Giáo dục - Học Đường

Đảm bảo an toàn trường học khi trở lại học trực tiếp

Thứ Hai, 08/11/2021 | 16:36

Năm 2021, Bộ GD-ĐT đã ban hành nhiều kế hoạch giúp các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện hiệu quả những hoạt động đảm bảo an toàn cho học sinh - sinh viên (HS-SV). Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều địa phương phải cho HS tạm dừng đến trường, chuyển sang hình thức học trực tuyến để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Trong tình hình mới, ngành Giáo dục đã chuẩn bị các kịch bản để HS-SV trở lại học trực tiếp nhưng yếu tố an toàn phải được ưu tiên hàng đầu.

Nhận định sớm nguy cơ

Có thể nói, trong thời gian HS-SV học trực tuyến, không phải đến trường nhưng Bộ GD-ĐT vẫn xác định có nhiều yếu tố, nguy cơ gây mất an toàn đối với HS-SV khi các em trở lại trường như: tệ nạn xã hội (nhất là tệ nạn ma túy), tác hại của thuốc lá, tai nạn giao thông, cháy nổ, tai nạn thương tích…

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, tại một số tỉnh đã xảy ra hiện tượng trá hình ma túy tổng hợp rất tinh vi, gói ma túy được ngụy trang dưới dạng gói bột thực phẩm hoa quả pha uống, dạng kẹo… được bán tại khu vực gần trường học, gây tác hại khôn lường cho HS-SV, xã hội và khó khăn cho cơ quan chức năng trong phát hiện, ngăn chặn. Điển hình là vụ ngộ độc và dương tính với ma túy sau khi ăn kẹo của 13 HS ở Hoành Bồ (tỉnh Quảng Ninh). Bên cạnh đó, vấn đề an toàn tuyệt đối khi HS-SV sử dụng dịch vụ giao thông cũng chưa được đảm bảo, đơn cử là tại tỉnh Đắk Lắk vừa xảy vụ tai nạn làm một HS lớp 6 văng ra khỏi xe và tử vong. Đó là chưa kể, một số địa phương, trường học vẫn xảy ra các vụ tai nạn làm tử vong hoặc gây chấn thương đối với HS như: đổ tường rào, cánh cổng trường, lan can, cây đổ, điện giật, rơi ngã từ tầng cao, đuối nước.

Chỉ tính từ ngày 30/4 - 31/10, cả nước đã xảy ra 70 vụ tử vong do tai nạn đuối nước, làm 113 trẻ em, HS tử vong. Trong đó, tử vong do đuối nước ở trẻ em xảy ra chủ yếu tại cộng đồng chiếm 76,6%, tại gia đình 22,4% và trong trường học 1%. Vẫn còn thực trạng ngộ độc thực phẩm làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của HS, uy tín của nhà trường; tình trạng HS-SV vi phạm đạo đức, lối sống, an toàn trường học, vi phạm pháp luật, bạo lực học đường còn xảy ra ở một số địa phương…

Lấy phòng là chính, xác định sớm nguy cơ để phòng ngừa cũng là giải pháp mà ngành Giáo dục đặt ra nhằm đảm bảo an toàn cho HS-SV khi các em quay trở lại trường. 

Đảm bảo an toàn cho HS trước dịch bệnh là điều quan trọng nhất khi các em trở lại học trực tiếp. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Địa phương cấp độ 1 và 2 có thể học trực tiếp

Vừa qua, tại hội nghị trực tuyến “Đánh giá triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong trường học năm 2021 và bảo đảm an toàn trường học khi HS-SV quay trở lại học trực tiếp tại nhà trường”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT - Ngô Thị Minh nhấn mạnh: “An toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với giáo viên, HS-SV là quan trọng nhất khi các em trở lại trường học. Địa phương được xác định dịch cấp độ 1 và 2 có thể cho HS-SV học trực tiếp. Đồng thời, các trường học cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp cho phụ huynh những kiến thức phòng dịch an toàn, quan tâm chuẩn bị tâm thế đến trường cho bậc học mầm non”.

Song song với “kịch bản” từng bước đón HS-SV trở lại học trực tiếp trong môi trường an toàn thì Thứ trưởng Ngô Thị Minh cũng đề nghị các tỉnh, thành phố cần rà soát và báo cáo thực trạng học trực tuyến, học qua truyền hình về Bộ GD-ĐT. Ngay khi HS-SV trở lại trường học phải lưu ý thực hiện đảm bảo công tác phòng chống tai nạn thương tích, quan tâm vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn nội trú, bán trú, phòng chống bạo lực học đường; xây dựng môi trường lớp học an toàn, thân thiện, phòng chống ma túy. Các cơ sở giáo dục không tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực HS ngay, tránh tình trạng HS bị sang chấn tâm lý sau khi chuyển từ học trực tuyến sang trực tiếp.

Đồng thời, cần tăng cường ứng dụng các sản phẩm công nghệ trong phát hiện thân nhiệt, phát hiện tình trạng sức khỏe bất ổn định của HS để có biện pháp cách ly an toàn nếu có các trường hợp F0; ưu tiên tiêm kịp thời, đủ vắc-xin cho giáo viên, HS; tạo điều kiện mở các lớp phổ cập bơi cho HS để hạn chế đến mức thấp nhất tại nạn đuối nước… Mặt khác, các trường phải quan tâm hơn nữa công tác phối hợp giữa gia đình với nhà trường và các cơ quan chức năng trong tuyên truyền giáo dục, quản lý, đảm bảo HS-SV chấp hành quy định của pháp luật trong thời gian các em nghỉ học.

Có thể nói, để thích ứng với dịch COVID-19, ngành Giáo dục đang chuyển đổi trạng thái hoạt động gắn với chuyển đổi số trong quản lý giáo dục, tổ chức các hoạt động dạy và học. Đó thật sự là những nỗ lực đáng ghi nhận của toàn ngành. Và để chủ động cho kế hoạch đón HS-SV trở lại học trực tiếp, thời gian tới ngành Giáo dục các địa phương cần chủ động phối hợp với ngành Y tế xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch trong trường học. Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trường học.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.