Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Cơ bản hoàn thành bầu cử trưởng ấp, khóm nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ Tư, 23/10/2024 | 16:55

Sau hơn nửa tháng diễn ra, đã có 6 địa phương cấp huyện cơ bản hoàn thành bầu cử trưởng khóm, trưởng ấp nhiệm kỳ 2024 - 2029; chỉ còn 1 ấp của huyện Đông Hải phải bầu cử lại và huyện Vĩnh Lợi sẽ tổ chức sự kiện chính trị này vào ngày 3/11/2024.

Một điểm bầu cử trưởng khóm tổ chức tại khuôn viên chùa Sala Pôthichum (chùa Trà Kha, Phường 8, TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

ĐI ĐẦY ĐỦ, BỎ PHIẾU SỚM

Sáng 6/10, 69 điểm bỏ phiếu của TP. Bạc Liêu mở cửa để cử tri đại diện hộ gia đình thực hiện quyền công dân của mình bầu ra 67 trưởng khóm, ấp từ 134 ứng cử viên. Tại trụ sở ấp Vĩnh An (xã Vĩnh Trạch) - địa bàn được Ban Chỉ đạo bầu cử trưởng khóm, ấp TP. Bạc Liêu chọn chỉ đạo điểm, đến dự lễ khai mạc có lãnh đạo Sở Nội vụ, thành phố và đông đảo cử tri.

Tại buổi lễ, cử tri đại diện hộ gia đình đã giơ tay biểu quyết bầu thư ký (1 người) và tổ kiểm phiếu (3 người). Sau đó, các cử tri đại diện hộ gia đình đã đọc tiểu sử ứng cử viên và tiến hành các bước thực hiện quyền công dân qua lá phiếu. Ban công tác Mặt trận ấp Vĩnh An hiệp thương, giới thiệu 2 người ra ứng cử bầu trưởng ấp. Ấp có 776 cử tri, trong đó, nữ là 420 người.

Tương tự tại ấp Vĩnh An, các điểm bầu cử còn lại cũng ghi nhận người dân đến sớm với tâm thế phấn khởi, thảo luận sôi nổi về nhân sự cho vị trí trưởng khóm, trưởng ấp trong 5 năm tới. Cán bộ, người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, khóm, ấp cũng hướng dẫn cử tri thực hiện đúng các quy trình, thủ tục bầu cử. Công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm bầu cử cũng được thực hiện nghiêm. Toàn thành phố đã phát ra 34.781 thẻ cử tri đại diện hộ gia đình.

CÓ MỘT ẤP PHẢI BẦU CỬ LẠI

Cũng trong sáng 6/10, tại Di tích cấp tỉnh Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Long Điền, huyện Đông Hải) đã diễn ra bầu cử Trưởng ấp Cây Giang A. Ấp Cây Giang A được huyện chọn làm điểm chỉ đạo tổ chức bầu cử trưởng ấp. Sau khi ấp Cây Giang A bầu cử xong, ông Trần Tuấn Kiệt - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử trưởng ấp huyện Đông Hải đã chủ trì buổi họp rút kinh nghiệm để 83 ấp còn lại tiến hành đồng loạt bầu cử trưởng ấp vào ngày 12/10 theo đúng phương châm “Dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm”.

Trong lần bầu cử trưởng ấp này, huyện Đông Hải có 168 ứng cử viên được giới thiệu ra ứng cử tại 84 ấp. Tất cả người ứng cử đều được Ban công tác Mặt trận ấp hiệp thương, giới thiệu một cách dân chủ, công khai trước toàn thể cử tri đại diện hộ gia đình. Trong tổng số 34.283 cử tri đại diện hộ gia đình của toàn huyện thì có đến 33.855 cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ gần 99%. Riêng tại ấp Hoàng Minh A (xã An Trạch), cả 2 ứng cử viên đều không đạt số phiếu bầu quá bán, nên ông Từ Minh Phúc - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Tỉnh yêu cầu địa phương thực hiện công tác nhân sự, tổ chức bầu cử lại, nếu bầu lần 2 vẫn không chọn được trưởng ấp thì tính đến phương án chỉ định người giữ chức danh này.

Tương tự, vào giữa tháng này, TX. Giá Rai và các huyện: Hòa Bình, Phước Long, Hồng Dân cũng đã tổ chức thành công bầu cử trưởng ấp nhiệm kỳ 5 năm. Tất cả các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện đúng quy trình bầu cử trưởng khóm, trưởng ấp theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Qua đó, góp phần phát huy quyền làm chủ của Nhân dân tham gia xây dựng chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

NGHĨA LẬP

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.