Giảm nghèo - Việc làm

Hiệu quả của việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thứ Tư, 16/10/2024 | 17:09

Bắt nhịp với thời kỳ mở cửa, hội nhập, Trung ương và cả địa phương đều đã có nhiều chủ trương, chính sách đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Từ đó, Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bằng nhiều giải pháp đồng bộ, từ tuyên truyền, vận động đến hỗ trợ NLĐ tiếp cận các chính sách ưu tiên.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trao hỗ trợ chi phí không hoàn lại cho thân nhân người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Vượt trên 185% kế hoạch đề ra

Tính đến thời điểm này, Bạc Liêu đã thực hiện vượt kế hoạch năm (đưa ít nhất 300 NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng), cụ thể đã có 557 lao động xuất cảnh, đạt trên 185% kế hoạch. Để đạt được kết quả này, thời gian qua, ngành chức năng đã chú trọng phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người trong độ tuổi, đảm bảo đủ các điều kiện đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng, đẩy mạnh mô hình tuyên truyền, vận động theo cụm tại các xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, Trung tâm DVVL tỉnh cũng đã tổ chức phối hợp với các công ty, đơn vị đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài tư vấn cho NLĐ nắm rõ thông tin về các thị trường lao động, nhất là thị trường có tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...

Song song đó, ngay từ những tháng đầu năm, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức hội nghị tiếp tục ký giao kết thực hiện công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giữa ba bên gồm: Sở LĐ-TB&XH; đại diện UBND các huyện, thị xã, thành phố và đại diện các công ty đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo 7 huyện, thị xã, thành phố và 19 doanh nghiệp. Với trách nhiệm của mỗi bên theo biên bản thì các đơn vị đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy Ban chỉ đạo, phân công cán bộ phụ trách địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch rất cụ thể; có nhiều đơn vị đề ra nghị quyết, chỉ thị chuyên đề… Theo giao kết, cả ba bên phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu tỉnh giao (đưa 500 lao động xuất cảnh); bảo đảm mức lương, thu nhập cho NLĐ theo quy định (Nhật Bản từ 28 triệu đồng trở lên, Đài Loan từ 20 triệu đồng trở lên)… Đồng thời cũng quy định rõ: công ty đã tham gia giao kết ba bên, nhưng chưa tích cực phối hợp, hoạt động chưa tốt và trong 9 tháng không có lao động nào đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì Sở LĐ-TB&XH sẽ hủy bỏ biên bản cam kết; rút lại văn bản chấp thuận của Sở và hợp đồng giữa Trung tâm DVVL tỉnh với công ty đó.

Người dân tham gia buổi tuyên truyền, tư vấn về chính sách hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh. Ảnh: T.T

Người lao động thoát nghèo, địa phương phát triển

Thực tế chứng minh, đa số NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có thu nhập tương đối ổn định, cao hơn so với việc làm trong nước cùng ngành nghề, cùng trình độ. Tính bình quân chung, thu nhập sau khi trừ chi phí sinh hoạt của lao động tại nước ngoài khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng đối với lao động giản đơn, từ 20 - 30 triệu đồng/tháng tại thị trường có thu nhập trung bình, từ 30 triệu đồng/tháng trở lên ở những thị trường thu nhập cao (Nhật Bản, Hàn Quốc).

Căn nhà mới khang trang là thành quả lao động sau mấy năm đi làm tại Nhật Bản của các con ông Trần Văn Chí (ấp Vĩnh Bình A, xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long). Trước đây, gia đình ông Chí thuộc diện khó khăn của xã Vĩnh Thanh, lợi nhuận từ mảnh ruộng nhỏ không đủ gom góp cho 4 người con đi học. Thấu hiểu hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn nên sau khi tốt nghiệp Đại học Cần Thơ với chuyên ngành Công nghệ thực phẩm, 2 người con lớn đã xin cha mẹ cho đi Nhật Bản lao động theo hợp đồng dài hạn. Nối tiếp theo 2 chị lớn, cô con gái nhỏ của ông Chí sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông cũng sang Nhật lao động theo diện thực tập sinh. Hiện nay, mỗi tháng, sau khi trừ các khoản phí sinh hoạt, 3 người con của ông Chí gửi về cho cha mẹ gần 50 triệu đồng.

Để công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tiếp tục đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập và giảm nghèo bền vững trong những năm tiếp theo, ngành chức năng cũng đã xây dựng, triển khai các giải pháp thiết thực như: tham mưu tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác này; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường thông tin thị trường, tăng tỷ trọng lao động có nghề, ngoại ngữ, được giáo dục định hướng; nâng cao nhận thức để NLĐ chủ động lựa chọn tham gia thị trường lao động. Mặt khác, xử lý nghiêm các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động dịch vụ việc làm, tư vấn, đào tạo, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Đàm Nguyễn

Lao động đi làm việc thời vụ ở Hàn Quốc có thu nhập từ 40 triệu đồng/tháng

(BL-TT) Theo thông tin từ ngành chức năng, hiện có gần 100 lao động đăng ký tham gia đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Qua xét tuyển, Bạc Liêu đã có 30 lao động (10 nam, 20 nữ) đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại huyện Yeongdong (tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc).

Sau gần 3 tháng làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, người lao động (NLĐ) đã thực hiện tốt quy định của nước sở tại, hợp đồng làm việc đã thỏa thuận với người sử dụng lao động, không có trường hợp vi phạm pháp luật, bỏ trốn, sống và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Được biết, mức thu nhập của NLĐ khoảng 40 triệu đồng/tháng; chế độ về thời gian làm việc, nghỉ ngơi, điều kiện làm việc, ăn ở, sinh hoạt, bảo hiểm, chi phí khám, chữa bệnh được đảm bảo theo quy định của Hàn Quốc và thỏa thuận giữa 2 địa phương.

Theo ký kết hợp tác giữa Bạc Liêu và huyện Yeongdong (tỉnh Chungcheongbuk), ngoài thu nhập, NLĐ còn được mua bảo hiểm tai nạn lao động. Sắp tới, Bạc Liêu sẽ tiếp tục triển khai mô hình hiệu quả này.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.