Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Cải cách hành chính: Sự hài lòng của dân là thước đo hiệu quả

Thứ Sáu, 21/02/2025 | 16:18

“Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả việc cải cách hành chính (CCHC)” là mục tiêu mà các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh luôn chú trọng, quyết tâm tạo sự chuyển biến ngày càng tốt hơn. Đồng thời, đây cũng chính là cơ sở để đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

NHỮNG ĐỘT PHÁ QUAN TRỌNG

Thực tế cho thấy, hầu hết các địa phương, đơn vị đều xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm hoặc khâu đột phá chính là thực hiện hiệu quả công tác CCHC. Tiêu biểu như huyện Phước Long đã tăng cường công tác tuyên truyền CCHC với nhiều hình thức, cách làm phù hợp, thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông các cấp trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, góp phần giảm chi phí hành chính, nâng cao hiệu quả công việc.

Hay với Sở VH-TT&DL, năm 2024, đơn vị này đã rà soát thêm 5 TTHC (lĩnh vực văn hóa cơ sở, nghệ thuật biểu diễn và gia đình), đề xuất cắt giảm thành phần hồ sơ và đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đưa vào danh mục rà soát, đánh giá TTHC trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo điều kiện thuận lợi và giảm chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC tại Sở. Đặc biệt, công tác giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến của Sở luôn vượt chỉ tiêu quy định của tỉnh. Cụ thể năm 2024, đơn vị đã tiếp nhận gần 500 hồ sơ TTHC của các tổ chức, cá nhân (trong đó có 95% là hồ sơ trực tuyến) và đã giải quyết 100% hồ sơ đúng và trước hạn.

Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh với anh Nguyễn Trung Hiếu (Phường 7, TP. Bạc Liêu) đang đến liên hệ để làm thủ tục điều chỉnh thông tin về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Anh Hiếu chia sẻ: “Nếu như trước đây, khi đi làm thủ tục này phải đến nhiều cơ quan để xin giấy xác nhận, mất nhiều thời gian, thì nay các TTHC đã được giải quyết nhanh gọn tại Trung tâm này”.

Công chức Bộ phận một cửa thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) giải quyết thủ tục hành chính của người dân thông qua Dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: H.T

HƯỚNG ĐẾN NỀN HÀNH CHÍNH PHỤC VỤ

Với quyết tâm tạo sự đột phá trong CCHC, trọng tâm là lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động, TP. Bạc Liêu thường xuyên quán triệt, chỉ đạo cán bộ Trung tâm Hành chính công, Bộ phận một cửa các xã, phường thực hiện nghiêm túc về thời gian, thái độ tiếp đón, giải quyết các TTHC cho Nhân dân. Nếu có lý do đột xuất vắng mặt thì bố trí người trực thay, không để tình trạng công dân đến phải ra về. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các nội quy, quy chế, quy định về sử dụng thời gian làm việc, công việc được phân công, tiến độ thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức; niêm yết công khai các TTHC của từng lĩnh vực chuyên môn. Với nỗ lực trên, năm vừa qua TP. Bạc Liêu được UBND tỉnh xếp hạng Nhất trong các huyện, thị xã, thành phố (tăng 3 bậc so với năm 2022, đứng đầu về chỉ số CCHC nhóm huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh).

Mặc dù đã có sự chuyển biến về CCHC từ tỉnh đến cấp xã, nhưng thực tế cho thấy vẫn còn không ít những tồn tại khi các Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh còn đứng thứ hạng thấp so với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Ngô Vũ Thăng nhấn mạnh: Để thực hiện được mục tiêu hướng đến nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại thì các cấp, các ngành cần triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. CCHC là phải cắt giảm thực chất TTHC, không để phát sinh thủ tục, quy định, quy chuẩn nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân. Đồng thời, phải đưa ra chỉ tiêu phấn đấu: 100% bộ TTHC được cập nhật, niêm yết tại Bộ phận một cửa các cấp; 100% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công của tỉnh; 100% các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC theo quy định…

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.