Giáo dục - Học Đường

Chắp cánh ước mơ cho trẻ mồ côi đến trường

Thứ Hai, 02/09/2024 | 16:25

Cuộc sống trọn vẹn khi chúng ta có đầy đủ cha mẹ, được yêu thương, chăm sóc. Tuy nhiên, có những đứa trẻ lớn lên không biết mặt cha hoặc mẹ, hoặc mồ côi cả hai, phải sống côi cút, thiếu thốn trăm bề.

Nhằm giúp những học sinh mồ côi dần vượt qua nỗi đau ấy, vững bước vào năm học mới, thời gian qua, nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong tỉnh đã chung tay đỡ đầu, hỗ trợ, tiếp thêm động lực cho các em trên hành trình chinh phục con chữ.

Hội Phụ nữ Công an huyện Phước Long tặng học bổng và quà cho em Trịnh Khánh Băng. Ảnh: T.Q

Tiếp bước chân côi cút vượt qua nghịch cảnh

Mồ côi cha, còn mẹ thì mắc bệnh tâm thần nhẹ, em Trần Ánh Hồng (10 tuổi, Phường 3, TP. Bạc Liêu) phải sống dựa vào họ hàng. Người họ hàng của em tuy kinh tế khó khăn nhưng vẫn cố giúp đỡ em đi học và lo cái ăn hằng ngày cho 2 mẹ con. Biết hoàn cảnh của em, từ năm 2022, Hội LHPN Phường 3 đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ em mỗi tháng 500.000 đồng và nhu yếu phẩm. Mỗi năm vào ngày lễ tết, hay có chương trình nào thì Hội đều ưu tiên tặng quà, học bổng cho em. Năm nay, trước thềm năm học mới, Hội tranh thủ mạnh thường quân và Hội cấp trên trao tặng em 2 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) và cặp, dụng cụ học tập để em có điều kiện đến trường đủ đầy như bạn bè đồng trang lứa.

Vừa cất tiếng khóc chào đời, em Nguyễn Tấn Tài đã bị bỏ rơi trong bệnh viện, được Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nhận về nuôi nấng, dạy bảo. Đến nay, em đã học đến lớp 10. Em sống hòa đồng, chăm chỉ học tập với ước mong sau này sẽ có cái nghề. “Có nghề, có thu nhập, ngoài nuôi sống bản thân, có ích cho xã hội, em sẽ dành một phần tiền lương của mình góp sức cùng Trung tâm chăm lo cho các em có hoàn cảnh giống như mình”, Tài chia sẻ.

Tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh có 21 trẻ mồ côi, trong đó có gần 10 em đang được chăm lo học hành. Ngoài nguồn hỗ trợ của Nhà nước, các đoàn viên Công đoàn Trung tâm còn chung tay góp tiền để hỗ trợ tiền đi học mỗi ngày cho các em. 

Nhà trẻ mồ côi Long Phước (TP. Bạc Liêu) hiện đang nuôi dưỡng 36 trẻ, trong đó có 34 trẻ được cơ sở cho đi học. Đặc biệt, có em Nguyễn Tiến Phát đang theo học đến năm thứ 3 ngành Công nghệ thông tin tại TP. Hồ Chí Minh. Mỗi đầu năm học mới, cơ sở đều tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ Nhà nước đến mạnh thường quân để lo các khoản quần áo, giày dép, sách vở… cho từng em. Nhà trẻ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi và động viên các em cố gắng học tập, vì đây là con đường mở ra tương lai và hy vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn cho các em sau này.

Hội LHPN Phường 3 (TP. Bạc Liêu) tặng học bổng và quà định kỳ mỗi tháng cho em Trần Ánh Hồng.

Mở rộng vòng tay yêu thương

Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ, thực hiện các quyền của trẻ em luôn được các cấp, ngành, hội, đoàn thể các địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả. Đặc biệt là đã huy động được nhiều nguồn lực để thực hiện tốt các hoạt động trợ giúp, chăm lo cho trẻ em mồ côi được đến trường, không để em nào vì nghèo, vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học.

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh, toàn tỉnh có trên 5.100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn được trợ giúp dưới mọi hình thức. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Sở cũng đang hỗ trợ 44 em mồ côi do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang sống cùng người thân, giúp các em được học hành, phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần, và được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi dành cho trẻ.

Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh cũng nhận đỡ đầu cho gần 60 trẻ mồ côi do tác động của đại dịch COVID-19. Căn cứ vào hoàn cảnh từng em, các cấp Hội còn vận động các tổ chức, cá nhân trao tặng sổ tiết kiệm, học bổng, nhu yếu phẩm, hỗ trợ nhà… Đồng thời, thường xuyên thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các em vào những dịp lễ tết, hay khi gặp khó khăn đột xuất hoặc gia đình có hữu sự…

Thông qua mô hình “Mẹ đỡ đầu - Hành trình chắp cánh ước mơ”, 3 năm qua các cấp Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận đỡ đầu 12 em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi do dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Đặc biệt, vừa qua có em Trịnh Khánh Băng (SN 2006) - là con đỡ đầu của Hội Phụ nữ Công an huyện Phước Long đã thi đậu vào ngành Sư phạm của Trường đại học Đồng Tháp.

Với nhiều cách làm ý nghĩa, mô hình thiết thực khác nhau đã và đang tiếp sức cho nhiều trẻ em mồ côi có thêm động lực, không còn đơn độc trên hành trình chinh phục con chữ, viết tiếp ước mơ tương lai xán lạn hơn.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.