Giáo dục - Học Đường
Hội thi Giáo viên dạy giỏi mầm non huyện Đông Hải, năm học 2024 - 2025: Góp phần đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ
Cùng với ngành Giáo dục (GD) cả nước sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngành GD huyện Đông Hải vừa tổ chức Hội thi Giáo viên (GV) dạy giỏi mầm non cấp huyện, năm học 2024 - 2025. Hội thi nhằm tạo động lực để đội ngũ nhà giáo phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng GD và phát triển nghề nghiệp.
Phần thi thực hành tổ chức hoạt động giáo dục của giáo viên Trường mẫu giáo Vàng Anh (xã Định Thành, huyện Đông Hải). Ảnh: Đ.K.C
Tạo động lực phát triển GD mầm non
Ông Trương Hà Giang - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải, cho biết: “Hội thi nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh những GV dạy giỏi và nhân rộng các điển hình tiên tiến; góp phần thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội trong việc tham gia GD trẻ em, tạo động lực phát triển sự nghiệp GD của địa phương và của toàn ngành. Bên cạnh đó, hội thi còn giúp nâng cao hiệu quả công tác sinh hoạt tổ chuyên môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua trong các trường mầm non. Đặc biệt là khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho GV mầm non tự học, rèn luyện, sáng tạo, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm hay trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, GD trẻ, thực hiện đổi mới phương pháp chăm sóc, GD theo Chương trình GD mầm non”.
Hội thi được tổ chức từ ngày 16/10 - 16/11/2024, thu hút sự tham gia của 45 GV đang trực tiếp đứng lớp và là những gương mặt xuất sắc được tuyển chọn từ hội thi cấp trường. Các GV trải qua 2 phần thi, gồm: Thực hành tổ chức hoạt động GD và Trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, GD trẻ.
Với phần thi Thực hành tổ chức hoạt động GD cụ thể thuộc lĩnh vực GV đăng ký, Ban tổ chức lựa chọn đề tài theo kế hoạch GD của GV tại thời điểm diễn ra hội thi. GV được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho hoạt động không quá 2 ngày trước thời điểm thi. Hoạt động GD tham gia hội thi được tổ chức lần đầu tại nhóm, lớp với nguyên trạng số lượng trẻ của nhóm, lớp đó. Yêu cầu đặt ra là GV không được dạy trước (dạy thử) hoạt động GD tham gia hội thi trong năm học tổ chức hội thi. GV sẽ được ít nhất 3 giám khảo cho điểm và đánh giá theo quy định hiện hành. Sau khi GV hoàn thành phần thi, giám khảo sẽ nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm với GV dự thi.
Với phần Trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, GD trẻ, GV trình bày biện pháp với thời gian không quá 30 phút, bao gồm cả thời gian Ban giám khảo trao đổi với GV; giám khảo trao đổi, đánh giá và thống nhất mức đạt hoặc chưa đạt. Yêu cầu của phần thi này là GV phải nêu rõ được biện pháp có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy học và GD, phù hợp với đối tượng trẻ em và thực tiễn nhà trường, địa phương trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, GD trẻ em của GV tại trường, nơi GV đang làm việc. Biện pháp dự thi phải được nhà trường, đồng nghiệp ghi nhận và có minh chứng về sự tiến bộ của trẻ khi áp dụng.
Theo ghi nhận, nếu so với viết sáng kiến kinh nghiệm như các hội thi trước đây, thì việc trình bày trực tiếp trước Ban giám khảo dù có gặp áp lực về tâm lý, nhưng lại giúp GV thể hiện được nhiệt huyết, sự tận tâm với công việc hàng ngày ở lớp, ở trường. Và điều này còn giúp Ban giám khảo đánh giá công tâm, nhận biết GV có thật sự thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, GD trẻ hay không.
Cùng lan tỏa những tiết giảng, biện pháp chất lượng
Dõi theo suốt quá trình thi của 45 GV, có thể thấy được phần lớn GV chuẩn bị bài giảng, đồ dùng dạy học khá tốt, chu đáo, có nhiều sáng tạo, đẹp mắt, thu hút trẻ. Nhiều GV áp dụng tốt công nghệ thông tin vào bài giảng. Khi thiết kế bài giảng, cũng như tổ chức giờ dạy trên lớp đảm bảo được mục tiêu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng truyền thụ cho trẻ; tính chính xác cao, có hệ thống, phù hợp với khả năng vốn có của trẻ. Việc tích hợp cũng nhẹ nhàng, phù hợp, mở rộng kiến thức cho trẻ một cách hợp lý, luôn chú ý kết hợp kỹ năng sống cho trẻ. Các GV còn vận dụng phương pháp khá linh hoạt, có sáng tạo; hình thức tổ chức giờ dạy nhẹ nhàng nên phát huy được năng lực sáng tạo của trẻ.
Không chỉ vậy, theo đánh giá của Ban tổ chức, một số GV còn xử lý tình huống khá khéo léo, gần gũi trong tổ chức tiết dạy, giúp trẻ tự tin thể hiện, làm bài tập tốt theo yêu cầu và hợp tác tốt. GV biết chọn biện pháp nâng cao chất lượng dạy học đúng trọng tâm, đáp ứng yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, GV lên lớp có tác phong chuẩn mực, gần gũi, tôn trọng trẻ, lôi cuốn sự chú ý của trẻ; có quan tâm đến cá nhân trẻ, luôn tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động tích cực. Ngôn ngữ GV rõ ràng, mạch lạc, có sự chú ý phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Đặc biệt, phần lớn đội ngũ cán bộ quản lý của các trường mầm non rất quan tâm, theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở giúp GV hoàn thành phần thi thực hành tiết dạy và tham gia trình bày tốt một biện pháp nâng cao chất lượng dạy học…
Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, sự công tâm, khách quan của Ban giám khảo và sự nhiệt tình, trách nhiệm, chỉn chu của các GV, Hội thi GV dạy giỏi cấp học mầm non vòng huyện, năm học 2024 - 2025 của ngành GD huyện Đông Hải đã thành công tốt đẹp. Chất lượng của cuộc thi được thể hiện rõ thông qua điểm số của các GV tham gia. Nhưng yếu tố cốt lõi nhất mà cuộc thi muốn lan tỏa đó là cùng nhau chia sẻ, góp thêm những kinh nghiệm hay cho công tác chăm sóc, GD trẻ trên địa bàn được tốt hơn trong thời gian tới.
Kim Trúc