Giáo dục - Học Đường
“Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi”, họ là ai?
Theo quan niệm, là một giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi thì ngoài việc người giáo viên phải là “nhà khoa học với vốn tri thức phong phú”, còn phải có tâm huyết với nghề, biết hy sinh thật sự cho học sinh. Điều này tưởng đơn giản mà vô cùng khó, bởi không phải giáo viên nào cũng làm được và làm tốt.
Để trả lời cho câu hỏi “Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi”, họ là ai?”, chúng tôi đã mục sở thị các tiết dạy của các thí sinh tham gia Hội thi “Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi” cấp tiểu học lần thứ 2, năm học 2022 - 2023 do Sở GD-KH&CN tổ chức.
Phần thi thực hành hoạt động giáo dục trên lớp của thí sinh Trần Thị Hà Nhuần (dự thi chủ nhiệm khối lớp 1, Trường tiểu học B Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long), điểm thi tại Trường tiểu học C thị trấn Phước Long.
KINH NGHIỆM, BẢN LĨNH
Tham gia hội thi cấp tỉnh có 68 thí sinh, đây là những giáo viên giỏi và tiêu biểu nhất của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về công tác chủ nhiệm lớp.
Tham gia hội thi cấp tỉnh, các thí sinh dự thi 2 phần là thực hành hoạt động giáo dục trên lớp và trình bày biện pháp giáo dục. Phần thi tổ chức hoạt động giáo dục sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 14 - 24/2/2023 tại các địa phương thí sinh đang công tác. Sau khi kết thúc phần thi này sẽ tiếp tục diễn ra phần thi trình bày biện pháp giáo dục.
Theo đó, từ ngày 14/2/2023, hội thi được khởi động với phần thi tổ chức hoạt động giáo dục dành cho các thí sinh dự thi trên địa bàn huyện Phước Long. Chúng tôi có mặt tại Trường tiểu học C thị trấn Phước Long - một trong 2 địa điểm tổ chức thi phần thực hành của các thí sinh để ghi nhận phần thi của các thí sinh.
Theo đó, các thí sinh tổ chức hoạt động giáo dục theo khối lớp mình phụ trách với học sinh của đơn vị tại địa điểm tổ chức thi. Điều này có nghĩa thí sinh thực hiện tiết dạy dự thi với học sinh hoàn toàn xa lạ, không phải là học sinh do mình chủ nhiệm hằng ngày. Nội dung tiết dạy được tiếp nối theo chương trình các em đang học tại thời điểm dự thi. Thí sinh chỉ biết nội dung tiết dạy trước thời điểm dự thi 2 ngày để chuẩn bị nhưng không được “làm quen” với lớp học trước.
Dù khó khăn, áp lực như thế, nhưng với bản lĩnh, tay nghề của mình, phần lớn thí sinh đã hoàn thành tốt bài giảng trong thời gian dự thi. Không khí lớp học luôn được “làm nóng” với các hoạt động trải nghiệm, hoạt động phụ trợ, minh họa cho nội dung bài giảng.
Vừa hoàn thành phần thi thực hành với nội dung “sinh hoạt lớp - hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Quê hương em” giới thiệu cảnh đẹp em yêu thích”, thí sinh Trần Thị Hà Nhuần (dự thi chủ nhiệm khối lớp 1, Trường tiểu học B Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long), cho biết: “Do phải thực hiện tiết dạy với môi trường mới, học sinh mới và dưới sự chấm điểm trực tiếp của 3 giám khảo nên áp lực tâm lý là rất lớn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, với sự nhiệt huyết với nghề, cộng với khối lớp 1 hiện nay đang học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên có rất nhiều hoạt động trải nghiệm mà các em yêu thích nên không khí lớp học luôn sôi động, giáo viên đứng lớp phải là người chủ động dẫn dắt học sinh, hướng dẫn các em tập trung vào các hoạt động trong giờ học”.
Giám khảo chấm thi trực tiếp phần thực hành hoạt động giáo dục trên lớp của thí sinh tham gia Hội thi “Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi” cấp tiểu học lần thứ 2, năm học 2022 - 2023 do Sở GD-KH&CN tổ chức. Ảnh: C.K
YÊU NGHỀ VÀ TÂM HUYẾT VỚI NGHỀ
Với câu hỏi “Làm thế nào để trở thành giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi?”, cô Trần Thị Hà Nhuần cho rằng, trước tiên người giáo viên phải thật sự tâm huyết với nghề, yêu nghề. Đặc biệt là phải thấu hiểu tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp do mình phụ trách. Từ đó, giáo viên sẽ có những chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ hoặc có những phương pháp giáo dục phù hợp để tạo động lực học tập cho các em.
Khi học sinh thật sự tin tưởng giáo viên của mình thì các em sẽ phối hợp tốt trong các hoạt động giáo dục trên lớp cũng như ngoài lớp học. Bên cạnh đó, giáo viên cũng phải tạo được lòng tin nơi phụ huynh để việc phối hợp giáo dục đạt hiệu quả cao hơn giữa nhà trường và gia đình học sinh.
Như vậy, người giáo viên chủ nhiệm lớp thật sự giỏi không chỉ cần kiến thức chuyên môn vững vàng, mà còn cần phải nhiệt huyết, yêu nghề. Có như thế thì mới có những chia sẻ, cảm thông với học sinh, mới nỗ lực tìm tòi những phương pháp giảng dạy mới nhằm giúp đỡ học sinh tiến bộ không chỉ trong học tập mà còn cả trong cuộc sống đời thường.
Châu Khánh
- Từ ngày 1/12/2024, điều chỉnh diện tích, dân số Phường 3 và Phường 8 (TP. Bạc Liêu)
- Ký kết cho nông dân vay tín chấp trồng lúa đến 100 triệu đồng
- Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội Đảng điểm cơ sở tại huyện Phước Long
- TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn
- BIDV Bạc Liêu: Tích cực với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng