Giảm nghèo - Việc làm

Đa dạng hóa sinh kế, góp phần giảm nghèo hiệu quả ở huyện Đông Hải

Thứ Sáu, 31/05/2024 | 17:04

Nhằm giúp hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Đông Hải đang tập trung chỉ đạo thực hiện Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo (gọi tắt là Dự án).

Lao động nghèo được giải quyết việc làm từ nghề biển. Ảnh: T.A

KHƠI DẬY KHÁT VỌNG THOÁT NGHÈO

Trên cơ sở nguồn vốn được giao (5.249 tỷ đồng), UBND huyện Đông Hải đã xây dựng Kế hoạch 122 để triển khai thực hiện Dự án. Đồng thời giao cho Phòng LĐ-TB&XH huyện làm chủ đầu tư, phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai đến các ấp, các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện nắm và tập hợp thành tổ, nhóm tham gia các mô hình, dự án.

Qua triển khai, có 10 tổ, nhóm (gồm 147 hộ, trong đó có 42 hộ nghèo, 81 hộ cận nghèo, 4 hộ mới thoát nghèo và 26 hộ làm kinh tế giỏi) đăng ký xây dựng Dự án, với 4 mô hình như: nuôi heo thương phẩm, heo mọi, vịt xiêm và gà. Tổng số vốn triển khai thực hiện 10 dự án sinh kế là 5,3 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 3,2 tỷ đồng, số còn lại do các hộ dân đối ứng. Kết quả dự kiến sau khi hoàn thành các dự án là có 42 hộ thoát nghèo, 81 hộ thoát cận nghèo và 4 hộ không tái nghèo, cận nghèo trong năm 2024.

Để đạt kết quả này, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với Đài Truyền thanh huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, định hướng cho hộ dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo tham gia vào các tổ, nhóm cộng đồng thực hiện Dự án. Các tổ, nhóm cộng đồng sau khi đã hình thành sẽ được UBND xã hỗ trợ xây dựng Dự án đúng theo quy định để hội đồng thẩm định. Sau khi Dự án được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt, giao Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp với các đơn vị, xã, thị trấn có Dự án tổ chức hội nghị để triển khai quán triệt rõ các nội dung của Dự án.

Bên cạnh đó, Phòng LĐ-TB&XH huyện, UBND các xã thường xuyên kiểm tra, đánh giá tiến độ và hiệu quả của từng dự án, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những khó khăn, những hộ thực hiện chưa tốt để dự án đạt yêu cầu đề ra.

Tuy nhiên đã qua, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, Dự án vẫn có những hạn chế nhất định như: do năm đầu thực hiện trên địa bàn nên cơ quan tham mưu đôi khi trong cách làm, triển khai thực hiện còn nhiều lúng túng. Một số hộ dân sau khi được triển khai giao giống thì mang đi bán hoặc cho, tặng lại người khác (các trường hợp này đã được phát hiện và xử lý, khắc phục xong). Một số ít trường hợp nhóm trưởng nhóm cộng đồng thiếu sự quan tâm kiểm tra, hướng dẫn các hộ dân trong quá trình nhận giống chăn nuôi…

Cùng với việc triển khai Dự án, huyện Đông Hải còn triển khai và hỗ trợ hộ nghèo nhiều chính sách khác như: cho vay phát triển sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động từ nghề biển, đào tạo nghề và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Mô hình nuôi heo mọi từ Dự án đa đạng hóa sinh kế ở huyện Đông Hải.

THI ĐUA GIẢM NGHÈO

Thực hiện Tiểu dự án 1 về “nâng cao năng lực thực hiện chương trình”, năm qua, Sở LĐ-TB&XH, Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG giảm nghèo tỉnh đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức 21 lớp tập huấn cho lực lượng đoàn thể ấp và trưởng ấp. Kết quả, có 1.820 đại biểu tham dự, tổng kinh phí thực hiện hơn 280 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho 1.514 lượt cán bộ làm công tác trợ giúp pháp lý, công tác xã hội, bình đẳng giới nhằm hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo, đối tượng yếu thế có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức tập huấn cho Ban chỉ đạo, Tổ công tác Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững cấp huyện, cấp xã, các tổ chức đoàn thể ấp…

Cùng với đó là tích cực triển khai Tiểu dự án 2 về “giám sát, đánh giá”. Theo đó, Sở LĐ-TB&XH, Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG giảm nghèo tỉnh phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các dự án và đẩy mạnh triển khai giải ngân nguồn vốn của Chương trình. Các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành kiểm tra, giám sát 50 cuộc tại 50 đơn vị hành chính cấp xã về công tác chuẩn bị và triển khai các mô hình, dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững…

Để thực hiện công tác giảm nghèo tốt hơn nữa và hướng đến giảm nghèo bền vững, năm 2024, huyện Đông Hải sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, tổng kết đánh giá các mô hình dự án đã triển khai, rút kinh nghiệm những mặt làm được, chưa được, để đạt hiệu quả cao hơn, góp phần thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện.

Bên cạnh tập trung vào các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, huyện Đông Hải cũng hướng dẫn, định hướng nhiều hộ dân lựa chọn những mô hình, dự án phù hợp với điều kiện tham gia của từng hộ và điều kiện vùng miền, để góp phần cho các hộ tham gia vào dự án đạt hiệu quả cao và thoát nghèo một cách bền vững, nhất là các nghề gắn với phát triển kinh tế biển. Song song đó, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan và UBND các xã, các nhóm trưởng nơi triển khai Dự án trong chỉ đạo, phối hợp thực hiện. Tổ chức sơ kết, tổng kết, khen thưởng những tập thể, cá nhân - nhất các hộ nghèo, cận nghèo chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước…

Cùng với nỗ lực của địa phương và các ban, ngành, đoàn thể trong mục tiêu chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, nguồn hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế đã trao niềm hy vọng, tạo động lực cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện vươn lên trong cuộc sống.

MINH TUẤN

Nội dung hỗ trợ chủ yếu như: hỗ trợ xây dựng, phát triển, nhân rộng các mô hình, dự án giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất - kinh doanh, dịch vụ, thương mại, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm tạo việc làm, sinh kế bền vững, thu nhập tốt cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ; dạy nghề, hướng nghiệp, tạo việc làm; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, nguyên liệu sản xuất, vật tư, công cụ, máy móc, thiết bị, nhà xưởng sản xuất và điều kiện cơ sở vật chất; mô hình giảm nghèo gắn với quốc phòng - an ninh; tổ chức các hoạt động đa dạng hóa sinh kế khác do cộng đồng đề xuất phù hợp với phong tục, tập quán, nhu cầu của cộng đồng, mục tiêu của chương trình giảm nghèo và quy định của pháp luật.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.