Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tập trung dồn sức cho chặng đường “nước rút”

Thứ Tư, 03/07/2024 | 16:48

Đi qua 2/3 chặng đường của nhiệm kỳ 2020 - 2025, Bạc Liêu ghi dấu ấn với thành tựu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) rất đáng tự hào: luôn giữ vững mức tăng trưởng dương, có năm đạt tốc độ tăng trưởng đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tuy nhiên, tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm 2024 của Bạc Liêu “vấp” phải không ít khó khăn, thách thức: tốc độ tăng trưởng kinh tế tụt xuống vị trí thứ 8 khu vực ĐBSCL, thậm chí thấp hơn tăng trưởng bình quân cả nước. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã khẩn trương chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, đơn vị phải tập trung dồn sức cho chặng đường “nước rút” để không chỉ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 mà còn tạo tiền đề để “về đích” năm 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tiếp và làm việc với các doanh nghiệp đến tìm hiểu môi trường đầu tư các dự án về nuôi tôm công nghệ cao.

NHẬN DIỆN NHỮNG TỒN TẠI, KHÓ KHĂN

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá: Kết quả tăng trưởng kinh tế của tỉnh 6 tháng đầu năm chỉ đạt mức 5,74%, không chỉ thấp hơn so với cùng kỳ mà còn thấp hơn tăng trưởng bình quân cả nước (6,42%). Cùng với những khó khăn, hạn chế thực tại, kết quả tăng trưởng thấp này chính là tình trạng đáng báo động mà các cấp ủy, chính quyền, đơn vị, nhất là người đứng đầu cần sớm có biện pháp khắc phục, xây dựng giải pháp thiết thực để hoàn thành những kế hoạch đề ra, nhất là các chỉ tiêu khó đạt, đạt thấp.

Để có những giải pháp hiệu quả, các cấp, các ngành cũng đã thẳng thắn nhận diện những khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Huyện Phước Long hiện đang xây dựng nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện song song 2 chủ trương của tỉnh là xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao và xây dựng huyện trở thành trung tâm phát triển KT-XH vùng Bắc Quốc lộ 1A của tỉnh. Tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu lớn trong Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy lại cần có nguồn lực rất lớn để đầu tư hạ tầng và giao thông, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - thương mại - dịch vụ, y tế, giáo dục và kể cả đầu tư để mở rộng không gian đô thị, làm thay đổi diện mạo, bộ mặt của huyện.

Với TP. Bạc Liêu, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại vẫn còn 9 tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt, trong đó có 6 tiêu chí rất khó để đạt. Bên cạnh đó, thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận tồn tại trong thực hiện giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản của 29 dự án hiện chỉ đạt tỷ lệ trên 31%; Dự án Nhà máy xử lý nước thải vẫn chưa được ngành chức năng thẩm định; tồn đọng nhiều dự án gây bức xúc trong dân như: Dự án Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh, Khu Trung tâm thương mại (khu Thành Gạt cũ), Khu dân cư Thiên Long...

Ở lĩnh vực nông nghiệp, ngành chức năng cũng thừa nhận đang gặp quá nhiều khó khăn, thách thức, nhất là có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, nuôi trồng, đời sống người dân. Cụ thể, hiện giá tôm thương phẩm vẫn còn thấp so với cùng kỳ, trong khi giá vật tư đầu vào trong nông nghiệp (thức ăn, thuốc, chế phẩm cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản) ở mức cao làm ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của người sản xuất. Tình hình sạt lở bờ sông, kênh rạch xảy ra tại các huyện Hồng Dân, Đông Hải, TX. Giá Rai, TP. Bạc Liêu... đã gây thiệt hại không nhỏ về tài sản, nhà cửa, công trình giao thông. Đặc biệt, chủ trương cơ cấu lại ngành Nông nghiệp của tỉnh hiện chưa theo kịp với nhu cầu phát triển, nhất là ở lĩnh vực phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn chậm so với định hướng chung…

Phước Long cần được hỗ trợ nguồn lực đầu tư để xây dựng huyện trở thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A. Trong ảnh: Một góc trung tâm thị trấn Phước Long. Ảnh: H.T

GIẢI PHÁP CHO NHỮNG ĐỘT PHÁ

Có thể nói, 6 tháng cuối năm 2024 cũng như 1/3 chặng đường “nước rút” của nhiệm kỳ đều còn rất ngắn, thời gian vô cùng gấp rút. Chính vì vậy, các cấp, các ngành sau khi rút kinh nghiệm nghiêm túc kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm chưa đạt như kế hoạch, mục tiêu đề ra thì cũng đã chủ động xây dựng các giải pháp nhằm tạo sự đột phá hiệu quả trong chặng đường “nước rút” này. Điển hình như Sở Công thương chủ động hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm về phát triển công nghiệp, nhất là các dự án điện gió và Dự án điện khí LNG Bạc Liêu 3.200MW. Đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; tích cực mời gọi đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh; chú trọng phát triển khu công nghiệp nhẹ để giải quyết việc làm, các nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu theo hướng chế biến tinh sâu, tạo giá trị gia tăng cao; xây dựng các cơ sở chế biến gạo xuất khẩu chất lượng cao, có quy mô lớn tại các huyện: Hồng Dân, Phước Long, Vĩnh Lợi và TX. Giá Rai theo quy mô khép kín, từ đầu tư cho sản xuất đến thu mua, chế biến hàng xuất khẩu.

Để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết 01 của tỉnh xây dựng huyện Phước Long trở thành trung tâm phát triển KT-XH vùng Bắc Quốc lộ 1A, địa phương đã xây dựng kế hoạch và đề xuất tỉnh hỗ trợ huyện xây dựng cụm công nghiệp; đầu tư nguồn lực xây dựng bệnh viện hạng 2; nâng cấp hạ tầng giao thông, nông nghiệp; mở rộng không gian đô thị. Còn với Sở NN&PTNT, hiện đã hoàn thành công tác chuẩn bị để tổ chức sơ kết đánh giá kết quả 3 năm triển khai Đề án xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước; triển khai có hiệu quả Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL; đôn đốc các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình, kế hoạch, dự án đã được phân bổ vốn, phấn đấu tỷ lệ giải ngân trong năm 2024 đạt trên 95%.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đã yêu cầu các cấp, các ngành phải đoàn kết, tập trung thống nhất, nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa; sớm đề ra giải pháp hiệu quả, phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành đạt và vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024. Đồng thời lưu ý tình trạng sợ, né tránh trách nhiệm của một số lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền, đơn vị. Do đó, sắp tới sẽ gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ để quy trách nhiệm của cán bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo đạt hay chưa đạt kế hoạch, mục tiêu mà cấp trên giao…

TUYẾT THANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.