Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Tư, 26/06/2024 | 16:03

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ra đời nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động (NLĐ) khi bị mất việc làm, hỗ trợ học nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm để NLĐ nhanh chóng trở lại thị trường lao động. Do đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh luôn chú trọng thực hiện nhiều giải pháp để NLĐ sớm tiếp cận với chính sách này, sớm vượt qua khó khăn, vừa góp phần cùng địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội.

Đảm bảo quyền lợi cho NLĐ

Theo Luật Việc làm, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp; cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng TCTN, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng. Thời hạn giải quyết là trong 20 ngày kể từ ngày Trung tâm DVVL tại địa phương tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng TCTN và sẽ trả lời bằng văn bản cho NLĐ trong trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ TCTN.

Kết hợp tư vấn bảo hiểm thất nghiệp tại Sàn giao dịch việc làm ở huyện Đông Hải. Ảnh: T.T

Theo quy định, chính sách BHTN được giao cho hệ thống Trung tâm DVVL tỉnh triển khai thực hiện. Do đó, Trung tâm đã luôn chú trọng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ nhằm thực hiện việc giải quyết chế độ BHTN cho NLĐ đảm bảo kịp thời, chính xác và đúng quy định. Đơn cử như việc Trung tâm đã phối hợp với Trường đại học Lao động - Xã hội cơ sở 2 TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ BHTN; hướng dẫn thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động; nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tư vấn học nghề... Qua đó, cán bộ, nhân viên được giới thiệu các kiến thức cơ bản về chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, quy trình nghiệp vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), cấp mã số BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Các kỹ năng truyền thông, tư vấn BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Giới thiệu các kiến thức cơ bản về chính sách pháp luật BHYT hộ gia đình. Hướng dẫn biên lai thu tiền, quyết toán, trích thù lao tổ chức dịch vụ thu…

Với sự đổi mới và luôn nỗ lực giải quyết nhanh nhất các thủ tục cho NLĐ, từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã ra quyết định hưởng TCTN cho 2.150 hồ sơ với tổng số tiền chi trả BHTN trên 42,6 tỷ đồng (tăng 5 tỷ đồng so với cùng kỳ).

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo Trung tâm DVVL tỉnh, một trong những giải pháp quan trọng hiện nay vẫn là đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền một cách đồng bộ, thường xuyên. Bởi qua đó góp phần phổ biến khá sâu rộng, làm chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, không ngừng nâng cao hiểu biết về quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ và người sử dụng lao động về chính sách BHTN.

Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm DVVL tỉnh đã tuyên truyền, tư vấn chính sách BHTN và giới thiệu việc làm cho hơn 24.700 lượt người, đạt 62% chỉ tiêu kế hoạch năm. Đặc biệt, Trung tâm đã áp dụng giải pháp tuyên truyền khá đa dạng như: qua website Trung tâm, các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, băng-rôn, lắp đặt pa-nô… Bên cạnh đó, phối hợp cùng với các đơn vị có liên quan tham gia tổ chức lồng ghép tuyên truyền chính sách BHTN đến các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thực tế cho thấy, 100% NLĐ đến Trung tâm nộp hồ sơ hưởng TCTN đều được tư vấn quyền lợi và giải quyết chế độ đúng quy định của pháp luật, đồng thời NLĐ thất nghiệp có nhu cầu tìm kiếm việc làm và học nghề đều được Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề đúng quy định của pháp luật. Để tiếp tục phát huy kết quả này, song song với công tác đẩy mạnh tuyên truyền, Trung tâm luôn chú trọng việc nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHTN như thực hiện giao dịch điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý lao động, cơ sở dữ liệu về BHTN; tư vấn, giới thiệu việc làm thông qua mạng Internet…

Đặc biệt, để chính sách BHTN ngày càng toàn diện, hiệu quả như chủ trương nhân văn của Đảng, Nhà nước ta, Trung tâm cũng đã chủ động phối hợp với ngành chức năng làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi bảo hiểm; làm tốt hơn công tác tư vấn, giới thiệu việc làm để NLĐ thất nghiệp sớm quay lại với thị trường lao động; cũng như làm tốt chính sách đào tạo nghề miễn phí cho NLĐ…

Đàm Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.