Du lịch
Để có một tua du lịch “mẫu” đúng nghĩa
Báo Bạc Liêu số 2062, ra ngày 8/3/2012 có bài “Vài cảm nhận về tua du lịch mẫu Một thoáng Bạc Liêu” của tác giả Cẩm Thúy. Bài báo đã phân tích được nhiều khía cạnh rút ra từ chuyến đi và có nhiều đề xuất đóng góp xác đáng. Là người dân bản địa, đồng thời cũng là khách tham quan tua du lịch mẫu, tôi xin được đóng góp thêm vài ý kiến xung quanh tua du lịch này…
Theo tôi, “Một thoáng Bạc Liêu” không chỉ là tua du lịch mẫu của TP. Bạc Liêu, mà với tính chất là tua kết nối những điểm du lịch trọng điểm của Bạc Liêu, nó còn đại diện cho một tua du lịch mẫu của cả tỉnh! Mà đã nói là “mẫu” thì những điểm đến trong tua du lịch ấy phải đủ tầm để đại diện cho du lịch Bạc Liêu. Vậy thì thật là thiếu sót nếu ta không đưa vào tua ấy điểm đến hấp dẫn mà ai đến Bạc Liêu cũng đều muốn tìm hiểu, đó là “nhà công tử Bạc Liêu” (CTBL). Tôi vẫn còn nhớ trong một chuyến tham quan thủ đô Hà Nội, khi tiếp xúc với một người bản địa, biết tôi là người Bạc Liêu, họ đã vội thốt: “Vậy là quê hương của Công tử Bạc Liêu”. Dẫu chưa một lần đến với Bạc Liêu, nhưng ấn tượng về vùng đất nơi “lẫy lừng” danh tiếng CTBL đã được người phương xa biết đến một cách rành rẽ như vậy! Và tôi nghĩ, nếu đã đến với Bạc Liêu, ắt hẳn đây sẽ là nơi đầu tiên du khách muốn đặt chân đến… Tua du lịch mẫu “Một thoáng Bạc Liêu” là chương trình hành động của Phòng Văn hóa thành phố để thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy “về đẩy mạnh phát triển du lịch”. Trong Nghị quyết 02 lại có nêu vấn đề khai thác thương hiệu CTBL để thúc đẩy kinh tế phát triển. Vậy thì nhà CTBL nằm ngay trên địa bàn TP. Bạc Liêu, thế mạnh của TP. Bạc Liêu thì tại sao lại không đưa vào tua du lịch mẫu? Theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tìm một nhà đầu tư du lịch chuyên nghiệp để thực hiện nhiệm vụ nâng cao thương hiệu CTBL và đưa thương hiệu này vào phục vụ du lịch, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV - Saigontourist đã được chọn làm đối tác ký kết hợp đồng thuê khu nhà CTBL để đầu tư tôn tạo phục vụ du lịch. Nhiệm vụ cốt yếu mà đối tác phải thực hiện là phải làm sao để khai thác tối đa tiềm năng từ thương hiệu CTBL để phát triển du lịch, kết nối khu nhà CTBL vào tua, tuyến với các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh, kể cả ngoài nước. Vậy thì nhà CTBL phải được đưa vào tua du lịch mẫu, tua du lịch mang tính chất đại diện cho cả tỉnh.
Tiết mục múa phục vụ du khách tại chùa Xiêm Cán - một trong những điểm dừng chân của tua du lịch mẫu “Một thoáng Bạc Liêu”. Ảnh: C.T |
Về đề xuất nên đưa vào tua điểm đến khu Quán âm Phật đài của tác giả Cẩm Thúy, theo tôi đây cũng là một ý kiến hay vì đến với Bạc Liêu, thăm thú vườn nhãn, vườn chim kề cận với biển Bạc Liêu thì dĩ nhiên du khách cũng muốn đến Quán âm Phật đài để thắp một nén nhang cầu xin những điều tốt lành…
Và một điều quan trọng nữa theo tôi, không chỉ quan tâm đến những điểm đến, cách thuyết minh của hướng dẫn viên, phong cách phục vụ các dịch vụ du lịch, quà lưu niệm, mà cần quan tâm cả đến nội dung thuyết minh (lời giới thiệu về điểm du lịch) để thu hút khách tham quan; những điểm mang tính chất “họa tiết” tại các điểm đến phải thật sự mang nét đặc trưng riêng của Bạc Liêu (như việc trồng những loại cây phù hợp tại các điểm du lịch…). Bàn về tua du lịch mẫu của TP. Bạc Liêu, cũng là tua đại diện cho du lịch tỉnh nhà, một trong những phần việc “xương sống” thực hiện Nghị quyết 02 thì chắc hẳn còn nhiều góp ý, “hiến kế” để Bạc Liêu thật sự là điểm đến hấp dẫn du khách.
Thái Bảo
- Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Công nghiệp công nghệ số
- Bạc Liêu có 4/50 điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long
- Gần 700 học sinh, sinh viên, thanh niên và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm tỉnh
- Giặt đồ trên ghe, một thanh niên rơi xuống sông tử vong
- Khởi tranh Giải bóng đá các CLB tỉnh Bạc Liêu tranh Cúp Tôn thép Hòa Phát năm 2024