TP. Bạc Liêu: Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng

Thứ Sáu, 28/06/2024 | 15:38

So với các huyện, thị khác trong tỉnh, TP. Bạc Liêu tập trung nhiều công trình xây dựng và nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân. Do vậy, việc quản lý trật tự xây dựng (TTXD) đúng quy hoạch, đảm bảo mỹ quan và kiến trúc đô thị luôn được tập trung làm tốt.

Xây dựng công trình trên địa bàn TP. Bạc Liêu góp phần phát triển hạ tầng đô thị. Ảnh: T.A

SỐ VỤ VI PHẠM TĂNG

Thời gian qua, TP. Bạc Liêu luôn quan tâm và tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả theo quy định của pháp luật về TTXD, cùng với việc đơn giản các thủ tục hành chính và công khai minh bạch các quy định nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong hoạt động xây dựng. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong việc xin phép xây dựng công trình, nhà ở trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Kết quả, từ ngày 30/9/2021 đến nay, UBND TP. Bạc Liêu đã cấp hơn 640 Giấy phép xây dựng theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về TTXD luôn được thành phố và các phường, xã quan tâm triển khai thực hiện kiểm tra, xử lý kịp thời nên tình hình vi phạm về TTXD trên địa bàn quản lý cơ bản ổn định, góp phần nâng cao ý thức của người dân, các chủ đầu tư trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng. Từ tháng 9/2021 đến nay, được sự hỗ trợ phối hợp của Thanh tra Sở Xây dựng, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố và Tổ Quản lý đô thị phường đã kiểm tra, phát hiện 55 trường hợp vi phạm TTXD (bao gồm vi phạm về xây dựng và đất đai). Qua đó, UBND thành phố đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 18 trường hợp, tổ chức cưỡng chế phá dỡ 5 công trình vi phạm. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì công tác quản lý TTXD trong 6 tháng đầu năm nay cũng còn gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, số vụ vi phạm về TTXD trong quý 2/2024 tăng nhanh (gấp 3 lần so với quý 1). Trong đó, có một số địa bàn đang nóng như: Phường 5 (khu cầu Tôn Đức Thắng), Phường 7 (Khu công viên Trần Huỳnh); khu dân cư phía Bắc đường Trần Huỳnh (Phường 1) cũng tiếp tục phát sinh nhiều tranh chấp.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, XỬ LÝ

Để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm, Phòng Quản lý đô thị tổ chức phân công đội trật tự đô thị tổ chức kiểm tra liên tục địa bàn các phường. Đồng thời, đề nghị UBND Phường 5 phối hợp chặt chẽ mở chốt trực tại khu vực chân cầu Tôn Đức Thắng, hoặc lắp đặt hệ thống camera giám sát khu vực này. Mặt khác, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố tổ chức cưỡng chế một số công trình vi phạm về đất đai, xây dựng để răn đe và ngăn chặn hành vi vi phạm.

Phát huy kết quả đạt được và quyết tâm làm tốt công tác quản lý TTXD, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung chấn chỉnh và kiên quyết xử lý nghiêm tình hình vi phạm TTXD, kiên quyết áp dụng các biện pháp ngăn chặn không để phát sinh công trình mới, từng bước phân loại, xử lý các công trình cũ đảm bảo đúng luật và phù hợp với tình hình thực tế. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm TTXD, kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu đối với các công trình vi phạm. Đồng thời, có biện pháp xử lý đối với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng không có che chắn, biển báo, tập kết vật tư không đúng nơi quy định, không đảm bảo quy định về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình. Xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm về quản lý, sử dụng đất không đúng mục đích, lấn chiếm đất công. Tạm ngừng việc xem xét chứng nhận tài sản gắn liền với đất và tạm ngừng cấp giấy đăng ký kinh doanh đối với các công trình vi phạm về TTXD đã bị xử phạt mà không chấp hành,  hoặc chỉ chấp hành một phần nội dung quyết định xử phạt của cơ quan, người có thẩm quyền…

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.