Giảm nghèo - Việc làm

Cảnh giác với nạn lừa đảo đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thứ Tư, 23/10/2024 | 17:04

Thời gian qua, nhu cầu người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… tăng cao. Lợi dụng điều này, một số đối tượng đã giả danh các công ty, trung tâm môi giới để tiếp cận, đưa ra hứa hẹn về cách ra nước ngoài làm việc với chi phí rẻ, lương cao, làm visa, thủ tục dễ dàng, nhanh chóng… để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Đối tượng Lê Phúc Thịnh tại Cơ quan Công an tỉnh. ​Ảnh: T.T

Nhiều chiêu trò

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh Bạc Liêu vừa triển khai quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Phúc Thịnh (xã Tân Phong, TX. Giá Rai) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua điều tra, đầu năm 2023, với danh nghĩa là nhân viên tuyển dụng lao động của một công ty có địa chỉ tại TP. Cà Mau (Cà Mau), Thịnh đã nhận hơn 800 triệu đồng của 10 người dân ở huyện Đông Hải, TX. Giá Rai có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc. Sau khi nhận tiền, Thịnh hứa trong vòng 6 tháng sẽ hoàn thành thủ tục, hồ sơ nhưng sau hơn 8 tháng, Thịnh vẫn không đưa được trường hợp nào đi Hàn Quốc. Khi bị hại yêu cầu trả lại tiền, Thịnh hứa hẹn nhiều lần rồi vẫn không trả tiền. Từ đơn tố giác của các bị hại, qua quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xác định Thịnh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam.

Tương tự, tại các tỉnh: Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp và Bến Tre, gần 40 lao động đã dễ dàng tin tưởng đối tượng Trần Thanh Phương (ngụ tỉnh Đồng Tháp) và nộp số tiền hơn 2 tỷ đồng để nhanh chóng được sang Hàn Quốc làm việc. Qua nhiều vụ việc, cơ quan chức năng cho biết: Các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết và mong nhanh chóng được ra nước ngoài làm việc của NLÐ để chiếm đoạt tiền; liên lạc với NLÐ qua mạng xã hội, đưa ra những lời hứa hẹn hấp dẫn về việc làm và yêu cầu chuyển tiền để làm thủ tục, sau đó biến mất khi đã nhận được tiền.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Ông Nguyễn Văn Toản - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: “Hiện chúng tôi phối hợp với ngành chức năng, các địa phương, đoàn thể tại các xã rà soát, tuyên truyền cảnh báo cho người dân để tránh bị kẻ xấu lừa đảo. Nếu có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, NLĐ nên liên hệ với ngành chức năng tại địa phương để được hỗ trợ. Nếu doanh nghiệp, cá nhân nào yêu cầu NLĐ đưa nhiều tiền để được đi nước ngoài làm việc, hoặc thông tin thủ tục đi nước ngoài đơn giản và sẽ được đi sớm thì đây chắc chắn là lừa đảo. NLĐ có nhu cầu, cần đến các trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương tìm hiểu những công ty uy tín được phép đưa NLĐ đi làm việc tại nước ngoài; hoặc tra cứu thông tin trên website của Bộ LĐ-TB&XH để tìm hiểu cho chính xác trước khi nộp hồ sơ và đóng tiền để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”.

Tại Bạc Liêu, để hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đạt hiệu quả cao, giảm thiểu tối đa rủi ro cho người dân, Sở LĐ-TB&XH tổ chức ký giao ước hằng năm thực hiện công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với sự tham dự của lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và hơn 20 doanh nghiệp. Theo đó, các bên đã ký giao ước thực hiện mục tiêu chung: hằng năm, UBND các huyện, thị xã, thành phố phấn đấu đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ít nhất bằng chỉ tiêu UBND tỉnh giao trở lên; mỗi huyện, thị xã, thành phố tổ chức tư vấn mỗi quý ít nhất một lần, số lượng từ 30 lao động trở lên; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng mỗi tháng ít nhất 2 lần. Bên cạnh đó, mỗi bên tùy theo chức năng, nhiệm vụ sẽ cam kết trách nhiệm cụ thể để vừa tuyên truyền cho người dân vừa giúp lao động hoàn thành sớm các thủ tục, nhất là việc tiếp cận vốn vay; bảo đảm mức lương, thu nhập cho NLĐ theo quy định (Nhật Bản từ 30 triệu đồng trở lên, Đài Loan từ 20 triệu đồng trở lên)…

Đàm Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.