Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tập trung giải pháp đột phá cho tăng trưởng 3 tháng cuối năm

Thứ Hai, 07/10/2024 | 15:42

Mặc dù vẫn giữ được đà tăng trưởng ổn định, nhưng tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh 9 tháng của năm 2024 vẫn chưa thể đạt được theo mục tiêu, kế hoạch đề ra, tăng trưởng kinh tế thấp hơn bình quân cả nước (6,82%). Do đó, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, đơn vị chủ động có những giải pháp nhằm tạo sự đột phá trên các lĩnh vực, quyết tâm thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu, kế hoạch năm.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo  Phước Long cần tập trung xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao.

NGHIÊM TÚC NHÌN NHẬN NHỮNG KHÓ KHĂN, HẠN CHẾ

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tình hình KT-XH 9 tháng của năm 2024 của tỉnh tiếp tục phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ du lịch, kim ngạch xuất khẩu… tăng so với cùng kỳ. Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt trên 105% kế hoạch năm (hiện có 21 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng trên 8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thực tế việc hoàn thành mục tiêu, kế hoạch năm vẫn đang vướng phải nhiều khó khăn, bất cập. Đơn cử như tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp (chỉ đạt trên 38% kế hoạch, thấp hơn cùng kỳ năm 2023). Việc triển khai Dự án Nhà máy Điện LNG Bạc Liêu còn nhiều vướng mắc; doanh nghiệp rút khỏi thị trường cao so với cùng kỳ (ước tính 9 tháng của năm có 300 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, tăng trên 35% so với cùng kỳ). Hoạt động xuất khẩu chủ yếu vẫn là thủy sản, chưa có kim ngạch xuất khẩu gạo. Bên cạnh đó, cơn bão số 3 vừa qua gây mưa dông, lốc xoáy làm thiệt hại hơn 10.000ha lúa hè thu trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị cũng nghiêm túc nhìn nhận những bất cập, hạn chế cần sớm có giải pháp khắc phục. Cụ thể như TP. Bạc Liêu hiện vẫn còn rất lúng túng và cần sự hỗ trợ của tỉnh, ngành chức năng sở gỡ vướng mắc ở 11 dự án treo, ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự đô thị như: Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh, Dự án Trung tâm Thương mại tại Phường 3 (Khu Thành Gạt cũ), Khu Bến xe…. Trong khi đó, thành phố cũng đang khẩn trương thực hiện quy hoạch phân khu được 7/12 quy hoạch và rất cần sự hỗ trợ từ chuyên môn đến nguồn lực.

Đối với Vĩnh Lợi, sau ảnh hưởng của cơn bão số 3, huyện đã đề xuất tỉnh đầu tư xây dựng ô đê báo khép kín ở xã Vĩnh Hưng, Châu Thới… nhằm hỗ trợ người dân sản xuất hiệu quả hơn, giảm thiểu thiệt hạ do thiên tai. Đồng thời, huyện cũng nhìn nhận hạn chế hiện nay là mặc dù địa phương thực hiện xây dựng mô hình kinh tế tập thể đạt 100% kế hoạch đề ra nhưng hiệu quả hoạt động chưa cao, nhất là quá trình liên kết nâng cao chất lượng, sản lượng và đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp.

Lãnh đạo TP. Bạc Liêu kiểm tra thực tế, đôn đốc chủ đầu tư và nhà thầu tăng tốc xây dựng tuyến đường Lò Rèn từ Phường 5 đến xã Hiệp Thành. Ảnh: H.T

ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP

Xác định không còn nhiều thời gian cho kế hoạch năm cũng như mục tiêu cả nhiệm kỳ 2020 - 2025, các địa phương, đơn vị đã và đang gấp rút rà soát những chỉ tiêu chưa đạt, đạt thấp để chủ động có giải pháp nhằm tạo những kết quả đột phá. Chẳng hạn như huyện Hồng Dân, đến nay đã thực hiện đạt 20/21 chỉ tiêu của năm; riêng chỉ tiêu về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thì gặp vướng, nhất là hạ tầng giao thông. Để tháo gỡ khó khăn này, Hồng Dân cần một nguồn lực về vốn khá lớn và huyện đã đề xuất xây dựng, mở rộng một số tuyến đường huyết mạch nhằm tạo đà để địa phương phát triển nhanh hơn thông qua việc thu hút nhà đầu tư về với vùng nông thôn xa. Còn với Phước Long, hiện đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí huyện NTM nâng cao, nhưng địa phương vẫn đưa ra đề xuất trong thời gian tới: Để củng cố các tiêu chí bền vững thì việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, khu công nghiệp của tỉnh lẫn huyện là giải pháp lâu dài, bền vững nhất.

Để có được sự đột phá thành công trong 3 tháng cuối năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng chương trình, giải pháp cụ thể. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sau khi kiểm tra, giám sát thực tế, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các ngành, các cấp cũng đã có sự chỉ đạo sâu sát. Trong đó, đề nghị các cấp, các ngành phải đoàn kết, tập trung thống nhất, nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong 9 tháng của năm và nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khó khăn đã nhìn nhận; sớm đề ra giải pháp hiệu quả, phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành đạt và vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, nhất là các chỉ tiêu còn thấp.

Quyết tâm đến cuối năm 2024 khởi công các dự án nhà ở xã hội để đạt chỉ tiêu được giao. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tập trung tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn vay phục vụ sản xuất - kinh doanh, nhất là nguồn vốn tín dụng 120.000 tỷ đồng thực hiện nhà ở xã hội. Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã cấp phép đầu tư; rà soát lại những dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc triển khai chậm để có biện pháp xử lý theo quy định; phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt ít nhất 95% trở lên.

Song song với nhiệm vụ trên, các cấp ủy cũng cần tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Xây dựng văn kiện phải có chất lượng và sát tình hình thực tế; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bố trí, sắp xếp cán bộ và chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, cán bộ chủ chốt HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031…

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.