Giáo dục - Học Đường
Công dân học tập - Hạt nhân của các mô hình học tập
Triển khai thực hiện Quyết định 677, ngày 3/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập (CDHT) giai đoạn 2021 - 2030”, Kế hoạch thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình CDHT giai đoạn 2021 - 2030” của Hội Khuyến học (KH) Việt Nam, UBND tỉnh đã sớm ban hành các công văn, quyết định liên quan để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.
Hội Khuyến học tỉnh nhận cờ thi đua xuất sắc năm 2022 của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.
Nhận thức rõ về CDHT
“CDHT là yếu tố chất lượng mới của các mô hình học tập, đồng thời là điều kiện cần thiết để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao của từng địa phương. Vì vậy, rất cần sự nhận thức rõ ràng để triển khai hiệu quả”, ông Trần Hoàng Duyên - Chủ tịch Hội KH tỉnh, cho biết.
Nếu các mô hình học tập trong Chương trình 387 “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” là những mô hình nằm trên địa bàn hành chính cấp xã, người dân tham gia xây dựng các mô hình đó là cư dân trên địa bàn; thì đối tượng tham gia xây dựng mô hình CDHT trong Chương trình 677 đề cập phạm vi rộng hơn, bao gồm tất cả cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên từ cấp xã trở lên; doanh nhân, công nhân, nhân viên kỹ thuật thuộc các doanh nghiệp; quân nhân trong lực lượng vũ trang và lao động tự do... trong toàn xã hội.
Trung ương Hội KH Việt Nam đã xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí khung về mô hình CDHT; việc áp dụng tiêu chí cho đối tượng nào sẽ theo các bộ tiêu chí riêng, bao gồm những chỉ số đánh giá phù hợp với trình độ văn hóa, trình độ học vấn chuyên môn - nghề nghiệp, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện sống và công việc của mỗi cá nhân, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị và đặc thù mỗi địa phương.
Mỗi CDHT là người biết tự học và coi trọng việc học tập; thông qua học tập suốt đời để thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn - nghề nghiệp, hoàn thiện tay nghề, có tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, có ý thức lập thân, lập nghiệp nhằm cải thiện đời sống cá nhân, gia đình và cộng đồng, hướng tới công dân số, đóng góp tích cực cho xã hội. Các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội - kinh tế, lực lượng vũ trang, cộng đồng dân cư... có trách nhiệm thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về KH, khuyến tài và thực hiện các mô hình học tập; tạo cơ hội công bằng và điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân được tham gia học tập, nhất là các đối tượng chính sách, những người ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội.
Các đại biểu dự hội nghị triển khai Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: C.T
Áp dụng linh hoạt
Trên cơ sở bộ tiêu chí khung, các hội KH địa phương sẽ xây dựng bộ tiêu chí cụ thể, áp dụng linh hoạt cho từng nhóm đối tượng người dân trên địa bàn quản lý sao cho phù hợp, dễ nhớ, dễ làm, chính xác, hiệu quả, đảm bảo chất lượng mô hình, động viên được tinh thần tự học, ham học, chia sẻ kinh nghiệm học tập, lao động của cộng đồng dân cư.
Theo đó, Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình CDHT giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu” của UBND tỉnh đặt ra các chỉ tiêu cụ thể, sát hợp với địa bàn như: Phấn đấu đến năm 2025 có 100% cán bộ, hội viên Hội KH trong tỉnh được học tập quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình CDHT, 40% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, 60% cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, huyện, tỉnh đạt danh hiệu CDHT, 70% những người đạt danh hiệu CDHT đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia (trong đó 60% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá CDHT trên môi trường số hóa). Phấn đấu đến năm 2030, 60% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, 80% cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, huyện, tỉnh đạt danh hiệu CDHT, 90% những người đạt danh hiệu CDHT đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia...
Thúc đẩy việc học tập suốt đời trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân trong tỉnh trên cơ sở hình thành mô hình CDHT có ý nghĩa quan trọng trong việc khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập.
Nhật Quỳnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy: Chọn mô hình thí điểm để rút kinh nghiệm và thực hiện hiệu quả chương trình
Chương trình CDHT có thể xem là thành tố hạt nhân của xã hội học tập. Để có gia đình học tâp, xã hội học tập, cộng đồng học tập thì phải có CDHT. Đây là mô hình mới, chúng ta bắt tay thực hiện trong giai đoạn đầu chắc chắn sẽ có những khó khăn, bất cập. Cần nhận thức rõ, đây không phải là việc làm của riêng Hội KH mà chương trình đã có sự chỉ đạo cụ thể từ Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh.
Điều cần thiết là nên chọn làm thí điểm ở một số địa bàn cơ sở để rút kinh nghiệm, và có những tham mưu, đề xuất cụ thể, sát sườn. Tôi ghi nhận, tiếp thu ý kiến của các đại biểu phản ánh xung quanh những khó khăn về kinh phí thực hiện, tuy nhiên đây cũng là khó khăn chung của cán bộ Hội tuyến cơ sở. Để chủ động thực hiện hiệu quả chương trình về lâu dài, rất cần sự vào cuộc của UBND huyện, thị xã trong việc bố trí kinh phí các nguồn chi cụ thể. Các huyện, thị xã cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động KH.
Tôi ghi nhận những thành tích của Hội KH tỉnh và các cấp, nhất là trong năm 2022 Hội KH tỉnh đã nhận được cờ thi đua xuất sắc của Hội Trung ương. Đây sẽ là tiền đề, động lực để Hội làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong những năm tới, đặc biệt là sẽ có những kế hoạch, giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả Chương trình “Xây dựng mô hình CDHT giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh.
Quỳnh Anh (lược ghi)
- Hội thao kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Nông nghiệp Việt Nam
- Khai mạc Hội thao Giáo dục quốc phòng - an ninh học sinh THPT
- Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Công nghiệp công nghệ số
- Bạc Liêu có 4/50 điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long
- Gần 700 học sinh, sinh viên, thanh niên và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm tỉnh