Giảm nghèo - Việc làm

Cựu chiến binh đoàn kết, giúp đỡ nhau trên mặt trận giảm nghèo

Thứ Hai, 27/05/2024 | 15:51

Cùng với thực hiện các phong trào thi đua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ hộ nghèo và hội viên giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Đồng thời, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán giảm nghèo, phát triển kinh tế ở địa phương.

Tặng quà hội viên cựu chiến binh và người dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long). Ảnh: T.L

Thực hiện nhiệm vụ được giao trong công tác giảm nghèo bền vững, nhất là giảm nghèo trong hội viên CCB, từ năm 2021 - 2023, Hội CCB tỉnh chỉ đạo các cấp Hội CCB tổ chức triển khai công tác giảm nghèo bền vững, nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nghèo, cận nghèo, hội viên CCB nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, địa phương, của Hội.

Cụ thể như, vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp nguồn kinh phí để hỗ trợ hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, vốn; đã xây dựng được 43 căn nhà; cho 1.886 hội viên mượn quỹ hùn vốn phát triển kinh tế không tính lãi; vận động Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội được trên 2,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, giới thiệu việc làm cho 1.146 lao động, trong đó có 186 lao động sang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng… Từ các hoạt động này đã góp phần cùng địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh, bền vững. Chỉ trong 3 năm qua, số hộ nghèo là CCB đã giảm từ 362 hộ xuống còn 113 hộ.

Thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục tập trung tuyên truyền Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và người dân quyết tâm vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Tiếp tục động viên cán bộ, hội viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống; tiếp tục phát huy các mô hình trang trại, gia trại, tổ hợp tác, hợp tác xã, Câu lạc bộ “CCB, cựu quân nhân sản xuất - kinh doanh”, thường xuyên thông tin, trao đổi, liên kết để hỗ trợ nhau cùng phát triển; phối hợp tập huấn chuyển giao công nghệ, khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho con em CCB, cựu quân nhân. Phấn đấu có 95% hội viên CCB trong độ tuổi lao động đều có việc làm ổn định.

Bên cạnh đó, tiếp tục vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ hộ nghèo; lồng ghép chương trình giảm nghèo với chương trình xây dựng nông thôn mới và phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Đề xuất Ngân hàng Chính sách xã hội bố trí tăng nguồn vốn ưu đãi để giải ngân cho hội viên nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn xây dựng nhà ở, vốn sản xuất - kinh doanh, giải quyết việc làm…

Trong quá trình xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc, CCB Bạc Liêu vẫn luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau làm kinh tế, nhờ đó, phong trào giảm nghèo của các cấp Hội CCB đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, giúp hộ nghèo, cận nghèo và hội viên từng bước vươn lên, ổn định cuộc sống.

Thùy Lâm 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.