Giáo dục - Học Đường

Năm học mới 2024 - 2025: Sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ Tư, 04/09/2024 | 16:29

Hôm nay 5/9, cùng với cả nước, hơn 160.000 học sinh các cấp của Bạc Liêu hân hoan chào đón ngày khai giảng năm học 2024 - 2025, chính thức bước vào năm học mới. Nhân ngày đặc biệt này, cùng nhìn lại công tác chuẩn bị của ngành Giáo dục tỉnh nhà cũng như điểm qua các giải pháp, biện pháp trọng tâm để ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ “trồng người” trong tình hình mới.

Hoạt động sôi nổi của trẻ mầm non và học sinh lớp 1 trong những ngày đầu năm học mới 2024 - 2025. Ảnh: C.K - C.T.V

Chuẩn bị chu đáo

Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết: Năm học 2024 - 2025 cũng là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI và Nghị quyết của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Với ý nghĩa đó, ngay từ sau khi kết thúc nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, toàn ngành đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, chu đáo việc triển khai thực hiện công tác chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025.

Trong đó, điển hình là tập trung hoàn thành công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kiểm tra năng lực học sinh dự tuyển vào các lớp 3, lớp 6 chất lượng cao (thí điểm) năm học 2024 - 2025; thực hiện công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa, chỉnh trang cơ sở vật chất trường lớp; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, các tổ chức đoàn thể phối hợp với nhà trường tổ chức tuyên truyền, vận động học sinh đến trường nhằm đảm bảo yêu cầu đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ em 5 tuổi, PCGD tiểu học và PCGD THCS.

Ngành cũng đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo các cấp tổ chức lớp bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cấp học; phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục tổ chức hội thảo giới thiệu sách giáo khoa lớp 9, lớp 12; tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 và tổ chức tập huấn xây dựng câu hỏi thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tập huấn giải Toán trên máy tính cầm tay…

Song song với các hoạt động trên, ngành đã chỉ đạo hoàn thành việc tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của từng cấp học và của toàn ngành.

Bên cạnh đó, công tác đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học phục vụ cho đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được ngành quan tâm triển khai thực hiện theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Đến nay, toàn ngành đã hoàn tất các quy trình, thủ tục mua sắm lắp đặt nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1, lớp 2 và lớp 6 cho các trường phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh; trang bị phòng học ngoại ngữ, tin học cho các trường. Riêng trang thiết bị, đồ dùng dạy học các lớp còn lại, Sở GD-ĐT đang tổng hợp báo cáo, đề xuất chủ trương đầu tư trình UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí thực hiện.

Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo với sự nghiệp “trồng người”, trước ngày khai giảng, các mặt công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được hoàn tất. Tất cả trẻ mầm non, học sinh các cấp đã được huy động, vận động đến trường. Đặc biệt, các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… được quan tâm hỗ trợ, nâng bước đến trường trong năm học mới.

Giáo viên Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP. Bạc Liêu) chào đón học sinh lớp 1, năm học 2024 - 2025. Ảnh: C.T.V

Những nhiệm vụ trọng tâm

Tiếng trống khai trường đã điểm, năm học mới 2024 - 2025 chính thức bắt đầu. Cùng với niềm hân hoan, phấn khởi của các em học sinh, sự háo hức của đội ngũ giáo viên, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2024 - 2025 là: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục”. Để triển khai thực hiện có hiệu quả, ngành cũng xác định phương châm hành động: “Lấy học sinh là trung tâm; thầy, cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa và xã hội là nền tảng”.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng cho biết chủ đề và phương châm hành động của ngành Giáo dục trong năm học 2024 - 2025 là nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Toàn ngành quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Trong đó, toàn ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: triển khai Kết luận 91 ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành; sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng - an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tăng cường công tác truyền thông giáo dục và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.