Giáo dục - Học Đường
Chủ động kịch bản ôn thi tốt nghiệp THPT trong mùa dịch
Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tổ chức ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đang được ngành Giáo dục, các nhà trường đặc biệt quan tâm. Với những giải pháp linh hoạt, sáng tạo, các đơn vị đang ráo riết xây dựng kịch bản ôn thi tốt nghiệp với nhiều phương án dự phòng, nhằm đảm bảo tốt mục tiêu vừa tổ chức ôn luyện hiệu quả, vừa phòng, chống dịch.
Chủ động trong mọi hoàn cảnh
Để không bị động trong việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch bệnh, Sở GD-KH&CN đã có cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các trường THPT, các trung tâm GDTX-HN để chỉ đạo xây dựng kịch bản ôn thi phù hợp với tình hình thực tế tại từng đơn vị. Theo đó, dự kiến đến hết ngày 19/4, các đơn vị sẽ hoàn thành chương trình chính khóa lớp 12 và bắt tay vào ôn luyện từ ngày 25/4 - 9/7. Như vậy, các trường sẽ có khoảng 11 tuần để linh hoạt tổ chức ôn thi tùy theo tình hình dịch bệnh.
Song song đó, Sở yêu cầu các nhà trường tiếp tục rà soát, đánh giá lại kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để xem xét những mặt mạnh, yếu từng môn thi tốt nghiệp của đơn vị mình, từ đó có hướng điều chỉnh hợp lý. Việc nghiên cứu cấu trúc đề thi tốt nghiệp các môn năm 2021 (đợt 1 và 2), đề thi minh họa năm 2022 cũng được Sở lưu ý các trường để làm cơ sở xây dựng giải pháp ôn thi sát hợp.
Thời điểm này, dù dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các trường đang căng mình để đảm bảo tốt “mục tiêu kép” vừa dạy học, vừa phòng dịch, trong đó có nhiều đơn vị cùng lúc phải duy trì cả 3 hình thức dạy - học: trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp với trực tuyến nhưng tất cả đều rất nỗ lực để hoàn thành chương trình chính khóa lớp 12 có chất lượng, vừa xây dựng kịch bản ôn thi sao cho đảm bảo tốt quyền lợi của học sinh (HS) sau khi kết thúc chương trình. Các trường còn chủ động kết nối với phụ huynh, gia đình để thông báo các phương thức xét tuyển đại học, trong đó có cả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy.
Công tác kiểm soát chất lượng, phân loại HS trong tổ chức ôn thi cũng được các trường đặc biệt chú trọng, nhất là đối tượng HS yếu kém, HS học trực tuyến không hiệu quả, HS có nguy cơ bị điểm liệt. Dù chịu áp lực từ nhiều phía, nhưng đến thời điểm này cán bộ quản lý, giáo viên các trường luôn thể hiện tinh thần quyết tâm cao trong việc tổ chức ôn thi. Các thầy cô còn là điểm tựa vững chắc, kịp thời động viên, khích lệ, đồng hành cùng mỗi HS vượt qua những khó khăn trong học tập, ôn luyện.
Giờ ôn tập môn Toán của thầy trò Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.K.C
Thầy trò cùng cố gắng
Có mặt tại lớp 12C1 (Trường THPT Phan Ngọc Hiển, TP. Bạc Liêu), chúng tôi cảm nhận rõ sự trầm lắng khi cả lớp chỉ còn 18/42 HS đang học trực tiếp. Và cả lớp đã sẵn sàng tâm thế để chuyển sang học trực tuyến vì có hơn 50% HS hiện là F0, F1 nguy cơ cao. Đây là lần thứ hai liên tiếp cả lớp phải chuyển đổi hình thức học tập vì dịch COVID-19. Ở các lớp khác, tình trạng cũng không đỡ hơn bao nhiêu.
“Em vừa khỏi bệnh COVID-19 được một tuần, dù vẫn còn khá mệt mỏi, mất tập trung vì các di chứng hậu COVID nhưng em vẫn cố gắng đến trường để học trực tiếp, tích lũy kiến thức từ thầy cô. Hơn 1 học kỳ phải học trực tuyến, chúng em đã rất vất vả để theo kịp chương trình, đảm bảo ngưỡng kiến thức cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Em tin rằng với quyết tâm, nỗ lực cao của cả thầy và trò thì khó khăn mà COVID-19 mang lại sẽ như một bước đệm để chúng em tiến xa hơn, đạt được mục tiêu tương lai đã đề ra”, em Trịnh Ngọc Duy Anh (lớp 12C3, Trường THPT Phan Ngọc Hiển) chia sẻ.
Năm học này, trường có 10 lớp 12 với 442 HS. Từ khi trở lại học trực tiếp, đã có nhiều giáo viên, HS mắc COVID-19, trong đó có một số trường hợp đã tái nhiễm lần 2 gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy - học của trường. Nhưng với quyết tâm cao và sự nỗ lực từ nhiều phía, thầy và trò nhà trường luôn đảm bảo tốt kế hoạch, chỉ tiêu đã đề ra trong năm học.
Ông Lê Minh Quang - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Ngọc Hiển cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần, bên cạnh việc nỗ lực hoàn thành chương trình chính khóa cho HS lớp 12, thì nhà trường đã chủ động xây dựng kịch bản ôn thi tốt nghiệp THPT với 3 phương án phù hợp với tình hình dịch bệnh: trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Trong đó, hình thức trực tiếp được chúng tôi ưu tiên hàng đầu (nhưng luôn đảm bảo công tác phòng, chống dịch). Hiện tại, trường đang tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho đối tượng HS học trực tuyến chưa hiệu quả; đồng thời tập trung cho những phần kiến thức trọng tâm hướng đến kỳ thi. Khi bước vào kỳ ôn luyện chính thức, chúng tôi sẽ bổ trợ kiến thức phù hợp với từng đối tượng. Theo đó, sẽ bồi dưỡng nâng cao cho HS khá giỏi và kèm cặp, giúp đỡ thêm đối tượng HS yếu kém. Rút kinh nghiệm từ việc 5 HS rớt tốt nghiệp kỳ thi năm trước, trường đã lên kế hoạch để hỗ trợ riêng nhóm đối tượng có nguy cơ cao này”.
Sự chủ động, xây dựng nhiều phương án dự phòng cho công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ là giải pháp tốt nhất để các nhà trường linh hoạt ứng biến với mọi tình huống phát sinh trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.
Kim Trúc
- Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam
- Tuyên dương 70 người cao tuổi tham gia xây dựng Đảng
- Bắt giữ tàu vận chuyển trái phép 700.000 lít dầu DO
- Hơn 100 cán bộ được tập huấn phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
- Công an TP. Bạc Liêu: Tạm giữ 2 đối tượng cắt trộm dây điện chiếu sáng công cộng