Giảm nghèo - Việc làm

Xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long: Chung tay chăm lo hộ nghèo, cận nghèo

Thứ Tư, 16/10/2024 | 16:58

Cùng với cả nước, thực hiện chủ trương chăm lo cho hộ nghèo, những năm qua, xã Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long) đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Qua đó, giúp hộ nghèo, cận nghèo có cơ hội phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và vươn lên trong cuộc sống.

Lớp dạy nghề đan đát cho người dân xã Phong Thạnh Tây A.

Hướng về hộ nghèo, cận nghèo

Đảng ủy, UBND xã Phong Thạnh Tây A đã chủ động xây dựng kế hoạch khảo sát nhà ở  cho hộ nghèo để có cơ sở xây dựng kế hoạch vận động Quỹ Vì người nghèo; đồng thời rà soát, nắm danh sách, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ nghèo, cận nghèo để có hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp. Đồng thời, chuẩn bị tốt công tác phối hợp tiếp nhận các nguồn ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để phân bổ hỗ trợ đảm bảo khách quan, minh bạch, đúng đối tượng.

Thông qua các hoạt động này đã huy động được nhiều nguồn lực giúp người nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập, tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tạo điều kiện cho bệnh nhân nghèo được chăm sóc sức khỏe tốt hơn; hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ quà nhân dịp tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn... Qua đó góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giúp kết nối và lan tỏa những tấm lòng nhân ái đến với người nghèo, tạo cơ hội giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Là hộ thuộc diện cận nghèo của xã, đầu năm 2023, gia đình chị Đinh Thị Ảnh (ấp 2B, xã Phong Thạnh Tây A) được địa phương xét hỗ trợ vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phước Long để đầu tư phát triển kinh tế. Sau khi được hỗ trợ vốn, chị Ảnh mua sắm vật dụng cần thiết để bán điểm tâm sáng với các món: bánh mì, xôi, bánh ướt… tại các điểm trường và đẩy xe bán dọc theo các tuyến đường trên địa bàn xã. Theo chị Ảnh, chủ yếu là bán điểm tâm nên từ khoảng 2 giờ sáng là chị đã dậy nấu xôi, chuẩn bị nguyên liệu để đi bán sớm. Ngoài ra, tranh thủ thời gian nhàn rỗi chị bán thêm nước giải khát tại nhà, còn chồng chị thì đi làm phụ hồ, tuy nguồn thu nhập không nhiều nhưng nhờ chi xài tiết kiệm mà đời sống kinh tế của gia đình chị nay đã dần ổn định. “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi khá khó khăn vì hai vợ chồng không có nghề nghiệp ổn định lại không có vốn để làm kinh tế. Nhưng nhờ được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ vốn, giúp định hướng làm ăn… mà giờ đây cuộc sống của gia đình tôi đã dần ổn định. Tôi cảm thấy rất phấn khởi và sẽ cố gắng làm việc để có thể sớm hoàn lại vốn vay”, chị Đinh Thị Ảnh chia sẻ.

Theo thống kê, hiện toàn xã Phong Thạnh Tây A còn 18 hộ nghèo và 34 hộ cận nghèo, trong đó, có 12 hộ không còn khả năng lao động. Đảng ủy, UBND xã phấn đấu giảm 5 hộ nghèo trong năm 2024. Từ đầu năm đến nay, xã cũng đã vận động đóng góp Quỹ An sinh xã hội được 270 triệu đồng (đạt 110% chỉ tiêu). Từ nguồn vốn này, xã đã tiến hành khảo sát và hỗ trợ xây mới 5 căn nhà cho các hộ gặp khó khăn về nhà ở.

Chị Đinh Thị Ảnh (ấp 2B, xã Phong Thạnh Tây A) chuẩn bị thức ăn bán cho khách. Ảnh: C.L

Tạo sinh kế bền vững

Bên cạnh làm tốt công tác an sinh xã hội, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn cũng được Đảng ủy, UBND xã Phong Thạnh Tây A đặc biệt quan tâm. Theo đó, xã đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân được học nghề và định hướng, giới thiệu chỗ làm sau khi hoàn thành khóa đào tạo. Từ đầu năm đến nay, xã đã đào tạo nghề cho 640 lao động, giải quyết việc làm 436 lao động và đưa 8 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Việc phân công cán bộ, đảng viên nhận giúp đỡ, trao vốn và phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, xã Phong Thạnh Tây A cũng chỉ đạo các ngành, mặt trận và các đoàn thể nhận ủy thác tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để giúp hộ nghèo tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, xã cũng triển khai Dự án đa dạng hóa sinh kế thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện cho hộ nghèo có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, xã cũng nhân rộng các mô hình sản xuất, nuôi trồng thủy sản, mua bán nhỏ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và phù hợp với từng gia đình, giúp hộ nghèo phát huy vốn hỗ trợ, tạo thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững. Chưa dừng lại ở đó, UBND xã đã phân công Hội Nông dân tổ chức thành lập 3 dự án sản xuất với tổng nguồn vốn 420 triệu đồng để thực hiện các mô hình (nuôi cua biển, rắn và nuôi heo), ngoài ra, còn có dự án nuôi heo thịt đang thực hiện với nguồn vốn 120 triệu đồng. Các hộ tham gia vào các dự án phần lớn là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó, giúp bà con có điều kiện phát triển sinh kế ổn định, lâu dài, hướng đến giảm nghèo bền vững.

Theo ông Phạm Phi Định - Phó Chủ tịch UBND xã Phong Thạnh Tây A: “Với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã trong việc huy động các nguồn lực cũng như đề ra những giải pháp khả thi trong công tác giảm nghèo, các hộ nghèo, cận nghèo đã nâng cao ý thức nỗ lực, cố gắng làm ăn, phát huy hiệu quả sự hỗ trợ của Nhà nước để tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm mà xã đã đề ra”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.