Giáo dục - Học Đường

Hãy vì sự tiến bộ của học sinh!

Thứ Sáu, 07/01/2022 | 18:15

Có thể nói, việc kiểm tra, đánh giá, trong đó có kiểm tra định kỳ là một phần của hoạt động dạy - học. Dù chỉ là việc “đến hẹn lại lên” nhưng làm sao để việc kiểm tra, đánh giá không tạo áp lực và thật sự hướng đến sự tiến bộ của học sinh (HS) chính là điều mà các trường cần chú trọng.

Học sinh Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) trong một buổi thi thử môn Tiếng Anh. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Khách quan nhìn nhận, những năm qua, việc kiểm tra, đánh giá đã có nhiều đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học. Các hình thức đánh giá đa dạng hơn; giáo viên có thể sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá. Yêu cầu về số đầu điểm kiểm tra cũng giảm đi, từ đó giảm bớt áp lực cho HS. Đơn cử như Thông tư 22 về đánh giá HS trung học; hay Thông tư 27 áp dụng đối với bậc tiểu học.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hình thức dạy - học thay đổi và kéo theo việc kiểm tra, đánh giá cũng có những xáo trộn nhất định. Theo đó, Bộ GD-ĐT đã kịp thời ban hành Thông tư 09/2021 quy định về quản lý, tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Thông tư này cho phép đánh giá định kỳ theo hình thức trực tuyến trường hợp HS không thể đến trường tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng.

Dù mở ra “hành lang” thông thoáng, thuận lợi cho các nhà trường, giáo viên trong kiểm tra, đánh giá HS, tuy nhiên không phải ở đâu cũng “xuôi chèo mát mái” bởi những nguyên nhân khách quan như: hạ tầng công nghệ; việc lúng túng trong ra đề kiểm tra; hay thay đổi thói quen trong kiểm tra… khiến cả thầy và trò đều có cảm giác áp lực trước hình thức kiểm tra mới mẻ. Đó là còn chưa kể những xáo trộn quá lớn vì dịch bệnh khiến nhiều HS bị tác động đến tâm sinh lý, trở nên nhạy cảm đặc biệt với các áp lực, dẫn đến những sự việc đáng tiếc đã xảy ra.

Thế nên, việc cần kíp trong giai đoạn này chính là sự thấu hiểu, cảm thông của nhà trường, thầy cô, gia đình đối với HS về ý nghĩa của hoạt động kiểm tra, đánh giá. Hãy đồng cảm, quan tâm sát sao học trò, giúp các em hiểu rằng tất cả đều vì sự tiến bộ của các em, chớ không hề mang đến cho các em những áp lực không đáng có!

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.