Giảm nghèo - Việc làm

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025

​Hồng Dân: Nỗ lực giảm nghèo bền vững ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Sáu, 18/10/2024 | 16:07

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương và địa phương về thực hiện công tác chính sách dân tộc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Hồng Dân từng bước được nâng cao. Năm 2024, toàn huyện còn 926 hộ nghèo, trong đó có 216 hộ DTTS nghèo, chiếm tỷ lệ 5,69% so với hộ DTTS toàn huyện.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Cùng với việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, trợ giúp người nghèo trong tiếp cận thông tin, nguồn lực, chương trình, chính sách và dịch vụ xã hội, các địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống còn thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ sản xuất. Cụ thể như, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các khoản vốn vay ưu đãi, đổi mới cây trồng - vật nuôi, phát triển mô hình kinh tế nông hộ bền vững. Tuyên truyền cho bà con thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào DTTS, các mô hình sản xuất hiệu quả. Mở lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi, trồng; hỗ trợ kinh phí mua cây, con giống cho từng hộ và kịp thời giúp đỡ, xử lý khi có dịch bệnh trên cây trồng - vật nuôi...

Sở LĐ-TB&XH tổ chức truyền thông về công tác bình đẳng giới cho phụ nữ huyện Hồng Dân.

Thông qua việc triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp, công tác giảm nghèo của huyện đã đạt được kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo đã chủ động áp dụng mô hình mới vào sản xuất, cho thu nhập ổn định; nhờ vậy mà số hộ nghèo giảm dần, số hộ khá tăng lên. Qua đó xuất hiện ngày càng nhiều những gia đình DTTS vượt khó thoát nghèo, đóng góp tích cực vào các phong trào, nhất là trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Ước mơ thoát nghèo của bà Thị Bi (ấp Đầu Sấu Đông, xã Lộc Ninh) những tưởng càng khó khăn và xa tầm tay khi tuổi ngày càng cao. Nguồn thu nhập chính của gia đình là mấy luống rau màu trồng xung quanh nhà nhưng năng suất không cao. Đầu năm 2023, bà Bi được tham gia lớp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, đồng thời được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi. Bà bắt đầu trồng xen canh các loại rau như: cải ngọt, hành lá, rau răm, ngò om…, từ đó có thu nhập đều đặn trên 100.000 đồng/ngày. Niềm vui được nhân đôi khi đầu năm 2024, được sự hỗ trợ của địa phương, bà Bi được tiếp cận nguồn vốn cho vay hộ mới thoát nghèo mua 3 con heo giống về nuôi. Để tiết kiệm chi phí chăn nuôi, hàng ngày, bà tận dụng nguồn phế phẩm từ rau màu quanh nhà làm thức ăn cho heo, đồng thời thực hiện cách nuôi nối bầy, tạo nguồn thu nhập thường xuyên, ổn định cho gia đình.

Ngoài hỗ trợ mô hình sinh kế, chính quyền địa phương còn hỗ trợ cất nhà tình thương giúp vợ chồng bà an cư lạc nghiệp. Kinh tế ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của gia đình bà Thị Bi ngày càng đi lên.

Nắm bắt được hoàn cảnh gia đình bà Thị Thu còn gặp khó khăn, thường xuyên túng thiếu, không nghề nghiệp ổn định, chính quyền xã Ninh Hòa đã tạo điều  kiện cho bà tham gia lớp học đan đát. Tranh thủ lúc nông nhàn, bà Thu nhận hàng về làm tại nhà và công việc bán thời gian này giúp bà có thêm thu nhập từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng, cuộc sống cũng đỡ chật vật hơn trước.

Từ nghề đan đát giúp bà Thị Thu (xã Ninh Hòa) có thêm thu nhập.

Tranh thủ mọi nguồn lực chăm lo đồng bào DTTS

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình). Từ đầu giai đoạn đến nay, huyện Hồng Dân đã tiếp nhận tổng nguồn vốn được UBND tỉnh phân bổ thực hiện Chương trình là hơn 7 tỷ đồng (vốn giao từ năm 2022 -  2024). Huyện đã phân bổ trên 7 tỷ đồng cho các đơn vị được giao làm chủ đầu tư triển khai thực hiện các nội dung, dự án, tiểu dự án của Chương trình, như: đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho 512 lao động; giải quyết nhà ở cho 93 hộ DTTS nghèo; giải quyết nước sinh hoạt phân tán cho 14 hộ DTTS nghèo; tổ chức 11 cuộc hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tập huấn kỹ năng, tuyên truyền, vận động người dân vùng có đông đồng bào DTTS... Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của họ về chủ trương, chính sách của Đảng đối với đồng bào DTTS, góp phần giám sát và cùng với địa phương thực hiện tốt Chương trình, cũng như công tác dân tộc.

Tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: T.Q

Nhằm tiếp tục thực hiện đồng bộ các Chương trình, chính sách về dân tộc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho vùng có đông đồng bào DTTS, thời gian tới, huyện tập trung ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) toàn diện, nhanh, bền vững. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS còn dưới 3%. Phấn đấu có 100% số xã vùng đồng bào DTTS đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Tỷ lệ người DTTS trong độ tuổi lao động được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện và có thu nhập ổn định đạt 35 - 40%. Chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn vùng đồng bào DTTS hằng năm thu hút 3% lao động sang làm các ngành nghề: công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ. Trên 85% số xã, ấp vùng có đông đồng bào DTTS có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và đời sống của người dân. Duy trì 100% số ấp trong vùng có đông đồng bào DTTS có nhà sinh hoạt cộng đồng. Phấn đấu từ 1 - 2 ấp trong vùng có đông đồng bào DTTS có đội văn hóa, văn nghệ (câu lạc bộ)...

Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở vùng có đông đồng bào DTTS; thực hiện các chương trình, chính sách nâng cao đời sống đồng bào như: tạo mô hình sinh kế, hỗ trợ nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, cho vay vốn với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ người dân được tiếp cận các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin để cập nhật thông tin, kiến thức áp dụng vào mô hình sinh kế, giảm nghèo bền vững... Cùng với đó, phát huy vai trò tích cực của người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong đồng bào vào sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và của cộng đồng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, chương trình, dự án có liên quan đến vùng DTTS theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Từ đó, tăng cường niềm tin của đồng bào DTTS đối với Đảng, Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.