Giảm nghèo - Việc làm

Quyết tâm giảm nghèo bền vững của xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long

Thứ Tư, 04/09/2024 | 16:11

Thời gian qua, xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo với tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm nhanh. Thành quả đó đến từ những chủ trương, cách làm đa dạng gắn với thực tiễn xây dựng nông thôn mới, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân cùng chung tay hỗ trợ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mô hình đưa màu xuống ruộng của nông dân xã Vĩnh Phú Đông.

Kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng để phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Vĩnh Phú Đông đã ban hành các văn bản triển khai công tác giảm nghèo với mục tiêu cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân. Đồng thời, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách dành cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, nhà ở, vốn vay ưu đãi...

Ngoài thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách dành cho hộ nghèo, cấp ủy, chính quyền địa phương còn đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là hộ cận nghèo, hộ nghèo có điều kiện thoát nghèo... Trưởng ấp Vĩnh Lộc - Sơn Minh Diễn, cho biết: “Trước đây, Vĩnh Lộc là ấp có đông bà con Khmer và nhiều hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn nhất xã. Tuy nhiên, từ khi Đảng, Nhà nước có chính sách cho hộ nghèo vay vốn để phát triển sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật, cho con giống trong chăn nuôi, đầu tư hạ tầng nông nghiệp để sản xuất được thuận lợi… thì đời sống của người dân ngày càng cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm đều giảm”. Theo thống kê của UBND xã Vĩnh Phú Đông, tổng số hộ nghèo toàn xã là 136 hộ, chiếm trên 3%. Dự kiến đến cuối năm 2024, có 92 hộ thoát nghèo và phấn đấu từ nay đến cuối năm giảm 156/275 hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay xã cũng đã tiến hành mở các lớp dạy nghề, truyền nghề và giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động tại địa phương, giúp người dân có việc làm ổn định, tăng thu nhập.

Thời gian qua, xã Vĩnh Phú Đông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo sâu rộng đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và người nghèo nhằm thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí vươn lên của người nghèo; vận động người dân cùng góp sức thực hiện công tác giảm nghèo; tiếp nhận, sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo. Tổ chức thực hiện hiệu quả các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia, như: hỗ trợ đầu tư hạ tầng cơ sở, trong đó quan tâm các xóm, ấp đặc biệt khó khăn; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và các chính sách dân tộc; tăng cường huy động các nguồn vốn xã hội hóa để hỗ trợ ngân sách nhà nước nhằm thực hiện các chương trình đạt hiệu quả cao...

Nghề đan đát góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Ảnh: C.L

Đa dạng hóa phương án giảm nghèo

Là địa phương thuần nông, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Phú Đông luôn xác định nông nghiệp vẫn đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu kinh tế. Bên cạnh việc đồng hành, hỗ trợ phát triển sinh kế ổn định cho các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo…, những năm gần đây xã Vĩnh Phú Đông còn đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển kinh tế tập thể để từng bước hình thành chuỗi liên kết, giúp người dân sản xuất theo địa chỉ, theo định hướng thị trường để vừa giảm giá thành sản xuất, vừa mang lại lợi nhuận cao cho nông dân. Trong đó, nổi bật nhất là phong trào đưa màu xuống ruộng đã mang lại giá trị từ 300 - 350 triệu đồng/ha/năm.

Theo ông Trương Thanh Tuyền - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (xã Vĩnh Phú Đông), để nâng cao giá trị trên cùng một đơn vị diện tích, HTX đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xã viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng các loại cây màu ngắn ngày, kết hợp với xen canh gối vụ, từ đó góp phần nâng cao thu nhập cũng như đời sống của người dân. Để sản xuất cây màu vụ xuân trở thành một trong những vụ sản xuất chính trong năm, HTX đã phối hợp với các ngành, đoàn thể của xã xây dựng kế hoạch làm đất, cung ứng các loại vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng chất lượng cho các hộ xã viên. Bên cạnh đó, HTX cũng đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp tìm đầu ra, giúp bao tiêu nông sản một cách ổn định để người dân yên tâm đầu tư sản xuất”.

Với vai trò là tổ chức chính trị xã hội đại diện quyền, lợi ích chính đáng cho người dân, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Phú Đông đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể xã như: Hội LHPN, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên... vận dụng sáng tạo, linh hoạt, bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, giúp hội viên, thanh niên phát triển kinh tế, giảm nghèo hiệu quả, bền vững.

“Năm 2024, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND xã cùng với sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận thống nhất của người dân, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt và hiệu quả, tạo tiền đề quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, người dân cũng tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nông nghiệp phát triển ổn định. Xã cũng đã xây dựng được vùng sản xuất chủ lực là lúa gạo để thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm và đã được cấp chứng nhận VietGAP. Ngoài ra, xã có sản phẩm bắp nếp, sản phẩm đan đát được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP”, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Phú Đông - Trần Anh Khiêm, cho biết.

Thời gian tới, với sự quan tâm đầu tư của huyện cũng như bằng nguồn ngân sách xã, địa phương sẽ tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông trục chính nội đồng, các đường giao thông nông thôn để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Đặc biệt, trong lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp, tập trung quy hoạch vùng sản xuất, đưa những giống cây - con có giá trị, năng suất cao để vào sản xuất hàng hóa, nâng cao đời sống cho nông dân. Về tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản, xã tập trung đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản.

Với những giải pháp đồng bộ, tin tưởng rằng công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Vĩnh Phú Đông thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống của người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển bền vững.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.