sự tương trợ đó đã tạo động lực giúp em vượt qua nghịch cảnh, nỗ lực học tập, hiện thực hóa ước mơ là sinh viên Khoa Công nghệ thông tin - Trường đại học Cần Thơ. Mới đây, Hội LHPN huyện Phước Long cũng đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ Trang suất học bổng, giúp em có thêm chi phí học tập.

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, em Danh Hữu Bình được Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nuôi dưỡng. Hiện Bình đang học lớp 9 và rất chăm chỉ học tập. Ước mơ của cậu học trò 16 tuổi là sau này có được một cái nghề có thể nuôi sống bản thân và đóng góp hữu ích cho xã hội.

Tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hiện có 20 trẻ mồ côi, trong đó có 8 em đang theo học cấp 1 và  cấp 2. Trước thềm năm học mới, ngoài nguồn hỗ trợ chi phí học tập của Nhà nước, các đoàn viên Công đoàn Trung tâm còn chung tay đóng góp để hỗ trợ, giúp những “cánh chim côi” đến trường được đầy đủ như bao học sinh khác. 

Viết tiếp ước mơ đến trường, xây tương lai cho trẻ mồ côi

Theo Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh có trên 3.200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp dưới mọi hình thức. Ngoài thực hiện các chính sách hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Sở còn huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức như nhận đỡ đầu, tặng học bổng, xe đạp, dụng cụ học tập… tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Sở cũng đang hỗ trợ 44 em mồ côi do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang sống cùng người thân, giúp các em được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi dành cho trẻ, nhất là được hỗ trợ học hành đến nơi đến chốn.

Thấu hiểu nỗi đau, nỗi mất mát của những mảnh đời kém may mắn, thời gian qua, Tỉnh đoàn luôn đồng hành, kết nối liên tục với các tổ chức, mạnh thường quân để chăm lo cho trẻ em mồ côi. Đến nay, đơn vị đang nhận hỗ trợ, giúp đỡ hơn 60 em mồ côi do COVID-19. Theo đó, đơn vị phối hợp với Ban liên lạc đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu hỗ trợ 25 em, mỗi em từ 5 - 7 triệu đồng/năm học, tùy theo cấp học; vận động Trung tâm tình nguyện mạng lưới miền Trung hỗ trợ 500.000 đồng/tháng cho 19 em đến khi 18 tuổi. Số còn lại, tùy theo hoàn cảnh mà vận động, hỗ trợ các nguồn lực khác nhau.

Các cấp Hội Phụ nữ Công an tỉnh cũng đã nhận đỡ đầu 11 em mồ côi, trao sổ tiết kiệm với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Mới đây, Hội Phụ nữ Công an tỉnh cũng đã ra mắt mô hình “Vòng tay yêu thương”, tiếp tục đồng hành với trẻ mồ côi, học sinh nghèo hiếu học nhằm giảm bớt sự thiệt thòi, giúp các em có sự hỗ trợ lâu dài trong các chặng đường tiếp theo.

Tiếng trống khai giảng năm học 2023 - 2024 đã rộn vang. Những ngày này trên địa bàn tỉnh đã và đang diễn ra nhiều hoạt động tiếp sức đến trường, giúp trẻ mồ côi ấm lòng, không còn đơn độc trên hành trình chinh phục con chữ, hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.