Giáo dục - Học Đường
Giáo viên mầm non huyện Đông Hải đua tài dạy giỏi cấp tỉnh
Là hoạt động chuyên môn quan trọng được tổ chức định kỳ 4 năm/lần, Hội thi “Giáo viên (GV) mầm non dạy giỏi” cấp tỉnh lần thứ IV năm học 2024 - 2025 là cơ hội để GV mầm non toàn tỉnh, trong đó có huyện Đông Hải thể hiện năng lực, sự sáng tạo trong giảng dạy. Qua đó, góp phần tạo thêm động lực để đội ngũ nhà giáo phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nghề nghiệp tương lai.
Tạo động lực phát triển giáo dục mầm non
Hội thi được tổ chức từ ngày 12/3 - 9/4/2025, thu hút sự tham gia của 70 GV đang trực tiếp đứng lớp và là những gương mặt xuất sắc được tuyển chọn từ hội thi cấp huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải chọn cử 10 gương mặt xuất sắc để tham gia hội thi lần này. Các GV trải qua 2 phần thi, gồm: Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại cơ sở giáo dục và Thực hành một hoạt động giáo dục cụ thể theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm dự thi ở cơ sở giáo dục mầm non nơi GV công tác.
Với phần Trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, GV trình bày biện pháp với thời gian không quá 30 phút, bao gồm cả thời gian Ban giám khảo trao đổi với GV; giám khảo trao đổi, đánh giá và thống nhất mức đạt hoặc chưa đạt. Yêu cầu của phần thi này là GV phải nêu rõ được biện pháp có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy học và giáo dục, phù hợp với đối tượng trẻ em và thực tiễn nhà trường, địa phương trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em của GV tại trường, nơi GV đang làm việc. Biện pháp dự thi phải được nhà trường, đồng nghiệp ghi nhận và có minh chứng về sự tiến bộ của trẻ khi áp dụng.
Ở phần thi Thực hành tổ chức hoạt động giáo dục cụ thể thuộc lĩnh vực GV đăng ký, Ban tổ chức lựa chọn đề tài theo kế hoạch giáo dục của GV tại thời điểm diễn ra hội thi. GV được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho hoạt động không quá 2 ngày trước thời điểm thi. Hoạt động giáo dục tham gia hội thi được tổ chức lần đầu tại nhóm, lớp với nguyên trạng số lượng trẻ của nhóm, lớp đó. Yêu cầu đặt ra là GV không được dạy trước (dạy thử) hoạt động giáo dục tham gia hội thi trong năm học tổ chức hội thi. GV được ít nhất 3 giám khảo cho điểm và đánh giá theo quy định hiện hành. Sau khi GV hoàn thành phần thi, giám khảo sẽ nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm với GV dự thi.
Theo ghi nhận, nếu so với viết sáng kiến kinh nghiệm như các hội thi trước đây, thì việc trình bày trực tiếp trước Ban giám khảo dù có gặp áp lực về tâm lý, nhưng lại giúp GV thể hiện được nhiệt huyết, sự tận tâm với công việc hằng ngày ở lớp, ở trường. Và điều này còn giúp Ban giám khảo đánh giá công tâm, nhận biết GV có thật sự thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ hay không.
Phần thi trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của giáo viên Đoàn Ngọc Thúy (Trường mẫu giáo Phong Lan, xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải). Ảnh: ĐVCC
Nhân rộng những tiết giảng nhiệt huyết, biện pháp chất lượng
Dõi theo suốt quá trình thi của 10 GV huyện Đông Hải, có thể thấy được các cô đã chuẩn bị bài giảng, đồ dùng dạy học khá tốt, chu đáo, có nhiều sáng tạo, đẹp mắt, thu hút trẻ. Nhiều GV áp dụng tốt công nghệ thông tin vào bài giảng. Khi thiết kế bài giảng, cũng như tổ chức giờ dạy trên lớp đảm bảo được mục tiêu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng truyền thụ cho trẻ; tính chính xác cao, có hệ thống, phù hợp với khả năng vốn có của trẻ. Việc tích hợp cũng nhẹ nhàng, phù hợp, mở rộng kiến thức cho trẻ một cách hợp lý, luôn chú ý kết hợp kỹ năng sống cho trẻ. Các GV còn vận dụng phương pháp khá linh hoạt, có sáng tạo; hình thức tổ chức giờ dạy nhẹ nhàng nên phát huy được năng lực sáng tạo của trẻ.
Không chỉ vậy, theo đánh giá của Ban tổ chức, một số GV còn xử lý tình huống khá khéo léo, gần gũi trong tổ chức tiết dạy, giúp trẻ tự tin thể hiện, làm bài tập tốt theo yêu cầu và hợp tác tốt. GV biết chọn biện pháp nâng cao chất lượng dạy học đúng trọng tâm, đáp ứng yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, GV lên lớp có tác phong chuẩn mực, gần gũi, tôn trọng trẻ, lôi cuốn sự chú ý của trẻ; có quan tâm đến cá nhân trẻ, luôn tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động tích cực. Ngôn ngữ GV rõ ràng, mạch lạc, có sự chú ý phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Đặc biệt, phần lớn đội ngũ cán bộ quản lý của các trường mầm non rất quan tâm, theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở giúp GV hoàn thành phần thi thực hành tiết dạy và tham gia trình bày tốt một biện pháp nâng cao chất lượng dạy học…
Ông Trương Hà Giang - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Hải, cho biết: “Dù đã “chọn mặt gửi vàng”, chuẩn bị khá chu đáo để GV huyện nhà tự tin bước ra sân chơi lớn đua tài cùng GV mầm non toàn tỉnh, nhưng nhìn chung GV huyện nhà vẫn còn phải học hỏi nhiều điều. Tuy nhiên, chất lượng cuộc thi không chỉ dừng lại ở giải thưởng, mà yếu tố cốt lõi nhất vẫn là mong muốn được cùng nhau lan tỏa, sẻ chia, góp thêm những kinh nghiệm hay cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ được tốt hơn trong thời gian tới. Đó cũng là thông điệp ý nghĩa mà GV mầm non huyện Đông Hải mang đến hội thi “GV mầm non dạy giỏi” cấp tỉnh lần thứ IV năm học 2024 - 2025 lần này”.
Kim Trúc