Giáo dục - Học Đường

Bậc giáo dục trung học: Còn nhiều khó khăn, thách thức

Thứ Hai, 22/08/2022 | 17:30

Năm học 2021 - 2022, bậc giáo dục trung học (bao gồm cấp THCS và THPT) đã gặt hái nhiều thành tích ấn tượng. Dù trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 nhưng ngành Giáo dục vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công thì bậc học này vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, cần khắc phục cả về đội ngũ giáo viên lẫn cơ sở vật chất… nhằm tiếp tục ổn định, nâng dần chất lượng giáo dục toàn diện.

Những kết quả ngọt ngào

Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN - Dương Hồng Tân nhận xét: “Năm học 2021 - 2022 dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 làm học sinh không thể đến trường trong một thời gian dài, nhưng với quyết tâm cao, với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, toàn ngành đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học đúng, đủ, đạt hiệu quả tốt ở tất cả các nhiệm vụ đã đề ra”.

Theo báo cáo tổng kết, trong năm học 2021 - 2022, kết quả hai mặt giáo dục ở cấp THCS vẫn ở mức cao khi có 99,53% học sinh được xếp loại hạnh kiểm từ khá trở lên; tỷ lệ học sinh được xếp loại khá giỏi về học lực đạt 66,09%. Kết thúc năm học, toàn tỉnh có 9.516/9.529 học sinh lớp 9 được xét công nhận tốt nghiệp THCS, đạt tỷ lệ 99,86%.

Cấp THPT, ở hệ GDPT, tỷ lệ học sinh được xếp loại hạnh kiểm từ khá trở lên đạt 98,95%; tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt 73,24%. Đối với hệ GDTX, 90,65% học viên được xếp loại hạnh kiểm từ khá trở lên; tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 24,6%.

Về tỷ lệ tốt nghiệp THPT, tỷ lệ chung của tỉnh là 99,67%. Trong đó, hệ GDPT đạt 99,81%; hệ GDTX đạt 97,27%. Có 14/20 trường THPT có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT đạt 100%; 3/7 Trung tâm GDTX-HN, Trung tâm GDNN-GDTX đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Điều đáng phấn khởi nhất là trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tỉnh tiếp tục có mặt trong tốp 10 địa phương có điểm trung bình thi cao nhất cả nước. Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp, Bạc Liêu đạt được thành tích này.

Để đạt được những kết quả trên, trong năm học 2021 - 2022, ngành đã nỗ lực thực hiện công tác nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục trung học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Đồng thời tập trung chỉ đạo các trường đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Theo đó, các trường học từ cấp THCS đến THPT đã thực hiện đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng khoa học, hiện đại, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục, tăng cường tổ chức các hoạt động thí nghiệm, thực hành, ứng dụng công nghệ thông tin…

Bên cạnh đó là tăng cường dự giờ, thăm lớp đối với giáo viên; quan tâm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tổ chức các hội thảo, tập huấn nhằm tạo điều kiện để trao đổi, thảo luận, phân tích, đánh giá những ưu điểm, hạn chế, từ đó đi đến thống nhất chung toàn ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Giờ lên lớp của học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu trong năm học 2021 - 2022. Ảnh: C.K

Vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức

Dù toàn ngành đã phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, nhưng trước mắt ngành Giáo dục vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cả về đội ngũ giáo viên lẫn cơ sở vật chất…

Theo đánh giá, cơ sở vật chất của bậc học phổ thông nhìn chung đã được đầu tư, cải thiện, nhưng hiện tại phần lớn các trường vẫn còn thiếu phòng học để dạy học bán trú, dạy học 2 buổi/ngày. Bên cạnh đó là số phòng học bán kiên cố đã hết niên hạn sử dụng, đa số đã xuống cấp. Phòng học bộ môn chưa đạt yêu cầu do hầu hết được hoán cải từ phòng học, nhiều trường chưa có phòng học bộ môn. Nhìn chung, theo Thông tư 13 của Bộ GD-ĐT (quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường) thì phần lớn cơ sở vật chất của các trường học trên địa bàn tỉnh đều không đảm bảo.

Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, hiện tại đều đạt chuẩn trình độ theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ và trình độ đào tạo chưa đồng đều. Theo thống kê, tính đến cuối năm học 2021 - 2022, ở bậc giáo dục trung học, toàn tỉnh có 193/195 cán bộ quản lý có trình độ từ đại học trở lên. Trong đó, cấp THCS có 6/135, cấp THPT có 26/60 người có trình độ thạc sĩ. Có 2.731/3.062 giáo viên có trình độ từ đại học trở lên. Tuy nhiên, số giáo viên THCS chưa đạt chuẩn trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo Luật Giáo dục 2019 vẫn còn khá nhiều, cụ thể là còn 333 giáo viên có trình độ cao đẳng, trong đó có 2 cán bộ quản lý…

Nhận diện những khó khăn trên, trong năm học mới 2022 - 2023, ngành Giáo dục xác định nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo an toàn trường học, hoàn thành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục; tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục, chú trọng phát triển mạng lưới trường lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS; tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học; tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục…

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.