Giảm nghèo - Việc làm

Đa dạng hóa hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động

Thứ Tư, 18/09/2024 | 16:43

Công tác tư vấn, tạo việc làm cho người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân. Năm 2024, Bạc Liêu đã xây dựng đa dạng hóa các giải pháp khá hiệu quả. Trong đó, chú trọng giải pháp tăng cường kết nối, tư vấn, định hướng việc làm cho NLĐ trong tình hình mới; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu chung của toàn tỉnh.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tư vấn việc làm cho đoàn viên - thanh niên trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.T

Tăng cường hoạt động kết nối

Ngay từ đầu năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) đã chủ động xây dựng các mục tiêu, giải pháp từ sớm. Ngoài tổ chức định kỳ phiên tư vấn, giới thiệu việc làm hằng tháng, Trung tâm còn tổ chức các phiên lưu động ở các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức các phiên đặc thù cho NLĐ bằng hình thức tư vấn trực tuyến tại điểm cầu của Trung tâm, trụ sở của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức các chương trình ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm nhằm nâng cao nhận thức của xã hội, học sinh, sinh viên, NLĐ về định hướng ngành, nghề, việc làm phù hợp. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến chính sách đối với người học, cơ hội việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp. Qua hội chợ, ngày hội, phiên giao dịch việc làm, NLĐ có nhu cầu tìm kiếm việc làm, học nghề được cung cấp thông tin chính thống về nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh của các doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề; tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ trong tỉnh và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng được gặp gỡ, trao đổi thông tin.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức 17 phiên giao dịch việc làm, thu hút trên 1.700 lượt lao động tham gia, có trên 700 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, ủy thác tuyển dụng. Ngoài ra, Trung tâm còn tham gia 1 Phiên giao dịch việc làm trực tuyến quý 1, quý 2 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh, thành phố lân cận do Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ là đầu cầu khai mạc. Qua đó, có 63 đơn vị tham gia ủy thác tuyển dụng, tuyển trên 2.620 lao động; tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh tổ chức, có 24 đơn vị ủy thác tuyển dụng có nhu cầu tuyển gần 1.350 lao động.

Đẩy mạnh công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài

Bên cạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước, Trung tâm cũng đẩy mạnh liên kết, tạo nguồn đưa NLĐ đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng. Bởi công tác này không chỉ góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo, phát triển kinh tế mà còn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực qua trình độ chuyên môn kỹ thuật, ngoại ngữ, tác phong công nghiệp, tư duy kinh tế... Đặc biệt, Trung tâm chú trọng việc phối hợp tư vấn sâu ở các địa phương, nhất là vùng nông thôn xa. Cụ thể như, Trung tâm đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của các huyện, thị xã để thành lập Tổ tư vấn tại địa bàn dân cư. Đây là lực lượng trực tiếp tuyên truyền, tư vấn cho đoàn viên - thanh niên ở cơ sở thông qua các buổi sinh hoạt, các hoạt động, các buổi gặp mặt thường ngày. Thông qua đó đã phổ biến những thông tin, chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện về việc đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; phổ biến thông tin về đơn hàng, thị trường tiếp nhận lao động, đơn vị tuyển dụng... Song song đó, thông qua các buổi tư vấn trực tiếp thì Trung tâm cũng như các địa phương cũng đã nhìn nhận, rút kinh nghiệm một số vướng mắc trong tư vấn. Đáng quan tâm nhất là vấn đề một bộ phận không nhỏ thanh niên không có việc làm ổn định nhưng lại hầu như không mấy quan tâm đến đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, do ngại tìm hiểu, không thích đi xa, sợ phải thực hiện nhiều thủ tục rườm rà trong vay vốn…

Trong 9 tháng của năm, Bạc Liêu có 420 lao động đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (trong đó, thị trường Nhật Bản: 111 lao động, Hàn Quốc: 298, Đài Loan: 11). Cũng trong thời gian này, đã có 486 lao động xuất cảnh, đạt trên 97% so với chỉ tiêu kế hoạch năm, tăng trên 34% so với cùng kỳ năm 2023. Hướng tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các công ty, doanh nghiệp đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có tư cách pháp nhân, có năng lực, uy tín để tổ chức đào tạo, phỏng vấn trực tiếp tại Trung tâm nhằm tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi và giảm chi phí cho NLĐ khi có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài. Phấn đấu đạt số lượng người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng như chỉ tiêu đề ra.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.