Giáo dục - Học Đường

Các trường vùng sâu nỗ lực vượt khó

Thứ Hai, 21/10/2024 | 16:32

Địa bàn cách trở, đi lại khó khăn, mức sống thấp… là những khó khăn mà người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh đang phải đối mặt. Với hoàn cảnh chung ấy, thầy và trò các trường học cũng rất vất vả trên con đường đi tìm con chữ. Tuy nhiên, với quyết tâm dạy tốt - học tốt, các đơn vị đã nỗ lực ổn định tình hình, từng bước đưa công tác dạy học đi vào nền nếp.

Hoạt động thể dục và đọc sách của học sinh Trường tiểu học Phong Thạnh Tây (xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai). Ảnh: C.K

Ghi nhận tại Trường tiểu học Phong Thạnh Tây (xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai) cho thấy, năm học mới này không khí học tập rất rộn ràng. Hiện trường có trên 600 học sinh với 19 lớp. Ông Nguyễn Như Hào - Hiệu trưởng trường, cho biết: “Trong năm học này, trường tập trung hoàn toàn cho công tác dạy học theo sách giáo khoa mới cho tất cả các khối lớp. Theo đó, chúng tôi tiến hành đổi mới phương pháp dạy học, tập trung vào công tác soạn giảng nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học”.

Tuy thuộc vùng nông thôn sâu nhưng với sự chuẩn bị chu đáo, phần lớn học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường đều được nhận quà trong ngày khai giảng. Bên cạnh đó, dù là trường ở nông thôn, song khi bước vào thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đơn vị cũng bố trí đầy đủ cơ sở vật chất và các điều kiện dạy và học khác để 100% học sinh được học 2 buổi/ngày và 9 buổi/tuần.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi ấy thì đơn vị vẫn gặp phải một số khó khăn như: Một số ít phụ huynh học sinh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, còn khoán trắng cho giáo viên chủ nhiệm và nhà trường; việc phối hợp với nhà trường để thực hiện các phong trào khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, phụ đạo giúp đỡ học sinh chưa hoàn thành nội dung các môn học… còn nhiều hạn chế.

Tại Trường mầm non Yến Xuân (xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân) - một trong những trường học nằm ở địa bàn xa nhất của tỉnh, bước vào năm học 2024 - 2025, cơ sở vật chất, sân chơi đã xuống cấp và thường xuyên ngập nước do không có đường thoát nước. Do cơ sở vật chất xuống cấp nên các điểm lẻ của đơn vị chưa tổ chức được buổi ăn bán trú cho trẻ, từ đó dẫn đến tỷ lệ huy động trẻ đến trường còn thấp.

Dù còn nhiều khó khăn như thế, nhưng đơn vị vẫn cố gắng chuẩn bị chu tất các điều kiện cho năm học mới. Qua hơn 1 tháng bước vào năm học 2024 - 2025, tập thể trường đã từng bước ổn định tình hình, tổ chức hoàn chỉnh bữa ăn bán trú cho trẻ tại điểm trung tâm; triển khai các chủ điểm, chủ đề năm học với trọng tâm là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Cùng với đó là đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non. Bà Lư Thị Kim Ngôn - Hiệu trưởng Trường mầm non Yến Xuân, cho biết: “Năm học này, chúng tôi phấn đấu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Bên cạnh đó là tiếp tục phấn đấu củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi và chuẩn bị phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi. Dù còn nhiều khó khăn, song tập thể nhà trường quyết tâm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Từ quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục để xóa dần khoảng cách với các trường ở thành thị, thầy và trò các trường vùng sâu, vùng xa đã và đang không ngừng nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tranh thủ những nguồn đầu tư từ các cấp, kinh phí sự nghiệp giáo dục, xã hội hóa… để nâng cấp trường lớp, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học… phục vụ công tác dạy và học ngày một tốt hơn, đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cùng với đó, trong năm học mới này, nhiều phong trào thi đua được ngành Giáo dục tiếp tục phát động như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học hạnh phúc”; “Giúp đỡ học sinh yếu kém”… Chính các phong trào này cũng đã và sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình thay đổi diện mạo của giáo dục vùng sâu, vùng xa.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.