Đời sống - Xã hội
Nguy hiểm tiềm ẩn từ những chiếc vỏ lãi hành nghề biển
Lâu nay, hình ảnh chiếc vỏ lãi composite được mọi người biết đến như một phương tiện di chuyển đắc lực trong vùng sông nước. Thế nhưng hiện nay, nhiều ngư dân vì không đủ vốn đóng tàu lớn đã dùng những chiếc vỏ lãi có kích thước tương đối lớn, trang bị thêm động cơ là những chiếc đầu máy xe có lực kéo mạnh để hành nghề khai thác biển. Việc này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường.
Những chiếc vỏ lãi nối đuôi nhau vào bờ sau chuyến biển ở cửa biển 30/4 (huyện Hòa Bình). Ảnh: C.L
Hầu hết những phương tiện dạng này đều hành nghề khai thác với các ngư cụ khá thô sơ như: lú bát quái, lưới mắt nhỏ… Những chiếc vỏ lãi được nâng cấp, cải hoán dạng này chỉ hoạt động cầm chừng theo con nước và mỗi chuyến biển chỉ kéo dài từ chạng vạng tối hôm trước đến sáng sớm hôm sau. Đêm xuống là lúc hoạt động khai thác trở nên nhộn nhịp.
Vì muốn có nhiều cá, tôm nên phần lớn ngư dân sử dụng mắt lưới khá nhỏ, chỉ khoảng 2cm. Mặt khác, việc đầu tư phương tiện để bắt mực mé hoặc đặt lú chi phí không quá lớn, dễ thu lợi, thấy người này làm được nên người kia bắt chước làm theo. Hoạt động này đang vượt ngoài tầm kiểm soát của các ngành chức năng. Do ngư trường hoạt động chủ yếu là vùng biển ven bờ, đây lại là nơi nhiều loài thủy sản trú ngụ và sinh sản.
Càng đáng ngại hơn, các phương tiện này đa phần không trang bị dụng cụ cứu sinh. Khi được hỏi về vấn đề này, một ngư dân hành nghề cào đôi ở cửa biển 30/4 (huyện Hòa Bình) cho biết: “Do vỏ lãi nhỏ nên mọi thứ phải ưu tiên cho ngư cụ, chút ít đồ sinh hoạt cá nhân, với lại chỉ đi gần mé nên tôi thấy việc trang bị dụng cụ cứu sinh cũng không cần lắm, vì nếu có biển động, sóng lớn là tôi có thể vào bờ để tránh trú”. Chính tâm lý chủ quan và xem nhẹ việc trang bị các phương tiện cứu hộ càng khiến cho những chuyến biển trên những chiếc vỏ lãi của ngư dân càng thêm chênh vênh, nguy hiểm. Bởi, dù có được nâng cấp lớn hơn, trang bị động cơ mạnh hơn, nhưng, theo chia sẻ của nhiều ngư dân thì những chiếc vỏ lãi thường có xu hướng chao đảo nhiều hơn khi gặp sóng to, gió lớn. Còn khi gặp thời tiết bất lợi, người tài công phải thật vững tay lái và có kinh nghiệm thì mới điều khiển được phương tiện vào bờ an toàn.
Ngư dân Trần Anh Thi (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) kể lại: “Dù sự việc xảy ra đã qua lâu nhưng tôi vẫn nhớ hoài. Chuyến biển đêm đó, như mọi khi khoảng 18 giờ tôi bắt đầu thả lú. Sau khi thả xong tôi chọn một nơi nước nông để thả neo. Nằm nghỉ được một lúc thì tôi thấy trời chuyển lạnh, mây đen kéo đến mù mịt rồi sóng mạnh dần lên, chiếc vỏ lãi bỗng chốc chao đảo, ngả nghiêng, khó kiểm soát. Mọi việc diễn biến nhanh quá nên tôi chỉ kịp cặm sào làm dấu đầu lú rồi nhanh chóng chạy vào bờ”.
Theo dự báo từ nay đến cuối năm, tình hình thời tiết sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là những cơn bão mạnh có khả năng sẽ còn xuất hiện. Do đó, để đảm bảo an toàn cho ngư dân nói chung, những hộ hành nghề biển bằng phương tiện vỏ lãi composite nói riêng, các cấp chính quyền cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con trang bị các dụng cụ cứu sinh. Đồng thời, cần có biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện ra vào các cửa biển, nhất là những chiếc vỏ lãi nhỏ, công suất máy thấp, không đảm bảo an toàn…
Chí Linh
- Tự hào, rạng rỡ chương trình nghệ thuật “Vang mãi khúc khải hoàn”
- Khánh thành Dự án trưng bày nội thất Bảo tàng tổng hợp tỉnh
- Kỳ họp 20, HĐND TP. Bạc Liêu khóa XII: Trên 95,7% cử tri tán thành chủ trương sắp xếp thành lập tỉnh Cà Mau trên cơ sở hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Mạng lưới Hỗ trợ học sinh - sinh viên Khởi nghiệp Khu vực ĐBSCL: Bàn “Giải pháp xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại trường đại học”
- Gần 100 đoàn viên - thanh niên về nguồn tri ân tại di tích Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh