Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Các dân tộc đoàn kết, xây dựng quê hương giàu mạnh!

Thứ Hai, 24/06/2024 | 16:32

Các địa phương trong tỉnh Bạc Liêu đang tiến hành Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS), tiến tới Đại hội cấp tỉnh lần thứ IV - năm 2024 vào tháng 11. Đây là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, với mục đích biểu dương, khen thưởng những đóng góp của đồng bào các DTTS, đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc, từ đó, bồi đắp thêm tình đoàn kết các dân tộc anh em trong tỉnh.

Quang cảnh Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Hòa Bình lần thứ IV - năm 2024 diễn ra ngày 21/6. Ảnh: N.Q

ĐẶC BIỆT QUAN TÂM CÔNG TÁC DÂN TỘC

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, “các dân tộc anh em trong nước ta gắn bó ruột thịt với nhau trên một lãnh thổ chung và trải qua một lịch sử lâu đời cùng nhau lao động và đấu tranh để xây dựng Tổ quốc tươi đẹp”. Quán triệt tư tưởng của Người, Đảng ta luôn nhất quán quan điểm dân tộc và đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lược, cơ bản, lâu dài, đồng thời cũng là vấn đề cấp bách hiện nay của cách mạng Việt Nam.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác dân tộc. Đối với Bạc Liêu, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà luôn nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, ý chí và khát vọng phát triển của toàn dân; huy động mọi nguồn lực, tập trung thực hiện có hiệu quả 5 “trụ cột” phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh.

Bạc Liêu có hơn 20 DTTS, với trên 91.500 người, chiếm 9,2% dân số toàn tỉnh. Trong tiến trình lãnh đạo cách mạng, Đảng bộ và Chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác dân tộc, xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo phát triển toàn diện vùng có đông đồng bào DTTS, không ngừng nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân. Công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh bám sát quan điểm của Đảng, đảm bảo các dân tộc bình đẳng, tôn trọng, đoàn kết giúp nhau cùng phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực và chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc.

TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN VÙNG CÓ ĐÔNG ĐỒNG BÀO DTTS

Thời gian qua, Bạc Liêu đã ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng có đông đồng bào DTTS. Theo đó, nhiều công trình, dự án được thực hiện như: xây dựng kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, hệ thống cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường được đầu tư, hướng dẫn đồng bào chuyển dịch cơ cấu, bố trí cây trồng - vật nuôi thích hợp, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tập trung đầu tư cho công tác giảm nghèo, đặc biệt thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia trong vùng có đông đồng bào DTTS.

Từ đó, đời sống người dân nói chung, trong đó có đồng bào DTTS ngày càng phát triển toàn diện. Năm năm qua, Bạc Liêu giảm được 1.474 hộ DTTS nghèo và 576 hộ DTTS cận nghèo.

Phấn khởi, tự hào về những thành tựu đã đạt được, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước, song cũng cần thẳng thắn nhìn nhận công tác dân tộc của tỉnh còn nhiều thách thức. Đó là một bộ phận đồng bào DTTS vẫn còn khó khăn, chủ yếu là đi làm thuê, công việc không ổn định, hộ thoát nghèo chưa thật sự bền vững, nhiều sinh viên cử tuyển tốt nghiệp vẫn chưa được bố trí việc làm. Chất lượng nguồn nhân lực có mặt còn thấp, hiệu quả công tác đào tạo nghề chưa được như mong muốn. Một số loại hình văn hóa - nghệ thuật truyền thống có nguy cơ bị mai một.

Từ thực trạng này, Tỉnh ủy Bạc Liêu định hướng tiếp tục quán triệt, thực hiện quan điểm của Đảng: “Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, của toàn bộ hệ thống chính trị”. Nhiệm vụ quan trọng hiện nay là tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, giữ sự nối tiếp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và đưa Nghị quyết 02 năm 2024 của HĐND tỉnh hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho người DTTS đi vào đời sống.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.