Giáo dục - Học Đường

Khi “chuyện bé xé ra to”

Thứ Tư, 02/10/2024 | 16:21

Mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình học sinh là mối quan hệ hợp tác, phối hợp trong công tác giáo dục học sinh. Tuy nhiên, có những phụ huynh học sinh lại tự cho mình cái quyền quá lớn khi vào tận trong trường lớn tiếng dọa nạt, thậm chí có những lời lẽ xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của cán bộ quản lý, giáo viên.

Sự việc vừa xảy ra tại một trường THCS trên địa bàn huyện Phước Long một lần nữa đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng cư xử thiếu văn minh, thiếu văn hóa của phụ huynh học sinh ngay trong khuôn viên nhà trường.

Câu chuyện xuất phát từ trò đùa quá trớn của các em học sinh. Trong giờ ra chơi, tại khu nhà vệ sinh, một nam sinh lớp 6 bị các học sinh khác chọc ghẹo và chặn cửa nhà vệ sinh không cho ra ngoài. Sự việc được một nam sinh khác quay video và đăng lên mạng xã hội, gây bức xúc cho gia đình của học sinh bị chặn cửa.

Sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã mời đại diện gia đình những học sinh có liên quan đến trường để giải quyết. Các gia đình đều đã xin lỗi và hứa sẽ dạy bảo con em mình không tái phạm. Không chỉ phụ huynh, những học sinh có liên quan cũng đã trực tiếp xin lỗi gia đình nam sinh bị chặn cửa tại buổi làm việc và gia đình cũng đã đưa các em đến tận nhà của học sinh kia để xin lỗi nhiều lần. Tuy nhiên, phụ huynh của học sinh bị chặn cửa không đồng ý và có những lời lẽ, thái độ không đúng chuẩn mực.

Phụ huynh đi lại, la lối gây mất trật tự trong trường (hình ảnh được trích xuất từ camera giám sát của trường). Ảnh: T.L

Theo biên bản làm việc, cha và mẹ của nam sinh bị chặn cửa đòi quay video trực tiếp toàn bộ buổi làm việc. Khi nhà trường không đồng ý, phụ huynh này đã đập bàn và có những lời lẽ không hay, rồi bỏ ra về. Yêu cầu của gia đình là nhà trường phải xử lý triệt để vấn đề dọa nạt người khác, điều tra học sinh đứng đầu nhằm xử lý nghiêm.

Điều đáng nói là theo trích xuất từ camera giám sát của nhà trường, dù đang trong giờ học nhưng phụ huynh kia lại lớn tiếng la lối, có những lời lẽ không hay trong khuôn viên trường khiến nhiều em học sinh rất ngỡ ngàng.

Hiệu trưởng trường cho biết, đơn vị đã rất cầu thị khi mời tất cả học sinh, phụ huynh liên quan đến sự việc đến để giải quyết. Dù gia đình và các em học sinh liên quan đã trực tiếp xin lỗi nhưng gia đình học sinh bị chặn cửa vẫn không đồng tình và có những yêu cầu quá đáng như: đòi quay video buổi làm việc, đòi thay Hiệu trưởng, hay “kêu công an bắt hết các em học sinh có liên quan”…

Sau khi xác minh sự việc, nhà trường đã tiến hành xử lý với hình thức hạ bậc rèn luyện của tháng 9/2024 đối với 2 học sinh trực tiếp tham gia chặn cửa và quay video; những em còn lại thì giáo viên chủ nhiệm kết hợp với cha, mẹ học sinh để giáo dục, răn đe để các em không tái phạm. Đối với những hành vi gây rối an ninh trật tự và xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của cán bộ quản lý, giáo viên ngay trong cơ sở giáo dục của phụ huynh nam sinh kia, nhà trường cũng đã báo cáo với các cấp lãnh đạo.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, hiện Công an thị trấn Phước Long đang tiến hành các bước nghiệp vụ để xử lý sự việc theo đúng quy định của pháp luật đối với những hành vi chưa đúng chuẩn mực của phụ huynh trong cơ sở giáo dục.

T.L

Điều 26 và Điều 28 Nghị định 04/2021 (xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục) quy định phạt từ 5 - 10 triệu đồng nếu xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong cơ sở giáo dục; hoặc xúc phạm danh dự, nhân phẩm người học.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.