Giáo dục - Học Đường

Linh hoạt đánh giá học sinh tiểu học thích ứng với dịch COVID-19

Thứ Sáu, 24/12/2021 | 17:11

Để việc kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học (HS TH) được thực hiện theo quy định hiện hành, bảo đảm đánh giá đúng chất lượng học tập của người học, linh hoạt thích ứng với dịch COVID-19, Bộ GD-ĐT đã ban hành Công văn 5766 hướng dẫn cụ thể việc tổ chức dạy học, đánh giá HS TH. Đây được xem là “cẩm nang” quan trọng giúp các trường sở gỡ những khó khăn khi thời điểm kiểm tra cuối học kỳ 1 đã đến gần.

Một buổi thi thử trực tuyến của HS lớp 3 ở xã Điền Hải (huyện Đông Hải). Ảnh: Đ.K.C 

Đa dạng trong đánh giá thường xuyên

Với hình thức học tập qua truyền hình, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các trường, giáo viên thực hiện việc giao nhiệm vụ học tập thông qua các hình thức linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế. Giáo viên giữ vai trò hướng dẫn, hỗ trợ HS tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ học tập gắn với nội dung dạy học trên truyền hình; tổ chức thực hiện phiếu học tập để hướng dẫn HS tự học, hoàn thành nhiệm vụ học tập theo yêu cầu cần đạt của từng môn học và hoạt động giáo dục.

Tại Trường TH Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu), việc đánh giá HS được tiến hành thường xuyên, thông qua việc phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình, các giáo viên trường sẽ kết hợp đánh giá HS trong quá trình học tập với hình thức phù hợp. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin để giao bài, nhận bài làm, hướng dẫn HS thực hiện các sản phẩm học tập thông qua các ứng dụng phổ biến như Zalo, Facebook, Azota, Email… đang phát huy hiệu quả tích cực.

Đối với hình thức dạy - học trực tuyến, trong quá trình giảng dạy, giáo viên chú trọng việc giao nhiệm vụ học tập cho HS; thực hiện linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật đánh giá thường xuyên theo quy định. Trong đó, thầy cô tăng cường khuyến khích, động viên, hướng dẫn, hỗ trợ HS tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ học tập, hoàn thành phiếu học tập, thu thập thông tin phản hồi qua các buổi học trực tuyến để đánh giá HS.

Không chỉ vậy, nhà trường, giáo viên còn tạo điều kiện để phụ huynh trực tiếp tham gia vào quá trình đánh giá HS. Trong đó, phụ huynh giữ vai trò quan trọng hỗ trợ nhà trường khuyến khích HS tự học, tự luyện tập, thực hành, vận dụng và trải nghiệm những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Từ đó, giúp các em hình thành những phẩm chất, năng lực theo yêu cầu cần đạt của từng môn học, hoạt động giáo dục. Phụ huynh cũng sẽ quan sát các biểu hiện theo yêu cầu cần đạt của một số phẩm chất, năng lực ở HS thông qua trò chuyện, tương tác và giao nhiệm vụ cho HS ở nhà để phản hồi thông tin, trao đổi cùng giáo viên trong quá trình đánh giá…

Dù chỉ là những giải pháp kiểm tra, đánh giá mang tính tình thế, nhưng trong thời điểm nỗ lực thích ứng với dịch COVID-19 như hiện nay thì việc kết hợp đa dạng nhiều hình thức trong đánh giá thường xuyên được xem là “cứu cánh” để các trường bao quát hơn trong việc đánh giá chất lượng giảng dạy, học tập tại đơn vị, từ đó có hướng điều chỉnh cho phù hợp trong thời gian tới.

An toàn của HS được đặt lên trên hết

Hướng dẫn chi tiết việc đánh giá định kỳ đối với HS lớp 1 và 2 bằng hình thức trực tiếp; HS lớp 3, 4 và 5 bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến linh hoạt vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng HS và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương, Bộ GD-ĐT yêu cầu nhà trường đặt sự an toàn của HS lên trên hết, trước hết. Lãnh đạo nhiều trường TH trên địa bàn tỉnh đều có chung nhận định về tầm vĩ mô, bao quát nhưng lại rất cụ thể, linh hoạt, không “gò ép” các địa phương, nhà trường của Công văn này.

Ông Nguyễn Văn Tịnh - Hiệu trưởng Trường TH Kim Sơn (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải), cho biết: “Chúng tôi đã được triển khai và nắm rõ tinh thần Công văn 5766 của Bộ GD-ĐT. Nhưng hiện tại, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh vẫn còn được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, gây khó khăn rất lớn cho các trường (trong đó có Trường TH Kim Sơn) trong việc tổ chức các hoạt động dạy - học. Song, với việc linh hoạt thích ứng, duy trì tốt chất lượng dạy - học, đảm bảo an toàn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho HS, đơn vị đã triển khai việc kiểm tra, đánh giá bằng trực tuyến thông qua phần mềm hỗ trợ kiểm tra Azota cho các khối lớp 3, 4 và 5. Với khối lớp 1 và 2, chúng tôi kết hợp nhiều hình thức: vừa Azota, vừa chụp đề thi gửi qua Zalo, Facebook, Email… hoặc giao đề trực tiếp cho những em không có điều kiện. Việc linh hoạt kết hợp nhiều hình thức đã giúp trường thuận lợi hơn trong việc kiểm tra, đánh giá HS thường xuyên, cũng như định kỳ”.

Tập trung vào những nội dung học tập cốt lõi để xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề phù hợp với từng đối tượng HS, những nội dung kiến thức cần đạt cho từng môn học cụ thể, các trường, giáo viên đang nỗ lực hết mình để cùng HS linh hoạt thích ứng, vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành, đảm bảo tốt việc kiểm tra, đánh giá HS công bằng, khách quan, đúng quy định.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.