Những mô hình kinh tế hiệu quả của thanh niên

Thứ Sáu, 01/12/2023 | 15:08

Thực hiện phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp, nhiều đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) tỉnh nhà đã phát huy vai trò năng động, sáng tạo trong việc tìm những hướng đi mới để phát triển kinh tế. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hiệu quả do ĐV-TN làm chủ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dám nghĩ dám làm, nhiều ĐV-TN trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình, ổn định cuộc sống. Có thể kể đến mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín của Trần Quốc Ngữ (xã Vĩnh Hưng), mô hình trồng ổi Đài Loan của Sơn Thị Hồng Sen, mô hình nuôi gà Tàu sinh sản thả vườn của Nguyễn Linh Thiện (xã Hưng Hội)… Từ các mô hình này, ĐV-TN thu về vài chục triệu đồng cho gia đình sau mỗi mùa, mỗi vụ. 

Huyện đoàn Hồng Dân tham quan mô hình nuôi heo rừng của thanh niên trên địa bàn huyện. Ảnh: H.L

Cùng với ĐV-TN huyện Vĩnh Lợi, thì tuổi trẻ huyện Hồng Dân cũng đã phát huy vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp. Nhiều mô hình kinh tế của ĐV-TN đang phát huy hiệu quả với thu nhập khá. Điển hình là mô hình Tổ hợp tác nuôi lươn sạch khép kín, nuôi rắn, nuôi gà, cua đinh, nuôi heo rừng.

Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ ĐV-TN phát triển kinh tế, chung tay thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững. Theo đó, đã hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm (nguồn vốn 120) của Trung ương Đoàn; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ hoạt động vay vốn ủy thác cho thanh niên phát triển kinh tế; nhận giúp đỡ hộ ĐV-TN nghèo trên địa bàn bằng các hình thức hỗ trợ vốn, tặng cây - con giống. Cùng với đó là tổ chức tập huấn ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất; hỗ trợ thanh niên nông thôn triển khai hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Ngoài ra, tổ chức Đoàn còn phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách về khởi nghiệp, lập nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Thời gian tới, để ĐV-TN mạnh dạn hơn trong tham gia phát triển kinh tế tại địa phương, Đoàn các cấp sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ ĐV-TN trong hợp tác, trao đổi, nắm bắt, cập nhật thông tin; hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp khả thi; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của ĐV-TN trong quá trình khởi nghiệp để kịp thời có những biện pháp hỗ trợ, đồng hành.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.