Giáo dục - Học Đường
Giáo viên lớn tuổi vượt “rào cản” trong dạy học trực tuyến
So với các đồng nghiệp trẻ, giáo viên lớn tuổi thường gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Nhưng với lòng yêu nghề, họ đã nỗ lực vượt qua mọi rào cản về công nghệ để mang đến cho học trò những giờ học trực tuyến sinh động, hứng khởi.
Vừa dạy, vừa học
“Bài giảng của cô chỉn chu, sinh động, hình ảnh minh họa phong phú, cuốn hút học trò… nhưng nếu cô quan sát kỹ lớp học, tương tác cùng nhiều học sinh thì tiết dạy còn thành công hơn nữa. Bởi, theo suốt diễn biến tiết dạy, tôi thấy cô chỉ tương tác, trao đổi cùng 2 - 3 bạn về nội dung bài học, điều này sẽ gây ra sự nhàm chán, lười phát biểu của những em còn lại trong lớp. Muốn kích thích sự tương tác của học trò không khó, vì trên biểu bảng của phần mềm đều hiện rõ từng em, nếu em nào muốn phát biểu, tự động micro sẽ có tính hiệu nhấp nháy…”, thầy Mai Văn Quyết (54 tuổi, Tổ trưởng Tổ Khoa học xã hội, Trường THCS Nguyễn Huệ, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) góp ý cho một đồng nghiệp trẻ trong buổi sinh hoạt chuyên môn cụm liên trường.
Tổ trưởng Tổ Khoa học xã hội - Mai Văn Quyết (Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Bạc Liêu) chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến với đồng nghiệp trong buổi sinh hoạt chuyên môn cụm trường. Ảnh: Đ.K.C
Để có thể vượt qua rào cản công nghệ, sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ học trực tuyến như Google Meet, Zoom, Azota…, thầy Quyết đã bỏ ra không ít thời gian tìm hiểu, vận dụng thuần thục mọi tính năng. Khi đã làm chủ được phần mềm, thầy không ngần ngại chia sẻ lại với bạn bè, đồng nghiệp vì càng chia sẻ, càng lặp đi lặp lại các thao tác thì bản thân thầy cũng tích lũy càng nhiều kinh nghiệm.
Thầy Quyết chia sẻ: “Vì học trò, vì tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và mong muốn nối liền mạch học tập cho học sinh, nhất là học sinh vùng khó khăn, con em đồng bào dân tộc, hơn ai hết, những giáo viên lớn tuổi như chúng tôi phải nêu gương, không ngừng nỗ lực, tự trau dồi kỹ năng về công nghệ. Vừa dạy, vừa học hỏi từ đồng nghiệp, từ Internet, nếu chịu khó và quyết tâm thì không có bất kỳ rào cản nào có thể làm khó được người thầy”.
Không chỉ sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ giảng dạy trực tuyến, bằng kinh nghiệm, thâm niên trong nghề, các giáo viên lớn tuổi còn thiết kế lại những bài giảng điện tử mới, cô đọng hơn với những phần kiến thức trọng tâm để học trò dễ hiểu, dễ nhớ. Đồng thời tạo không khí thoải mái, hứng thú học tập khi đưa ra những vấn đề liên quan nội dung bài học để học trò nêu quan điểm, bày tỏ chính kiến bản thân. Các thầy cô còn kết nối Zalo, Facebook với phụ huynh để chung tay trong việc giám sát, đôn đốc các em trong học tập.
Chuyển động theo xu thế
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, dạy - học trực tuyến được xem là giải pháp tình thế hiệu quả để duy trì công tác giáo dục - đào tạo của các trường, đảm bảo thực hiện một cách đồng bộ khung thời gian kế hoạch năm học. Bởi vậy, ngay từ đầu năm học, lãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) đã tiến hành khảo sát để nắm bắt mức độ đáp ứng yêu cầu dạy học trực tuyến của toàn bộ giáo viên trong trường. Qua đó biết được một số giáo viên lớn tuổi còn gặp khó khi bắt nhịp với việc giảng dạy online.
Bà Nguyễn Thị Điệp - Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, cho biết: “Sau khi khảo sát nắm bắt tình hình thực tế, Ban Giám hiệu, tổ CNTT và 1 giáo viên trẻ đã trực tiếp tập huấn, hỗ trợ các kỹ năng, thao tác khi ứng dụng các phần mềm cho các thầy cô lớn tuổi. Chỉ sau 1 tuần được tập huấn về công nghệ, các thầy cô đã sử dụng khá thành thạo các ứng dụng hỗ trợ giảng dạy trực tuyến. Tuy nhiên, để việc dạy học trực tuyến hiệu quả, suôn sẻ, tổ CNTT vẫn bám sát, hỗ trợ kịp thời mỗi khi giáo viên gặp vướng mắc, hoặc gặp sự cố trong kết nối… Đến nay, việc giảng dạy trực tuyến của trường đang phát huy hiệu quả tích cực, minh chứng rõ nhất chính là kết quả đầy khả quan của đợt kiểm tra giữa học kỳ I vừa qua”.
Có thể nói, một trong những động lực giúp giáo viên thêm tự tin để dạy học online là số lượng học sinh tham gia lớp học được duy trì và giữ vững. Học sinh ngày càng hào hứng và thích ứng nhanh với hình thức học tập mới. Điều đáng mừng là khi việc dạy học trực tuyến được áp dụng và duy trì, giáo viên, đặc biệt là những giáo viên lớn tuổi không khư khư thờ ơ với công nghệ, giảng dạy theo kiểu ứng phó với tình huống cấp bách, mà họ đã có chuyển biến trong nhận thức và xem đó là một xu thế chuyển đổi trong giáo dục hiện đại.
Hãy nhìn theo một hướng lạc quan hơn, tích cực hơn thì việc triển khai dạy - học trực tuyến lần này chính là cơ hội để các nhà trường đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng tác phong mới đầy năng động của người thầy khi hòa nhập với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số.
Kim Trúc
- Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam
- Tuyên dương 70 người cao tuổi tham gia xây dựng Đảng
- Bắt giữ tàu vận chuyển trái phép 700.000 lít dầu DO
- Hơn 100 cán bộ được tập huấn phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
- Công an TP. Bạc Liêu: Tạm giữ 2 đối tượng cắt trộm dây điện chiếu sáng công cộng