Giảm nghèo - Việc làm

Tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Hai, 12/08/2024 | 18:13

Những năm qua, Bạc Liêu luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập và thay đổi nhận thức cho nhiều lao động nơi đây.

Thoát nghèo nhờ tạo được việc làm ổn định

Trước đây, chị Dương Thị Mơ (khóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) không có việc làm ổn định, kinh tế chủ yếu dựa vào công việc phụ hồ của chồng nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Được địa phương vận động, chị tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng các loại rau màu, chăn nuôi gia cầm, gia súc, thủy sản. Sau khi tham gia các lớp, với kiến thức học hỏi được cùng nguồn vốn được hỗ trợ vay sau đó, chị về cải tạo lại khu đất quanh nhà bị bỏ hoang từ lâu để trồng xen canh các loại rau màu, tạo nguồn thu nhập ổn định 2-3 triệu đồng mỗi tháng.

Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu phối hợp UBND xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu đào tạo 2 lớp kỹ thuật nuôi và phòng trừ bệnh cho vịt năm 2023.

Sau thời gian vừa canh tác vừa tích lũy kinh nghiệm, chị cùng chồng mạnh dạn chuyển ao nuôi tôm công nghiệp kém hiệu quả của gia đình sang nuôi cua, xây thêm chuồng nuôi dê và heo rừng (tận dụng nguồn thức ăn từ trồng màu) theo kỹ thuật học được từ các lớp tập huấn. Đến nay mô hình vườn - ao - chuồng của gia đình chị đã tạo được nguồn thu nhập từ 50 -70 triệu/năm. Trong thời gian tới, chị dự định sẽ tiếp tục tái đàn, nuôi sinh sản tạo nguồn con giống chất lượng cung ứng cho người dân có nhu cầu.

Chia sẻ về cuộc sống hiện nay, chị Mơ cho biết: “nhờ được vận động tham gia các lớp tập huấn, tôi có thêm kiến thức để vận dụng vào canh tác hiệu quả hơn, giảm bớt được rủi ro do hiểu rõ được nguyên nhân cũng như cách phòng tránh các loại bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Từ đó tạo được nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình từng bước cải thiện hơn”.

Chị Dương Thị Mơ (khóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) chăm sóc rẫy rau màu.

Tiếp tục phát huy hiệu quả

Năm 2023, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án hỗ trợ thoát nghèo, phát triển sinh kế,... Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã đào tạo nghề cho 14.880 lượt người, vượt kế hoạch đề ra, trong đó có 70% là đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng.

Từ kết quả này, sang năm 2024, Sở LĐ-TB&XH tỉnh tiếp tục rà soát, thống kê, đánh giá thực trạng chất lượng người lao động, nhu cầu học nghề nghiệp, nhu cầu việc làm của đồng bào DTTS trên địa bàn. Trên cơ sở đó, tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm theo nhu cầu gắn với việc tổ chức thực hiện nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất đối với người DTTS, người thuộc hộ nghèo ở các xã, phường, thị trấn vùng đồng bào DTTS. Công tác này cũng gắn kết với hoạt động đào tạo nghề và tổ chức nhân rộng mô hình đào tạo nghề cho người lao động vùng DTTS. Trong đó, tập trung thực hành các biện pháp khắc phục những vướng mắc, khó khăn về thủ tục, hồ sơ thực hiện dự án đầu tư phát triển, phân bổ; sử dụng tốt nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để giải quyết nhu cầu học nghề cho lao động nông thôn, vùng đồng bào DTTS. Đặc biệt, sẽ tiếp tục tập trung, ưu tiên nguồn lực theo hướng ưu tiên các chương trình, dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng DTTS, lồng ghép hoạt động tín dụng chính sách xã hội với hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao khoa học - công nghệ.

Công tác tạo việc làm cho đồng bào DTTS tại tỉnh thông qua các dự án hỗ trợ và chương trình mục tiêu giảm nghèo quốc gia đã mang lại những hiệu quả rõ rệt. Nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể. Các dự án đào tạo nghề và hỗ trợ khởi nghiệp đã giúp tạo ra nhiều việc làm mới, tăng thu nhập cho người lao động. Đây là minh chứng cho sự quyết tâm của chính quyền và sự chung tay của toàn xã hội trong việc nâng cao đời sống và tạo điều kiện phát triển bền vững cho đồng bào DTTS của tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.