Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Bạc Liêu xây dựng chính quyền “Phục vụ - Kiến tạo - Hành động”

Thứ Hai, 15/05/2023 | 16:18

Theo kết quả vừa công bố, điểm trung bình Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử năm 2023 của tỉnh Bạc Liêu tăng. Đây là năm thứ hai liên tiếp, Bạc Liêu tăng điểm trung bình ở Bộ chỉ số này, phản ánh sự ghi nhận của xã hội đối với nỗ lực xây dựng hình ảnh lãnh đạo, chính quyền “Phục vụ - Kiến tạo - Hành động” của địa phương.

NIÊM YẾT 1.635 THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử có 5 chỉ số thành phần, gồm: Mức độ hài lòng; số hóa hồ sơ; công khai, minh bạch; tiến độ giải quyết và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Theo dữ liệu trên dichvucong.gov.vn lúc 6 giờ ngày 15/5, Bạc Liêu phát sinh 598 hồ sơ trực tuyến, chiếm gần 4% tổng số hồ sơ TTHC, có 65,3% TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Bộ chỉ số chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 23/6/2022 tại Quyết định 766, là bước tiến lớn trong cải cách TTHC, khắc phục được “điểm nghẽn” về theo dõi, đánh giá, giám sát chất lượng thực thi TTHC. So với các chỉ số khác (SIPAS, PAPI, PCI,...) chỉ đánh giá một số nhóm TTHC, Bộ chỉ số đánh giá được thực hiện với tất cả các TTHC, dịch vụ công mà cơ quan nhà nước cung cấp và xem xét toàn diện từ hai phía: quá trình, nỗ lực, kết quả thực thi, cung cấp của cơ quan nhà nước và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Bạc Liêu tại buổi làm việc với đoàn khảo sát Văn phòng Chính phủ vào tuần trước, tính đến ngày 4/5/2023, tỉnh có 1.635 TTHC được niêm yết, công khai đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC các cấp và Cổng dịch vụ công quốc gia đúng quy định. Lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên rà soát, xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử theo quy định; chuẩn hóa quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC.

Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh đã kết nối, chia sẻ thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phần mềm, hệ thống quản lý chuyên ngành của bộ, ngành Trung ương thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

Tuyên truyền, hướng dẫn học sinh Trường THPT Bạc Liêu cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử mức 2, phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: N.Q

CHUYỂN TỪ “NHÀ NƯỚC QUẢN LÝ” SANG “NHÀ NƯỚC PHỤC VỤ”

Về đổi mới giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC theo thời gian thực trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới, tỉnh đã chỉ đạo, giao trách nhiệm cho cơ quan chuyên môn nghiên cứu, thực hiện tích hợp, đồng bộ dữ liệu đầy đủ, chính xác, thường xuyên, liên tục giữa Cổng dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia; phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện chuẩn hóa dữ liệu TTHC Cổng dịch vụ công của tỉnh, bảo đảm thống nhất với dữ liệu TTHC được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, nhằm phục vụ công tác đánh giá các nhóm chỉ số theo Quyết định 766 của Thủ tướng Chính phủ.

Để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, Bạc Liêu không dừng lại ở hoạt động cải cách TTHC, mà còn chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, để bồi đắp chính quyền “Kiến tạo - Hành động”. Mới đây, vào đầu tháng 5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều có công văn chỉ đạo giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao. Đồng thời, xử lý nghiêm minh những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực.

Xây dựng, truyền thông hình ảnh lãnh đạo, chính quyền “Phục vụ - Kiến tạo - Hành động”, “Nói đi đôi với làm”, “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” những chính sách hiện thực hóa việc kiến tạo môi trường kinh doanh, an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, người có công là định hướng của Bạc Liêu. “Việc gì khó dành cho chính quyền, việc gì dễ dành cho doanh nghiệp”; tập trung tối đa cải cách, nâng cao năng lực bộ máy hành chính, chuyển từ “Nhà nước quản lý” sang “Nhà nước phục vụ”, dần xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Đó là những bước đi cụ thể, thường xuyên, lâu dài mà tỉnh nhà đang thực hiện theo định hướng nêu trên.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.