Sức sống mới trên vùng căn cứ cách mạng Trà Hất

Thứ Sáu, 30/08/2024 | 17:15

Sau khi đất nước khải hoàn, hòa nhịp đổi mới đi lên, vùng căn cứ cách mạng Trà Hất (ấp Trà Hất, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) không còn là chiến khu với những vết bom đạn, hầm trú như ngày xưa mà được bao bọc bởi màu xanh cây trái, đồng lúa bạt ngàn, diện mạo nông thôn đã và đang đổi mới từng ngày!

Một thời oanh liệt

Trong không khí sôi nổi của những ngày cả nước long trọng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chúng tôi có dịp trở lại vùng căn cứ cách mạng Trà Hất - vùng đất có vị trí chiến lược quan trọng trong thời kỳ kháng chiến, niềm tự hào của mỗi một người dân huyện Vĩnh Lợi nói riêng, Bạc Liêu nói chung.

Khu căn cứ Huyện ủy Vĩnh Lợi nằm cạnh bờ sông Trà Hất. Trước năm 1970, căn cứ Huyện ủy Vĩnh Lợi đóng ở ấp Thạnh 1 (xã Minh Diệu), rồi dời về ấp Bà Chăng A - Bà Chăng B (xã Châu Thới). Đến năm 1971, Huyện ủy Vĩnh Lợi chọn ấp Trà Hất làm địa điểm xây dựng căn cứ và dời về đây hoạt động.

Khu căn cứ ở Trà Hất có trên 30 căn hầm bí mật và 3 căn nhà (hội trường, văn phòng và nhà dành cho đội phòng thủ). Trong giai đoạn 1971 - 1975, trước sự đánh phá ác liệt của địch, khu căn cứ vẫn trụ vững. Huyện ủy Vĩnh Lợi đã lãnh đạo quân và dân trong huyện đánh thắng hàng trăm trận, bức rút hàng chục đồn giặc, đánh bại các chiến lược, âm mưu của địch, góp phần cùng quân, dân tỉnh Bạc Liêu nói riêng và cả nước nói chung đánh bại cuộc xâm lược của chủ nghĩa đế quốc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Con người vùng căn cứ kháng chiến Trà Hất xưa anh hùng, quả cảm bao nhiêu thì thời bình lại cần cù, chịu khó và yêu lao động bấy nhiêu. Người dân quyết tâm chung tay cùng với chính quyền xây dựng cuộc sống mới trên quê hương cách mạng. Các chương trình của Đảng, Nhà nước về xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội đều được từng người dân hưởng ứng mạnh mẽ, từ đó tạo nên diện mạo nông thôn mới khởi sắc không ngừng.

Diện mạo nông thôn ấp Trà Hất (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) khang trang, sạch, đẹp. Ảnh: T.Q

Ấm no trên vùng căn cứ cách mạng

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất cách mạng anh hùng, ông Nguyễn Văn Lẩm (hiện đã 77 tuổi, nguyên Bí thư Chi bộ ấp Trà Hất) chưa phút giây nào quên được những trận đánh ác liệt năm xưa và những tháng ngày lao khổ, đồng lòng xây dựng kinh tế khi đất nước độc lập. Ông Lẩm tự hào kể: “Những năm bom rơi, đạn lạc, đời sống kinh tế của người dân Trà Hất rất khó khăn. Khi hòa bình lập lại, từ một vùng đất hoang hóa, sản xuất lúa 1 vụ với năng suất thấp (khoảng 300kg/công), nhà cửa, ruộng vườn tan hoang, nước sạch không có, đâu đâu cũng hằn dấu tích bom đạn hiểm nguy, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và chính quyền xã, Trà Hất giờ thay đổi, phát triển nhanh không ngờ. Hệ thống điện, đường, trường, trạm đã phủ khắp. Người dân biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, tăng thu nhập. Các chính sách chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo được thực hiện thường xuyên, liên tục, từ đó hầu hết đời sống người dân từng bước được nâng lên, bộ mặt nông thôn đổi mới từng ngày”.

“Truyền thống cách mạng đáng tự hào đã tiếp thêm sức mạnh để cán bộ và người dân phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển, có những bước tiến dài trong đời sống, sản xuất. Từ 1 vụ lúa năng suất bấp bênh, đến nay đã tăng lên 2 vụ lúa trong năm, năng suất mỗi vụ đạt khoảng 1 tấn/công. Tuy cây lúa là chủ lực, nhưng bà con trong ấp đã năng động thực hiện kết hợp nhiều mô hình kinh tế khác như: chăn nuôi, trồng màu... nên dù chỉ có gần 400 hộ nhưng có đến 70% hộ khá, giàu. Đến thời điểm này, toàn ấp chỉ còn 4 hộ nghèo theo tiêu chí mới. Đến cuối năm 2024, Trà Hất phấn đấu xóa trắng hộ nghèo”, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Trà Hất - Lê Văn Tư, cho biết.

Sau 49 năm nước nhà thống nhất, dấu tích của chiến tranh đã dần lùi xa, trong âm vang của bản hùng ca chiến thắng, từng người dân Trà Hất tự nhắc nhở mình phải nỗ lực phát triển kinh tế, sống đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh và viết tiếp nên những chiến công trong xây dựng đất nước thời kỳ mới.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.