Giảm nghèo - Việc làm

Đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Hai, 02/09/2024 | 16:15

Một trong những công tác quan trọng được Đảng bộ huyện Phước Long quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo là giảm nhanh hộ nghèo dân tộc thiểu số (DTTS). Với đa dạng hóa sinh kế và tăng cường các chính sách hỗ trợ, đã góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo.

Mô hình trồng bắp nếp của nông dân xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long).

QUYẾT TÂM “XÓA TRẮNG” HỘ NGHÈO

Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp huyện Phước Long đã quan tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng có đông đồng bào DTTS, tổ chức triển khai thực hiện nhiều chính sách thiết thực, nhiều công trình, dự án được thực hiện sâu rộng nhằm tạo điều kiện thúc đẩy cho vùng đồng bào DTTS phát triển nhanh và bền vững. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần đồng bào DTTS của huyện ngày càng được nâng cao, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết tương trợ lẫn nhau đã giúp một bộ phận người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Những kết quả đạt được đã củng cố lòng tin của đồng bào DTTS vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và chính quyền các cấp, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đến nay, toàn huyện có 30.776 hộ với 126.815 nhân khẩu, trong đó có 1.079 hộ là người DTTS, 4.493 khẩu và hộ nghèo người DTTS là 49 hộ.

Với quyết tâm “xóa trắng” hộ nghèo và chống tái nghèo, Huyện ủy, UBND huyện Phước Long đã tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện quyết liệt công tác giảm nghèo với nhiều mô hình thiết thực như: trao phương tiện, hỗ trợ vốn, cho vay vốn, hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi, đào tạo nghề… Cũng như tranh thủ mọi nguồn lực xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hướng dẫn phương thức làm ăn và chuyển giao ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Điển hình là ở ấp Mỹ 1 (xã Vĩnh Phú Đông) nhiều hộ DTTS nghèo đã thành công và thoát nghèo với mô hình trồng bắp nếp. Cùng với thực hiện chủ trương của Huyện ủy, UBND huyện về nhân rộng mô hình trồng bắp nếp - một trong những sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao của xã, tại địa bàn ấp Mỹ 1, nhiều hộ DTTS nghèo còn phát triển thêm mô hình trồng mướp với 3 vụ mướp bình quân/năm và cho thu hoạch được 25 tấn/vụ. Với giá dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mang về lợi nhuận trên 50 triệu đồng/công. Ngoài mướp, nhiều hộ còn xây dựng thêm mô hình đưa rau màu xuống ruộng với các loại như: dưa hấu, bí đao, rau cải…, cho thu nhập khá và góp phần giảm nghèo hiệu quả so với độc canh cây lúa.

Hội LHPN huyện Phước Long tặng quà hộ Khmer nghèo trên địa bàn huyện. Ảnh: K.T

QUAN TÂM ĐẦU TƯ

Với việc tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất ở nơi có đông đồng bào DTTS sinh sống đã thể hiện sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước cho đồng bào DTTS. Những chính sách đầu tư và hỗ trợ phát triển sản xuất đã kịp thời giúp đời sống đồng bào DTTS được nâng lên, giảm nhanh hộ nghèo, hướng đến làm giàu cho gia đình và xã hội.

Bên cạnh quan tâm đầu tư cho phát triển sản xuất giúp đồng bào tăng thu nhập, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, huyện Phước Long còn quan tâm thực hiện tốt các chính sách khác. Như trong thực hiện Quyết định 45/QĐ-TTg về việc “cấp ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn”, Phòng Dân tộc và Tôn giáo huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện xây dựng Kế hoạch phối hợp tổ chức thực hiện. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, tổ chức kiểm tra, rà soát, kịp thời chấn chỉnh, đôn đốc việc cấp phát báo, tạp chí cho đồng bào DTTS đảm bảo kịp thời đầy đủ, đúng đối tượng thụ hưởng. Việc tiếp nhận, chuyển phát các loại báo, tạp chí được Bưu điện huyện chuyển đến các cơ quan, đơn vị, cá nhân đúng đối tượng theo quy định. Kết quả có 10.120 cuốn tạp chí và 5.650 tờ báo, tạp chí được cấp, phát đến các đơn vị, cá nhân thụ hưởng chính sách. Qua đó, giúp đồng bào nắm bắt thông tin, nhất là các thông tin về chính sách giảm nghèo và các dự án, có liên quan Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, các gương điển hình, các mô hình sản xuất hiệu quả…

Có thể nói, đến nay đời sống vật chất, mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của đại đa số đồng bào DTTS đã có bước khởi sắc, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau của đồng bào dân tộc và của cộng đồng được đẩy mạnh. Các chính sách của Đảng, Nhà nước triển khai một cách có hiệu quả đối với đồng bào DTTS cùng với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ. Sự nỗ lực tích cực của đồng bào DTTS và sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành đã củng cố thêm lòng tin của đồng bào dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, các ngành, địa phương đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng thu nhập bình quân đầu người vùng DTTS đạt chỉ tiêu trên giao và 100% người dân tộc thuộc diện nghèo nằm trong tiêu chí được hỗ trợ thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội, được đào tạo nghề, giải quyết việc làm, từng bước tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao.

KIM TRUNG

Thời gian tới, huyện Phước Long sẽ tiếp tục huy động, tranh thủ nguồn vốn của các chương trình, dự án, chính sách của Nhà nước và tập trung chỉ đạo tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm theo nhu cầu thị trường. Đẩy mạnh công tác khuyến nông, hướng dẫn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng giá trị trên cùng một đơn vị diện tích cho đồng bào. Song song đó, tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc ra sức thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, góp phần phát triển nhanh kinh tế - xã hội vùng nông thôn, vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo, nhất là hộ nghèo trong đồng bào Khmer. Vận động con em đồng bào dân tộc tham gia các lớp dạy nghề, tạo điều kiện giải quyết việc làm...

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.