Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025
Bảo hộ độc quyền thương hiệu: Nâng cao giá trị sản phẩm muối Bạc Liêu
Đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu không chỉ giúp bảo vệ các sản phẩm khỏi sự sao chép trái phép mà còn tăng cường giá trị thương mại và uy tín thương hiệu. Nhận thức được những lợi thế đó, Bạc Liêu chú trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm muối và đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý từ tháng 12/2013.
Đồng muối Bạc Liêu nhìn từ trên cao. Ảnh: K.K
BẢO HỘ ĐỘC QUYỀN CHỈ DẪN ĐỊA LÝ
Nhắc đến Bạc Liêu, nhiều người đều biết địa phương này có nghề làm muối truyền thống lâu đời, có diện tích, sản lượng muối lớn trong cả nước. Từ những năm đầu thế kỷ XVIII, muối Bạc Liêu đã nổi tiếng ở Nam Bộ. Với hàm lượng NaCl cao, hàm lượng Magiê, Canxi và Sunfat thấp nên muối Bạc Liêu có hương vị đậm đà, dịu ngọt.
Cơ sở để được cấp chỉ dẫn địa lý cho hạt muối Bạc Liêu chính là sự ưa chuộng của người dùng nhờ có các tính chất, chất lượng đặc thù, khác biệt so với các loại muối khác. Cụ thể, muối Bạc Liêu không mùi, có vị mặn không đắng, dịu ngọt. Hạt muối Bạc Liêu khô ráo và rất chắc. Bên cạnh đặc thù về điều kiện tự nhiên, tính chất, chất lượng đặc thù của muối Bạc Liêu có được còn do quy trình, kỹ thuật sản xuất độc đáo của diêm dân. Từ quy trình dẫn nước biển vào đồng muối, lấy nước chạt qua 3 ô phơi (Sa kề, Nhì kề và Xếp chuối) đến phơi kết tinh, có thể phơi trên sân đất hoặc sân có trải bạt.
Ngày nay, sản xuất muối ăn đã trở thành nghề truyền thống tại một số xã thuộc huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải của tỉnh Bạc Liêu. Muối Bạc Liêu không chỉ sử dụng ở trong nước mà còn được xuất khẩu ra nước ngoài.
Để nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển nghề muối bền vững, tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm muối, đồng thời nâng cao năng suất, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Việc cấp chỉ dẫn địa lý chính là cách thức để bảo hộ cho các sản phẩm có nguồn gốc địa lý đặc biệt, giúp bảo vệ danh tiếng và chất lượng sản phẩm.
HỖ TRỢ QUẢNG BÁ VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU
So với năm 2011, diện tích sản xuất muối Bạc Liêu hiện giảm hơn 50%. Nguyên nhân do việc sản xuất muối không mang lại hiệu quả kinh tế cao so với các mô hình sản xuất khác nên nhiều diêm dân đã chuyển đổi sản xuất để có thu nhập cao hơn. Đây cũng là bài toán khó cho nghề làm muối và hạt muối Bạc Liêu, làm sao để vừa được bảo hộ sở hữu trí tuệ vừa có thị trường và tạo giá trị thương mại cao, tránh tình trạng bán muối thô cho thương lái với giá rẻ.
Ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, để bảo hộ sản phẩm, thời gian qua tỉnh đã hỗ trợ xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, xuất xứ cho sản phẩm muối của các HTX, doanh nghiệp tham gia liên kết. Tham gia chương trình xúc tiến thương mại, đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu trong nước và quốc tế; phát triển tài liệu hướng dẫn; xây dựng diễn đàn chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong các vùng nguyên liệu; xây dựng website, thiết lập và vận hành cổng kết nối thương mại sản phẩm muối…
Với lợi thế vì được cấp chỉ dẫn địa lý, bảo hộ sản phẩm độc quyền, cùng với sự kiện tổ chức Festival nghề Muối Việt Nam lần thứ I, hứa hẹn sẽ mở ra hướng đi mới cho nghề làm Muối Bạc Liêu, nâng tầm giá trị kinh tế, giá trị văn hóa, bảo tồn và quảng bá thương hiệu muối Bạc Liêu; mở ra triển vọng mới phát triển nghề muối Việt Nam trong tương lai.
TUẤN KIỆT