Quyết giữ nghề truyền thống gia đình

Thứ Sáu, 30/08/2024 | 17:14

Trước sự phát triển của công nghệ, những chiếc lồng đèn điện tử dần chiếm lĩnh thị thường, số người còn gắn bó, duy trì với nghề làm lồng đèn truyền thống còn đếm trên đầu ngón tay. Dù thu nhập bấp bênh do sức tiêu thụ giảm, song chị Phan Dương Xuân Nguyệt (Phường 7, TP. Bạc Liêu) vẫn quyết tâm duy trì nghề do ông cha truyền lại.

“Khi ông nội mất đã truyền nghề lại cho cha tôi. Lúc đó, tôi mới 7 tuổi nhưng đã biết phụ cha dán giấy, lớn hơn một chút thì tôi đã biết làm lồng đèn và dần thuần thục theo thời gian gắn bó. Rồi khoảng chục năm sau cha tôi cũng mất, tôi thay cha giữ nghề truyền thống của gia đình và duy trì cho đến nay”, chị Nguyệt trải lòng.

Chị Phan Dương Xuân Nguyệt (bên phải) và những chiếc lồng đèn truyền thống do chính tay chị làm ra. Ảnh: T.L

Nghề làm lồng đèn thủ công cực khổ, thu nhập không cao, mỗi năm chỉ bán được vào mùa Trung thu nên nhiều người bỏ nghề, rẽ sang hướng khác. Những năm gần đây, mỗi năm đến mùa Trung thu là chị Nguyệt thuê mặt bằng vừa làm vừa bán lồng đèn, những ngày cao điểm, chị huy động thêm người phụ giúp mới có đủ hàng cung ứng cho thị trường. Mỗi mùa Trung thu cũng làm được vài trăm chiếc lồng đèn. Chị Nguyệt chia sẻ: “Có nhiều em học sinh tìm đến tận nhà nhờ dạy cách làm lồng đèn truyền thống. Mặc dù dạy miễn phí nhưng tôi đều hướng dẫn tận tình để truyền nghề, vì biết đâu sau này tôi không còn theo nghề nữa thì vẫn còn có lớp trẻ kế thừa”.

Công nghệ hiện đại lên ngôi khiến cho nhiều nghề truyền thống, trong đó có nghề làm lồng đèn mai một dần. Thế nhưng, những người luôn nặng lòng với nghề như chị Nguyệt vẫn ngày đêm âm thầm bám trụ. Với chị, đó không chỉ là công việc mưu sinh mà còn là niềm tin, sự hy vọng sẽ góp phần giữ gìn, phát triển những chiếc lồng đèn truyền thống mang trọn cái hồn quê hương cho các thế hệ mai sau.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.