Giảm nghèo - Việc làm

TP. Bạc Liêu: Nhiều hộ thoát nghèo nhờ các chính sách hỗ trợ

Thứ Sáu, 20/09/2024 | 16:53

Thông qua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, đến nay, TP. Bạc Liêu đã vận dụng hiệu quả các chính sách giảm nghèo, từng bước nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống người dân, bảo đảm mức tối thiểu về một số dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững và ổn định.

Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn Phường 8.

Trợ lực để nâng cao đời sống người nghèo

Dù cật lực lao động nhưng cuộc sống của gia đình chị Phương Yến Trinh  (khóm 7, Phường 3) vẫn luôn thiếu trước hụt sau. Chồng làm phụ hồ, còn chị Trinh thì bán điểm tâm sáng, do thiếu vốn nên quán ăn của chị chỉ bố trí vài cái bàn ghế nhỏ cũ kỹ. Năm 2022, sau khi được Hội LHPN Phường 3 hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm được 15 triệu đồng, chị liền mua thêm bàn ghế mới, sửa sang, bày biện bắt mắt, nhờ đó thu hút đông khách và nguồn thu nhập cũng tăng lên.

Nhận thấy khu vực chị Trinh sinh sống có nhiều nhà trọ, quán karaoke gia đình, Hội LHPN Phường 3 thông tin, hướng dẫn chị kinh doanh thêm bia, nước giải khát. Chị Trinh chia sẻ: “Nhờ Hội LHPN phường thông tin, chỉ đường làm ăn nên tôi dự tính sau khi trả hết món vay cũ tôi sẽ xin vay lại 40 triệu đồng để mở rộng việc kinh doanh, cải thiện cuộc sống”.

Nhờ đồng vốn hỗ trợ của đơn vị nhận đỡ đầu cộng thêm sự nỗ lực vượt khó, chí thú làm ăn nên đến cuối năm 2022, gia đình chị Kim Thị Mỹ Thảo (ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông) không những thoát được cái nghèo đeo đẳng đã nhiều năm mà cuộc sống của gia đình cũng dần ổn định, vươn lên khấm khá.

Do không có đất sản xuất nên vợ chồng chị Mỹ Thảo phải cật lực làm thuê mới có thể chăm lo cho 2 con nhỏ không phải bữa đói bữa no. Nghèo khó, cuộc sống còn thiếu trước hụt sau nên căn nhà đã xuống cấp trầm trọng, mưa tạt gió lùa, gia đình không có điều kiện sửa chữa hay cất mới. Vào đầu năm 2022, xét thấy vợ chồng chị chí thú làm ăn nên UBND xã đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ gia đình căn nhà tình thương 40 triệu đồng, Liên đoàn Lao động thành phố còn hỗ trợ gia đình 5 triệu đồng và hướng dẫn mở gian hàng tạp hóa. Được tiếp thêm động lực, vợ chồng hăng say chí thú làm ăn, chồng chị Thảo thì ngoài kéo tôm thuê, bỏ mối rau cải, còn vợ ở nhà thì bán tạp hóa, thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình ngày càng dư dả.

Trước đây, gia đình ông Kim Danh (cùng ngụ ấp Biển Đông B) thuộc diện hộ nghèo của địa phương, gia đình luôn thiếu thốn vì thu nhập chính từ việc trồng rau màu gặp bấp bênh do điệp khúc được mùa mất giá.

Đầu năm 2022, cuộc sống gia đình đã vực dậy khi Phòng Kinh tế thành phố nhận đỡ đầu và trao số vốn 5 triệu đồng, giúp ông cải tạo đất, mua hạt giống đầu tư trồng màu. Cán bộ Phòng Kinh tế còn thường xuyên thông tin về nhu cầu thị trường, sau đó hướng dẫn ông trồng các loại rau phù hợp thị hiếu thị trường cho giá trị kinh tế cao, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật để rau màu phát triển tốt, hạn chế rủi ro. Với sự “cầm tay chỉ việc”, hỗ trợ hết mình của đơn vị đỡ đầu, ông đã có kiến thức, kỹ thuật, linh hoạt luân phiên trồng các loại cây như: ớt, hành, cà tím… Sau mỗi vụ thu hoạch, trừ các khoản chi phí, gia đình ông có lãi từ 15 - 20 triệu đồng. Có thu nhập đều đặn, tư duy làm kinh tế ngày được nâng cao giúp cuộc sống gia đình ngày thêm khởi sắc. Cuối năm 2022, bên cạnh niềm vui được công nhận thoát nghèo, ông còn cất được ngôi nhà mới kiên cố thay thế căn nhà cũ xập xệ, xuống cấp.

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi gia cầm cho người dân xã Vĩnh Trạch. Ảnh: T.Q

Tăng cường thực hiện chính sách hỗ trợ

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, thành phố chủ động ban hành nhiều văn bản làm cơ sở cho công tác giảm nghèo và chỉ đạo các ngành, UBND các xã, phường phối hợp tổ chức đối thoại, thông tin về chính sách giảm nghèo với hộ nghèo, cận nghèo. Cùng với đó, thành phố đã thực hiện linh hoạt các chính sách giảm nghèo với phương châm đảm bảo người dân được tiếp cận và hưởng lợi, như: chính sách hỗ trợ người nghèo, cận nghèo thụ hưởng văn hóa thông tin; chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế; chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo; chính sách vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội; chính sách hỗ trợ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh - sinh viên…

Thông qua việc triển khai chính sách đã làm chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành và người dân, tạo nên phong trào, huy động được các nguồn lực của cộng đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố đã xây mới 39 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và gia đình thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tạo điều kiện cho 888 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn sản xuất - kinh doanh, vay vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền trên 27,1 tỷ đồng; Hỗ trợ học bổng cho 37 em học sinh thuộc diện cận nghèo; hỗ trợ hàng tháng cho 49 hộ nghèo, cận nghèo còn nhiều khó khăn...

Các chính sách, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện có hiệu quả, tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống người nghèo, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Một số nhu cầu thiết yếu của người nghèo cơ bản được đáp ứng. Nếu như năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố giảm xuống còn 0,69% thì đến đầu năm 2024, toàn thành phố còn 43 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, đạt tỷ lệ 0,10%; hộ cận nghèo 230 hộ, tỷ lệ 0,53% (trong đó hộ cận nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội là 42 hộ)...

Ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, thành phố còn huy động thêm các nguồn vốn khác từ cộng đồng, tạo điều kiện để người dân sớm thoát nghèo. Ngoài ra, các mô hình của hội, đoàn thể triển khai cũng đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo như: mô hình may gia công, tổ hùn vốn, mô hình heo đất tiết kiệm, hũ gạo tình thương...

Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo năm 2024, thành phố tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên thoát nghèo của người nghèo với các hình thức phù hợp; đặc biệt là tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo; khuyến khích các hộ gia đình chủ động đăng ký thoát nghèo. Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ gắn với đối tượng, địa bàn và thời hạn thụ hưởng nhằm tăng cơ hội tiếp cận chính sách và khuyến khích sự tích cực, chủ động tham gia của hộ nghèo và cận nghèo. Huy động các nguồn lực đẩy mạnh triển khai các dự án, nhất là các dự án liên quan đến dân sinh, công cộng như hạ tầng giao thông, các dự án sinh kế cho người dân để tạo ra chuỗi liên tục, liên hoàn đồng bộ để góp phần nâng cao đời sống người dân, nhất là những đối tượng nghèo, cận nghèo để thoát nghèo, thoát cận nghèo. Tập trung cụ thể đến từng dự án, đến từng gia đình và từng đối tượng thụ hưởng...

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.