Đời sống - Xã hội
Tập trung phát triển nguồn nhân lực gắn với đào tạo nghề và giải quyết việc làm
Công tác phát triển nguồn nhân lực nói chung và đào tạo nghề, giải quyết việc làm (GQVL) gắn với 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh nói riêng là nhiệm vụ rất quan trọng, được xác định trong các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI. Chính vì tầm quan trọng đó, Sở LĐ-TB&XH đã tập trung quyết liệt thực hiện công tác này, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội.
Quang cảnh một buổi tập huấn do Sở LĐ-TB&XH tổ chức ở huyện Hồng Dân năm 2024.
QUAN TÂM LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO
Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Sở LĐ-TB&XH đã tích cực tham mưu xây dựng các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh như: Kế hoạch 98-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 24 của HĐND tỉnh về việc phê duyệt Chương trình phát triển GDNN tỉnh giai đoạn 2022 - 2025… Theo đó, Sở LĐ-TB&XH, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và địa phương đã trình và được HĐND, UBND tỉnh xem xét, bố trí nguồn kinh phí Trung ương và địa phương gần 300 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đào tạo cho các cơ sở GDNN và thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo cho các đối tượng theo quy định.
Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH đã xây dựng kế hoạch triển khai và phối hợp với các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, kế hoạch thực hiện của tỉnh về phát triển GDNN; hướng dẫn, khuyến khích các cơ sở GDNN đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động GDNN; định hướng tổ chức đào tạo các ngành nghề phục vụ sự phát triển KT-XH của tỉnh, nhất là gắn với 5 trụ cột phát triển KT-XH của tỉnh như: nuôi trồng, chế biến và bảo quản thủy sản; lắp ráp, sửa chữa các máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp; điện công nghiệp, điện tử, điện dân dụng; cài đặt phần mềm, lắp ráp, sửa chữa các thiết bị công nghệ thông tin; các dịch vụ phục vụ du lịch… đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, nhận thức trong nội bộ, của xã hội, của doanh nghiệp về chủ trương phát triển và nâng cao chất lượng nguồn lực lao động của tỉnh được nâng lên.
Đặc biệt, công tác đào tạo nghề gắn với GQVL tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện, nhất là cho đối tượng lao động là đồng bào dân tộc thiểu số. Các cơ sở GDNN thành lập mới hoặc giao phòng, bộ phận chuyên môn phụ trách liên hệ, phối hợp với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh (SX-KD) trong liên kết đào tạo, đào tạo theo đặt hàng, kết hợp đào tạo với GQVL cho người lao động (NLĐ); tổ chức rà soát, nắm nhu cầu việc làm của NLĐ để tổ chức các lớp đào tạo nghề theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước; tăng cường tổ chức các sàn, phiên giao dịch việc làm để tuyên truyền, tư vấn, kết nối cung, cầu lao động trong tỉnh và ngoài tỉnh.
Với kết quả nêu trên đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động của tỉnh. Đến cuối tháng 6/2024, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 71,98%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 28% và hằng năm, GQVL cho trên 20.000 người (đều vượt chỉ tiêu đề ra là 18.5000 người).
Đào tạo nghề chế biến thủy sản cho lao động nông thôn và lao động dân tộc thiểu số ở Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Ảnh: K.T
CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CÙNG THAM GIA
Qua đánh giá lại công tác phát triển nguồn nhân lực, trong đó có công tác đào tạo nghề thời gian qua đạt được kết quả tích cực, nhờ có những thuận lợi cơ bản sau: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển GDNN và chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho NLĐ; quan tâm bố trí nguồn kinh phí phục vụ cho các hoạt động đào tạo; các cơ sở GDNN có sự chủ động hơn trong việc liên hệ, phối hợp, liên kết đào tạo với doanh nghiệp, cơ sở SX-KD; người dân và xã hội từng bước thay đổi nhận thức trong nhìn nhận về vai trò, tầm quan trọng của đào tạo nghề, nên tích cực lựa chọn, tham gia đào tạo ở các cấp trình độ (cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và đào tạo thường xuyên).
Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được cũng còn tồn tại những hạn chế, khó khăn như: đa số cơ sở GDNN, cơ sở tham gia dạy nghề trên địa bàn tỉnh điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo đặt ra; việc tuyển sinh mới trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm tỷ lệ thấp so với tổng số đào tạo, nên chất lượng nguồn lao động nâng lên chưa đạt mục tiêu đề ra; việc hợp tác, liên kết đào tạo giữa cơ sở GDNN với doanh nghiệp còn chưa nhiều và thiếu bền vững; trình độ, tay nghề của NLĐ tuy có nâng lên nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, của doanh nghiệp. Công tác dự báo nguồn lao động, trong đó nguồn lao động phục vụ 5 trụ cột phát triển KT-XH còn hạn chế, nhất là lĩnh vực năng lượng tái tạo; việc kết nối doanh nghiệp để tuyển dụng lao động sau đào tạo thiếu đồng bộ, nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…
Để giải quyết những khó khăn này và phát huy có hiệu quả công tác phát triển nguồn nhân lực gắn với công tác đào tạo nghề và GQVL, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhằm huy động sự tham gia tích cực, chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong triển khai, thực hiện công tác phát triển nguồn lực lao động có trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, nhất là 5 trụ cột phát triển KT-XH của tỉnh.
Cùng với đó là tăng cường đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đào tạo có công nghệ mới, phù hợp với hoạt động đào tạo của các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức khởi nghiệp, chuyển đổi số… cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, góp phần nâng cao năng lực đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh. Thúc đẩy và đảm bảo tính thực chất, hiệu quả về hoạt động hợp tác, liên kết đào tạo giữa cơ sở GDNN với doanh nghiệp; khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các hoạt động GDNN. Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho NLĐ, gắn với chuyển đổi nghề nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động phục vụ tốt định hướng phát triển KT-XH, nhất là những ngành, lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh và tiềm năng phát triển nhanh, bền vững. Làm tốt hơn nữa công tác định hướng, tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông vào GDNN, góp phần nâng tỷ lệ đào tạo ở trình độ trung cấp, cao đẳng. Tạo điều kiện cho người học được trang bị kiến thức mới, kỹ năng nghề và thái độ nghề nghiệp đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường lao động. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, gắn với trao đổi, thống nhất với doanh nghiệp về nhu cầu tuyển dụng lao động, ngành nghề tuyển dụng, qua đó xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, thái độ làm việc tích cực, sáng tạo nhằm đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp...
LÊ THANH