Đồng hành cùng nhà nông

Chủ động tiêu úng, phục vụ sản xuất

Thứ Hai, 16/09/2024 | 15:45

Để tiêu úng cho vùng trồng rau màu trong tình hình ảnh hưởng của mưa bão, chính quyền xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) đã cho vận hành trạm bơm xổ nước ở các kênh nội đồng…

Vận hành trạm bơm tiêu úng trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Xã Vĩnh Trạch Đông là một trong những xã chuyên canh rau màu của TP. Bạc Liêu, song với địa hình đất bồi thấp, dễ bị ngập úng vào mùa mưa. Ngoài diện tích lớn chuyên canh rau màu, những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông còn canh tác thêm 1 vụ lúa. Anh Thạch Thoang (ấp Giồng Giữa B, xã Vĩnh Trạch Đông) cho biết: Những năm trước, cứ vào mùa mưa là gần một nửa diện tích lúa và rau màu bị ngập nước, phần còn lại mỗi khi mưa to cũng ngập cục bộ. Để tiêu thoát nước, gia đình tôi đã đào sâu kênh nội đồng lấy đất lên giồng, tạo luống cao hơn. Nhờ chính quyền xã Vĩnh Trạch Đông đặt trạm bơm nên gần 2 năm nay, mỗi khi mùa mưa đến tôi không còn canh cánh nỗi lo ngập úng như trước.

Thời gian qua, TP. Bạc Liêu đã đầu tư xây dựng 4 trạm bơm với 10 tổ máy đặt trên địa bàn để thực hiện công tác tiêu úng cho xã, cũng như toàn vùng trồng rau màu ở các xã vùng ven của thành phố. Các trạm bơm được chính quyền địa phương giao cho cán bộ nông nghiệp trực tiếp quản lý và vận hành, điều tiết nước phù hợp với thời tiết và vụ mùa canh tác của người dân.

“Ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa lớn, song các trận mưa thường bắt đầu từ trưa và chiều tối nên việc bơm tát, tiêu úng trên các kênh không gặp nhiều khó khăn. Với kinh nghiệm canh tác, nông dân trồng màu cũng chọn những loại giống phù hợp, chịu được mưa, khó dập úng do tác động của nước mưa nên hầu hết diện tích canh tác của nông dân vẫn phát triển tốt trong thời gian chịu ảnh hưởng của mưa bão”, ông Trương Thanh Phong - cán bộ phụ trách nông nghiệp và môi trường xã Vĩnh Trạch Đông, cho biết.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.