Giáo dục - Học Đường

Khoa Cơ bản, Luật và Nghiệp vụ Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu: Đẩy mạnh hợp tác và nâng cao chất lượng đào tạo

Thứ Sáu, 13/09/2024 | 17:40

Khoa Cơ bản, Luật và Nghiệp vụ (tiền thân là Tổ bộ môn chung) được thành lập theo Quyết định 252/QĐ-GD&ĐT năm 2003 của Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bạc Liêu. Sau khi Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) được nâng cấp thành Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu, Khoa được đổi thành Khoa Khoa học cơ bản theo Quyết định 56/QĐ-CĐKTKT của Hiệu trưởng Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu, đến ngày 1/3/2018 đổi tên thành Khoa Cơ bản, Luật và Nghiệp vụ theo Quyết định 32/QĐ-CĐKTKT của Hiệu trưởng Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu.

 Sinh viên Khoa Cơ bản, Luật và Nghiệp vụ tham quan và học tập ngoại khóa tại Trường đại học Cần Thơ.

ĐÁP ỨNG NHU CẦU THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG

Ngoài chức năng tổ chức thực hiện công tác đào tạo 6 học phần giáo dục đại cương và nghiệp vụ thuộc các lĩnh vực công nghệ thông tin, pháp luật và nghiệp vụ hành chính - văn phòng, Khoa Cơ bản, Luật và Nghiệp vụ còn đảm nhiệm giảng dạy tiếng Anh cho các ngành Kế toán, Công nghệ thông tin, Thú y, Nuôi trồng thủy sản và các chuyên ngành thuộc lĩnh vực tin học.

Hiện tại Khoa có 11 cán bộ, giảng viên, trong đó gồm 6 thạc sĩ, 5 cử nhân. Từ năm 2015 đến nay, giảng viên của Khoa đã đạt các giải tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì. Nhiều năm liền đạt các giải Nhất, Nhì, Ba tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi và hồ sơ chuyên môn tốt cấp trường.

 Sinh viên Khoa Cơ bản, Luật và Nghiệp vụ trong giờ thực hành trên máy vi tính. Ảnh: K.T

Với chức năng giúp việc Hiệu trưởng về các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phù hợp chuyên môn được giao và chịu trách nhiệm trong việc quản lý, tổ chức thực hiện, Khoa Cơ bản, Luật và Nghiệp vụ có nhiệm vụ thực hiện kế hoạch giảng dạy, học tập và các hoạt động ngoại khóa khác theo chương trình, kế hoạch giảng dạy hằng năm của trường, bao gồm: Xây dựng chương trình đào tạo của từng ngành, nghề theo từng trình độ đào tạo thuộc Khoa quản lý hoặc do Hiệu trưởng giao. Tổ chức phát triển chương trình đào tạo, xây dựng các đề án, biên soạn tài liệu, giáo trình đào tạo theo định hướng phát triển của nhà trường. Tổ chức nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng dạy, học tập nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Xây dựng và thực hiện phương pháp kiểm tra, thi, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của người học, bảo đảm chuẩn đâu ra của người học theo cam kết đã được công bố, đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường lao động…

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Sau khi tốt nghiệp, người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành Công nghệ thông tin như sau:

Lập trình viên trong các công ty sản xuất phần mềm hoặc hệ thống thông tin.

Quản trị hệ thống: Quản lý và duy trì hệ thống mạng, máy chủ và cơ sở dữ liệu của một tổ chức. Các nhiệm vụ có thể bao gồm cài đặt, cấu hình, giám sát và sao lưu dữ liệu.

Nhân viên văn phòng trong các công ty có ứng dụng công nghệ thông tin.

Nhân viên thiết kế quảng cáo cho các công ty và doanh nghiệp.

Quản trị Website, quản trị mạng cho các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh.

Chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật: Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho người dùng cuối hoặc các đội phát triển phần mềm, bao gồm cả sửa chữa lỗi và cung cấp hướng dẫn sử dụng.

Bảo trì máy tính; Khai thác dịch vụ công nghệ thông tin; Quản trị hệ thống phần mềm; Quản trị cơ sở dữ liệu; Dịch vụ khách hàng; Lập trình ứng dụng; Quản trị mạng máy tính.    

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

Về công tác xây dựng chương trình đào tạo, Khoa Cơ bản, Luật và Nghiệp vụ tập trung xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn tài liệu, giáo trình đào tạo, học liệu của từng ngành, nghề theo từng trình độ đào tạo và hình thức đào tạo thuộc Khoa quản lý. Tổ chức biên soạn đề cương chi tiết các môn học, mô-đun liên quan bảo đảm tính thống nhất, tránh chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học, mô-đun của chương trình đào tạo hoặc giữa các trình độ đào tạo. Tổ chức đào tạo, nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy. Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông vào dạy học, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng thời, xây dựng về thực hiện phương pháp kiểm tra, thi, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của người học, bảo đảm chuẩn đầu ra của người học theo cam kết đã được công bố, đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường lao động.

Đối với công tác khoa học - công nghệ và học tập, nâng cao kỹ năng tay nghề, Khoa Cơ bản, Luật và Nghiệp vụ lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động khoa học - công nghệ. Hợp tác với các tổ chức khoa học - công nghệ, cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ liên quan đến ngành, nghề đào tạo và huy động sự tham gia của doanh nghiệp vào quá trình đào tạo của Khoa. Cũng như, tổ chức quản lý các hoạt động nâng cao kỹ năng, tay nghề, năng lực nghề nghiệp, thực tiễn nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên. Lập kế hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo; ngành, nghề đào tạo và cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học; tăng cường điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo; thực hiện các hoạt động thực nghiệm, nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ vào quá trình đào tạo. Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động thuộc Khoa.

Về công tác tuyển sinh, Khoa Cơ bản, Luật và Nghiệp vụ lập kế hoạch công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh; quản lý hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh với các ngành đào tạo của Khoa. Chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền và truyền thông hoạt động giáo dục nghề nghiệp của Khoa.

TRẦN VĂN

Đến nay, Khoa Cơ bản, Luật và Nghiệp vụ có 4 chuyên ngành đào tạo bậc trung cấp (VTHC, Pháp luật, Tin học ứng dụng, lắp ráp, cài đặt máy tính) và 1 chuyên ngành đào tạo bậc cao đẳng (Công nghệ thông tin).

Năm học 2024 - 2025 này, Khoa tiếp tục cải thiện nâng cao chất lượng đào tạo nhằm khắc phục những tồn tại trong các hoạt động liên quan đến nhà giáo, tổ chức đào tạo, quản lý học sinh - sinh viên và đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp. Nhằm từng bước thực hiện phương pháp đào tạo phù hợp kết hợp rèn luyện năng lực thực hành với trang bị kiến thức chuyên môn; phát huy tính tích cực, tự giác, năng động, khả năng làm việc độc lập, đặc biệt thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong hoạt động dạy và học.

* Mọi chi tiết xin liên hệ với Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu theo địa chỉ: số 10, đường Tôn Đức Thắng, khóm 10, Phường 1, TP. Bạc Liêu. Điện thoại: 02913.825619, 02913.822589. Website: http://ktktbl.edu.vn hoặc http://caodangbaclieu.edu.vn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.