Nhiều mô hình, cách làm hay giúp đỡ hộ nghèo

Thứ Hai, 23/09/2024 | 15:45

Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phước Long đã và đang xây dựng được nhiều mô hình hay, thiết thực, hiệu quả để giúp đỡ nhiều hội viên, phụ nữ, hộ nghèo trên địa bàn. Qua đó, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Phước Long - Trương Thanh Xuân trao quyết định bàn giao mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo.

Mới đây, Hội LHPN huyện Phước Long đã bàn giao 3 căn mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo, hộ đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn. 3 căn mái ấm tình thương được bàn giao cho gia đình ông Cao Lý Cát (ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Phú Đông), bà Nguyễn Ánh Tuyết (ấp Vĩnh Bình B, xã Vĩnh Thanh) và bà Nguyễn Thị Đầm (ấp Tường 3B, xã Vĩnh Thanh). Mỗi mái ấm tình thương được hỗ trợ 50 triệu đồng do Hội LHPN huyện Phước Long vận động Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Bạc Liêu tài trợ. Tại lễ bàn giao, các gia đình đã bày tỏ niềm vui mừng, xúc động khi được ở trong căn nhà mới; đồng thời cảm ơn các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhà tài trợ đã giúp đỡ gia đình có một mái ấm để an cư, yên tâm tăng gia sản xuất và phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh hỗ trợ xây dựng nhà ở, những năm qua, Hội LHPN huyện Phước Long đã triển khai nhiều chính sách giúp hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế. Nhiều mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ đã mang lại hiệu quả cao, giúp tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Cùng với đó là đẩy mạnh đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm và tiến hành rà soát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của chị em để có các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp. Từ đó vận dụng tối đa các nguồn hỗ trợ để phụ nữ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Tiêu biểu là mô hình Câu lạc bộ (CLB) Đồng hành cùng phụ nữ khó khăn. Từ khi thành lập đến nay, tổng nguồn vốn đóng góp là 124 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, Hội LHPN huyện đã cho 21 hội viên có hoàn cảnh khó khăn mượn vốn để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hội LHPN thị trấn Phước Long khui “Ngôi nhà xanh” bán số phế liệu thu được và dùng số tiền này mua quà tặng trẻ em khuyết tật, mồ côi nhân dịp tết Trung thu. Ảnh: H.L

Một mô hình nổi bật trong thời gian gần đây của Hội LHPN huyện Phước Long cũng hướng đến hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ, những hoàn cảnh khó khăn đó là CLB Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường gắn với mô hình “Ngôi nhà xanh”. Theo đó, các thành viên khi tham gia vào CLB sẽ tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng địa phương theo hướng xanh - sạch - đẹp và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường do Hội cấp trên phát động. Đồng thời, tiến hành thu gom rác thải có thể tái chế để bỏ vào “Ngôi nhà xanh”. Tất cả rác thải sẽ được Chủ nhiệm CLB bán cho đơn vị thu mua, tạo nguồn quỹ để giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, CLB đã bán rác thải tái chế của 6 “Ngôi nhà xanh” thu được số tiền hơn 5 triệu đồng và đã giúp đỡ 9 hội viên. Mới đây, nhân dịp tết Trung thu, Hội LHPN thị trấn Phước Long cũng đã bán số phế liệu thu được của “Ngôi nhà xanh” và dùng số tiền này tặng 3 phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm cho trẻ em khuyết tật, mồ côi, tổng trị giá 750.000 đồng.

Có thể nói, nhiều mô hình, cách làm thiết thực và hiệu quả của Hội LHPN huyện Phước Long đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ trong thời kỳ mới.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.