Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

“Cánh tay nối dài” giúp dân hiểu, dân tin và làm theo

Thứ Hai, 21/10/2024 | 17:47

Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã và đang tổ chức bầu cử trưởng khóm, ấp nhiệm kỳ 2024 - 2029. Trưởng khóm, trưởng ấp như những “cầu nối” giữa chính quyền và Nhân dân, giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển cộng đồng, đồng thời là chỗ dựa vững chắc của bà con.

ĐI TỪNG NHÀ KÊU GỌI XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Từ một làng quê nghèo khó bên dòng kênh xáng, ấp Nước Mặn (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) giờ đây đã trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Tiếng máy của ô tô, tàu thuyền hòa quyện với tiếng cười nói của du khách tạo nên một bức tranh sinh động về cuộc sống mới. Nhờ sự phát triển của du lịch, thu nhập của người dân tăng lên đáng kể. Nhiều hộ gia đình đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm các thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển đó là những thách thức mới. Vấn đề ô nhiễm môi trường, giữ gìn trật tự an toàn xã hội đòi hỏi người dân phải có ý thức hơn trong việc bảo vệ cảnh quan và tài nguyên thiên nhiên.

Trước những yêu cầu mới, đồng chí Thạch Ết - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nước Mặn không ngừng đổi mới phương pháp tuyên truyền, vận động người dân. Thay vì chỉ truyền đạt những thông tin một cách khô khan, đồng chí thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng, các cuộc thi, các buổi giao lưu văn nghệ để thu hút sự tham gia của bà con. Với giọng nói ấm áp, gần gũi và sử dụng ngôn ngữ của đồng bào Khmer, đồng chí đã thuyết phục được mọi người cùng chung tay xây dựng quê hương.

Trưởng ấp Nước Mặn - Thạch Ết trao đổi công việc với cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hưng Hội.

Đặc biệt, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ khác mà ấp Nước Mặn hoàn thành và vượt chỉ tiêu trên giao, như: giao quân hằng năm, vận động Quỹ An sinh xã hội, trồng hoa ven đường, giữ vệ sinh môi trường hay khuyến khích người dân mua thẻ bảo hiểm y tế… đều có dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp kỳ cựu.

Đồng chí Mã Mỹ Ngọc - Chủ tịch UBND xã Hưng Hội đánh giá cao vai trò và đóng góp của Trưởng ấp Nước Mặn. Đồng chí Ngọc khẳng định: “Những thành quả của ấp Nước Mặn (nơi có 90% đồng bào Khmer) đã góp phần lớn để xã Hưng Hội sớm được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới”.

GÓP SỨC DỰNG XÂY HUYỆN TRỞ THÀNH THỊ XÃ

Nằm ở vị trí giao thương thuận lợi giữa TP. Bạc Liêu và TX. Giá Rai, huyện Hòa Bình đang hướng tới mục tiêu trở thành thị xã vào năm 2025. Việc đạt được tiêu chuẩn đô thị loại IV là một trong những bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu này.

Đến giữa năm nay, huyện Hòa Bình đã đạt tất cả 63 tiêu chí đô thị loại IV. Trong đó, thị trấn Hòa Bình - trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện cũng có kết quả tương tự. Trong tiến trình phát triển của thị trấn Hòa Bình, có dấu ấn đậm nét của đồng chí Ngô Hiền - Trưởng ấp Thị Trấn B.

Thực hiện Kế hoạch 14 năm 2024 của UBND thị trấn Hòa Bình, đồng chí Hiền cùng tập thể ấp đã phát động phong trào xây dựng đường Trần Văn Hộ trở thành tuyến đường xanh - sạch - đẹp, với điểm nhấn là việc treo cờ Tổ quốc mỗi dịp lễ, tết. Mặc dù gặp không ít khó khăn do địa hình và mật độ dân cư không đồng đều, nhưng bằng tinh thần đoàn kết, người dân đã chung tay góp sức để biến ý tưởng này thành hiện thực.

Trưởng ấp Thị Trấn B - Ngô Hiền (bìa phải) gặp gỡ, trao đổi với người dân trong ấp. Ảnh: N.Q

Người dân đã tận dụng những loại hoa, cây kiểng sẵn có của địa phương như: hoàng yến, hoa giấy, cây chiều tím, dâm bụt... để tạo nên những hàng cây xanh mát, rực rỡ sắc màu. Nhờ sự sáng tạo và tình yêu thiên nhiên của người dân, tuyến đường Trần Văn Hộ ngày càng trở nên xanh - sạch - đẹp, góp phần cải thiện môi trường sống của cộng đồng.

Với vai trò Trưởng ấp, đồng chí Ngô Hiền đã tích cực tham gia vào công tác quản lý đô thị, đặc biệt là việc xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng. Nhờ những nỗ lực không ngừng, đồng chí đã cùng với bà con nhân dân xây dựng một môi trường sống văn minh, hiện đại.

Trong bối cảnh hiện nay, vai trò của trưởng ấp, trưởng khóm ngày càng trở nên quan trọng hơn. Họ không chỉ là những “cánh tay nối dài” của chính quyền cơ sở mà còn là người đồng hành cùng Nhân dân, giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn, xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.