Giáo dục - Học Đường

Công bố sớm đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tạo thuận lợi cho thầy trò các trường ôn luyện

Thứ Sáu, 25/10/2024 | 15:14

Năm 2025 đánh dấu cột mốc đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Với quy mô, tính chất rất mới, rất hệ trọng, đòi hỏi ngành Giáo dục, thầy trò các trường phải chuẩn bị thật tốt các điều kiện cần thiết, chủ động trong hoạt động dạy và học, ôn tập quyết liệt ngay từ đầu năm học. Việc Bộ GD-ĐT công bố sớm đề tham khảo cũng là động thái tích cực cho bước chuẩn bị từ sớm, từ xa, giúp thầy trò các trường THPT thuận lợi hơn trong việc tổ chức dạy học, ôn luyện.

Học sinh lớp 12, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh học tập, ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi thử lần 1. Ảnh: Đ.K.C

Chủ động từ sớm, từ xa

Thông tin về quy mô, tính chất rất mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không chỉ thu hút sự quan tâm, mà còn để lại nhiều lo lắng, băn khoăn trong lòng thầy trò, phụ huynh các trường. Để trấn an dư luận, giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh yên tâm chuẩn bị cho kỳ thi, cũng như hình dung được cấu trúc đề thi theo chương trình mới, Bộ GD-ĐT đã sớm thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đề thi tham khảo và triển khai các bước thực hiện xây dựng đề thi tham khảo trên tinh thần khoa học, chặt chẽ và trách nhiệm.

Thành phần tham gia xây dựng đề thi là các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, giáo viên, các chủ biên đã tham gia xây dựng Chương trình GDPT 2018, Chương trình giáo dục thường xuyên, các tác giả biên soạn sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018, những người đã tham gia các đợt tập huấn về xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ra đề thi do Bộ GD-ĐT tổ chức… nên đảm bảo tính khách quan, toàn diện, sát với chương trình, sát với quá trình tổ chức dạy và học. Theo đó, đề tham khảo hoàn toàn tin cậy trong việc đúng quy định về cấu trúc, định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ GD-ĐT công bố, đồng thời bám sát Chương trình GDPT 2018 và chủ yếu là lớp 12.

Theo giáo viên các trường THPT trên địa bàn tỉnh, so với những năm trước, năm nay đề tham khảo được công bố sớm hơn gần 5 tháng. Điều này tạo nhiều thuận lợi để các nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong quá trình dạy, học và ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi để đạt nhiều mục tiêu đã đề ra.

Qua ghi nhận, đề tham khảo cơ bản nhận được đánh giá tích cực từ phía các nhà giáo. Trong đó, đề Toán được đánh giá bám sát đúng yêu cầu mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT, đồng thời cũng đảm bảo sự phân hóa nhằm phân loại thí sinh. Đề Ngữ văn, phần Đọc hiểu tuy phạm vi kiến thức giữ nguyên, nhưng có sự thay đổi từ kiểm tra ghi nhớ kiến thức sang đánh giá kỹ năng của học sinh. Phần Viết sử dụng ngữ liệu, liên kết các câu hỏi ở phần Đọc hiểu là một lợi thế trong phòng thi, giúp thí sinh có nhiều thời gian hơn cho phần Viết.

Môn Tiếng Anh, được đánh giá là một định dạng đề thi hay và thách thức khi không còn việc làm bài theo mẹo mà cần phải học đúng - hiểu thật; vận dụng các kiến thức đầu vào về ngữ pháp nền tảng và từ vựng để xử lý bài thi dưới áp lực về thời gian và độ khó của các dạng bài.

Đề tham khảo các môn như: Hóa học, Vật lý, Sinh học được nhận định xuất hiện nhiều câu hỏi ứng dụng thực tiễn, giảm yếu tố tính toán, bám sát tinh thần của Chương trình GDPT 2018…

Cân nhắc thay đổi phương pháp dạy - học, ôn tập

Ông Dư Quốc Kiệt - Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (huyện Hòa Bình), chia sẻ: “Việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018 đã được dự báo sẽ rất khó khăn. Và đương nhiên đây là khó khăn chung của cả nước, chứ không riêng gì của tỉnh Bạc Liêu hay của Trường phổ thông Dân tộc nội trú. Tuy nhiên với sự chỉ đạo, đồng hành sát sao của Sở GD-ĐT, các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên toàn tỉnh hoàn toàn có thể yên tâm khi đối diện với những khó khăn này. Theo đó, ngay khi có đề minh họa thì chỉ 2 giờ sau, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn các trường tổ chức đánh giá, phân tích đề, từ đó hình dung ra cấu trúc đề để định hướng việc dạy học, ôn tập, chuẩn bị cho thi thử lần 1 (dự kiến tổ chức vào đầu tháng 11/2024). Nhìn ở bình diện chung, đề minh họa năm nay có khác, có mới lạ nhưng không khó; đề vẫn có sự phân hóa ở các mức nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao để phân loại học sinh. Sau khi tổ chức thi thử có kết quả, chúng tôi sẽ tổ chức đánh giá, phân tích, từ đó có hướng điều chỉnh việc ôn tập cho phù hợp…”.

Phân tích sâu đề minh họa được công bố, giáo viên các trường đều có chung nhận định về sự chuyển biến tích cực trong cách ra đề từ đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực, điều này yêu cầu sự thay đổi cả ở phía người dạy lẫn người học.

Giáo viên cần thay đổi phương pháp dạy học để phát triển toàn diện năng lực học sinh, còn học sinh cần chú trọng rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế. Bởi vậy, đã đến lúc giáo viên nên đa dạng hóa các hoạt động trong lớp học, tăng cường tổ chức thảo luận, làm dự án hoặc bài tập nhóm để giúp học sinh rèn luyện kỹ năng vận dụng và giải quyết vấn đề thực tế. Tạo cơ hội để học sinh tham gia thảo luận, chia sẻ ý kiến và làm việc nhóm nhằm phát triển năng lực tư duy phản biện, giải quyết vấn đề. Riêng học sinh, cũng cần thay đổi cách học từ việc chỉ ghi nhớ kiến thức, sang việc hiểu và biết cách áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế.

Tin rằng, thuận lợi từ việc công bố sớm đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ là bước chạy đà quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để ngành Giáo dục, thầy trò các trường gặt hái thành công trong kỳ thi sắp tới.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.