Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Phước Long: Chú trọng đẩy mạnh thông tin giảm nghèo

Thứ Hai, 21/10/2024 | 16:21

Bên cạnh những giải pháp giảm nghèo thiết thực đã và đang được triển khai, thì giảm nghèo về thông tin cũng được xem là một “lối mở” giúp người dân được tiếp cận, nắm bắt nhiều thông tin, kiến thức hữu ích, góp phần nâng cao dân trí, hướng đến thoát nghèo bền vững. Thời gian qua, huyện Phước Long đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm giúp người nghèo tiếp cận được các chính sách, thông tin, tìm kiếm nguồn hỗ trợ cũng như học hỏi kinh nghiệm, giải pháp để cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập và thoát nghèo bền vững.

Phòng VH-TT huyện Phước Long phối hợp với Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở, thực hiện Tiểu dự án 1 giảm nghèo về thông tin năm 2024.

THÔNG TIN PHONG PHÚ VỀ NỘI DUNG

Việc chậm và ít được tiếp cận thông tin là một trong những nguyên nhân và là rào cản làm cho công tác giảm nghèo chuyển biến chậm. Do đó, huyện Phước Long đã tăng cường các giải pháp và đầu tư cơ sở vật chất, chú trọng công tác truyền thông nhằm kịp thời đưa các chính sách, thông tin, những tấm gương điển hình vượt khó vươn lên thoát nghèo… đến với người dân. Cụ thể là thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp của các tổ chức đoàn thể đối với hộ nghèo.

Theo ông Đặng Thanh Long - Trưởng phòng VH-TT huyện Phước Long, thực hiện Thông tư 06 của Bộ TT-TT hướng dẫn thực hiện Dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Trên cơ sở nhiệm vụ được UBND giao triển khai thực hiện Dự án 6 Truyền thông và Giảm nghèo về Thông tin - Tiểu dự án 1 giảm nghèo về thông tin trên địa bàn huyện, hằng năm đơn vị đều chủ động xây dựng kế hoạch trình phê duyệt và triển khai thực hiện theo đúng quy định. Theo đó, mở lớp tập huấn giảm nghèo thông tin cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở; thực hiện các phóng sự về công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện; phối hợp với Báo Bạc Liêu thông tin về công tác giảm nghèo của địa phương để triển khai đến từng ấp, xã trên địa bàn huyện. Kết quả qua 2 năm thực hiện đã tổ chức 2 lớp tập huấn có hơn 300 đại biểu tham dự; xây dựng 3 phóng sự; thực hiện 20 kỳ báo với 20.000 tờ báo. Thời gian tới, Phòng VH-TT huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác giảm nghèo về thông tin phong phú về nội dung, đa dạng hình thức nhằm góp phần thực hiện tốt Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Với những hình thức truyền thông thiết thực, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo được triển khai kịp thời, đầy đủ đến cán bộ, người dân, trong đó đặc biệt là người nghèo. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo đã có ý thức vươn lên, chủ động vượt khó, mạnh dạn tham gia các mô hình hỗ trợ sinh kế để nâng cao thu nhập, từng bước thoát nghèo bền vững. Từ việc tiếp cận thông tin trên báo, đài, mạng xã hội, cùng với sự tư vấn và hướng dẫn của ban, ngành, đoàn thể thị trấn Phước Long mà chị Đặng Thị Lượm (ấp Long Đức, thị trấn Phước Long) đã mạnh dạn chọn mô hình nuôi chồn để phát triển kinh tế gia đình. Với 4 con chồn giống được hỗ trợ, sau 1 năm nuôi, đàn chồn của gia đình chị Lượm đang phát triển tốt. Chị Lượm chia sẻ: “Tôi hy vọng từ những thông tin mình có được, thêm học hỏi kinh nghiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình sẽ áp dụng thực hiện mô hình nuôi chồn đạt hiệu quả. Từ đó có thể nâng cao thu nhập, giúp gia đình thoát nghèo”.

Hội LHPN huyện Phước Long thăm hỏi và thông tin một số chính sách đến với hộ nghèo. Ảnh: H.L

QUAN TÂM ĐẦU TƯ CƠ SỞ HẠ TẦNG

Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, thiếu hụt thông tin là một trong những chỉ số thuộc tiêu chí thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản. Bởi vậy, giảm nghèo về thông tin là một trong những tiểu dự án quan trọng của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn này. Để hỗ trợ người nghèo tiếp cận thông tin, giảm nghèo bền vững, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, đa dạng các hình thức tuyên truyền, huyện Phước Long còn quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng dịch vụ viễn thông và hỗ trợ phương tiện tiếp cận thông tin cho người nghèo gắn với thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số đẩy mạnh công tác giảm nghèo thông tin.

Theo đó, huyện đã đầu tư, nâng cấp hệ thống đài truyền thanh và trạm truyền thanh ở các xã, thị trấn trên địa bàn, giúp người dân địa phương được tiếp cận, nắm bắt thông tin, có được kiến thức hữu ích, góp phần nâng cao dân trí, hướng đến thoát nghèo bền vững. Huyện đã được Sở TT-TT đầu tư 54 cụm loa thông minh thuộc 3 xã Phước Long, Hưng Phú và thị trấn Phước Long. Dự kiến năm 2025, huyện sẽ được tiếp tục đầu tư số hóa đài truyền thanh cơ sở 7/7 xã, thị trấn. Việc phổ cập dịch vụ Internet, mạng di động hỗ trợ người nghèo sử dụng các dịch vụ viễn thông, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số cũng được Phước Long đẩy mạnh thực hiện. Hiện tại, huyện có 78/78 ấp lắp đặt hệ thống loa truyền thanh, các ấp được đầu tư cơ sở mạng lưới viễn thông đến 100% địa bàn dân cư và có 90% dân số của huyện sử dụng thiết bị viễn thông thông minh. Tất cả các ấp được các nhà mạng lắp đặt hệ thống cáp viễn thông đáp ứng tốt cho nhu cầu sử dụng của người dân.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, huyện Phước Long tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ viễn thông, Internet, ứng dụng công nghệ thông tin giúp người nghèo, hộ nghèo và cận nghèo chủ động hơn trong tiếp cận thông tin, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp thoát nghèo bền vững.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.